Hướng dẫn sử dụng DJI Avata chi tiết cho người mới

Mục Lục

DJI Avata – chiếc FPV thế hệ mới nhất tính đến thời điểm đầu năm 2023 của DJI. Với kiểu dáng thiết kế tương lai cùng những tính năng giúp chiếc FPV drone này trở nên cơ động và linh hoạt trong những môi trường không gian hẹp. Mặc dù có những tính năng đảm bảo an toàn trong quá trình bay. Tuy nhiên, với những tính năng và tốc độ của DJI Avata khiến nó không phải là một chiếc drone đơn giản. Chính vì vậy, trong bài viết này Tokyo Camera xin phép gửi đến quý vị và các bạn một số hướng dẫn sử dụng DJI Avata cơ bản và lưu ý trong quá trình vận hành và trải nghiệm bay cùng DJI Avata, để chúng ta có những trải nghiệm mượt mà và an toàn cùng chiếc FPV thuộc dòng drone cao cấp của DJI trong bài viết này nhé.

Trước khi bắt đầu

Trước khi bắt đầu sử dụng DJI Avata hay bất cứ dòng drone nào của DJI chúng ta cần chuẩn bị tải xuống những ứng dụng sau (trên cả các thiết bị di dộng sử dụng nền tảng hệ điều hành Android và IOS) như sau:

  • Tải xuống và kích hoạt ứng dụng DJI Fly
  • Tải xuống và kích hoạt ứng dụng DJI Virtual Flight
  • Tải xuống và kích hoạt DJI Assistant 2 (phần mềm hỗ trợ máy bay không người lái dành cho người tiêu dùng).

Mời quý vị và các bạn tham khảo hướng dẫn tải Ứng dụng DJI Fly trên các thiết bị IOS cùng Tokyo Camera

 

Hướng dẫn tải App DJI FLY của Tokyo Camera

Link tải các ứng dụng: https://www.dji.com/avata/downloads.

Ngoài ra, việc đọc và tham khảo những thông tin đánh giá về DJI Avata (FPV drone) để hiểu rõ hơn về các thông tin kỹ thuật, chức năng cơ bản cũng cần thiết. Nếu quý vị và các bạn quan tâm hãy liên tham khảo các tài liệu hướng dẫn sử dụng (trong hộp sản phẩm) và các video hướng dẫn trên các nền tảng mạng xã hội chia sẻ video như Youtube trước khi bắt đầu bay với DJi Avata. Sau đây hãy cùng tham khảo một số chia sẻ hướng dẫn sử dụng DJI Avata cùng Tokyo Camera để hiểu rõ về chiếc FPV drone (drone sử dụng góc nhìn thứ nhất) này quý vị nhé.

Hướng dẫn sử dụng và thao tác cùng phần mềm giả lập DJI Virtual Fly của DJI

Quá trình chuẩn bị và kiểm tra cho máy bay

  1. Tháo bảo phần ốp bảo vệ gimbal và ống kính máy ảnh.
  2. Tháo pin thông minh (dùng cho máy bay), sử dụng bộ sạc giắc USB để sạc pin. Thời gian trung bình để sạc đầy pin thông minh cho flycam (Intelligent Flight Battery) cho máy bay khoảng 90 phút/lần sạc.
  • Bộ sạc công suất 30W sử dụng kết nối USB Typce C được DJI khuyến nghị sử dụng. Ngoài ra, còn có các bộ sạc USB Power Delivery khác.
  • Nên gắn miếng/ốp bảo vệ gimbal và máy ảnh khi không sử dụng flycam (lưu ý: điều chỉnh máy ảnh đến vị trí nằm ngang, sau đó lắp phần ốp bảo vệ gimbal và camera) đảm bảo an toàn.

Hãy đảm bảo rằng, phần bảo vệ gimbal và camera được tháo trước khi bật nguồn (ở pin) máy bay. Nếu không vô tình sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng chẩn đoán tình trạng gimbal và camera ở máy bay, khiến kết quả sai lệch.

Chuẩn bị kính thực tế ảo Goggles: DJI Goggles V2

Mở các ăng-ten của DJI Goggles v2

Tháo phần bảo vệ màn hình (kính) bên trong kính.

Gắn dây đeo (băng đô) vào kính bảo hộ.

Đeo kính và điều chỉnh dây đeo sao cho kính vừa vặn và thoải mái.

Sử dụng cáp cấp nguồn (chuẩn USB-C) được sử dụng để kết nối cổng nguồn của kính bảo hộ với pin của kính. Nhấn nút nguồn một lần, sau đó nhấn lại và giữ trong hai giây để bật nguồn (khởi động).

Sử dụng núm điều chỉnh độ đi-ốp (Diopter IPD): giúp điều chỉnh khoảng cách giữa các ống kính/thấu kính. Giúp đảm bảo tầm nhìn rõ (tính năng này hữu dụng với những ai mắc các tật khúc xạ như cận thị, loạn thị).

Xoay cả hai núm theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để mở khóa. Sau khi mở khóa, các nút sẽ bật ra.

Chuyển đổi các nút sang hai bên trái và phải. Điều này nhằm điều chỉnh khoảng cách giữa các thấu kính cho đến khi hình ảnh được căn chỉnh chính xác.

Điều chỉnh hai núm xoay này trượt sáng trái và phải từ từ theo thị lực của bạn. Khi nào mắt nhìn thoải mái và không bị mỏi mắt
Điều chỉnh hai núm xoay này trượt sáng trái và phải từ từ theo thị lực của bạn. Khi nào mắt nhìn thoải mái và không bị mỏi mắt

Từ từ điều chỉnh các núm xoay chỉnh độ đi-ốp. Phạm vi được điều chỉnh độ đi-ốp khả dụng là từ -8.0 D đến +2.0 D.

Sau khi điều chỉnh và cảm thấy NHÌN RÕ và THOẢI MÁI, KHÔNG mỏi mắt  trong khoảng 30 phút. Nhấn nút xoay và khóa vị trí cố định cho thấu kính và độ đi-ốp.

Tham khảo: Video DJI Avata bản Pro-View Combo, DJI Goggles 2, các Bộ điều khiển và các phụ kiện đi kèm

Tóm tắt thao tác cơ bản cần kiểm tra trước khi sử dụng với DJI FPV Goggles V2

  1. Lắp bốn ăng-ten vào các lỗ gắn ở phía mặt trước của kính thực tế ảo DJI Goggles 2. Đảm bảo rằng các ăng-ten được cài đặt đúng vị trí.
  2. Gắn dây đeo vào phần dây đai bảo hộ đính ở phần phía trên đầu, hai bên của mắt kính thực tế ảo.
  3. Sử dụng cáp nguồn để kết nối nguồn của kính thực tế ảo Goggles 2, cùng nguồn cấp năng lượng (pin) của kính thực tế ảo.
  4. Điều chỉnh tròng kính bên trong sao cho vừa mắt. Kéo phần dây đeo xuống, sao cho dây đeo vừa vặn với đầu và mặt của bạn.
  5. Xoay thanh trượt (IPD) để điều chỉnh khoảng cách giữa hai mắt kính, cho tới khi hình ảnh vừa mắt của bạn.

Chuẩn bị thiết bị/Bộ Điều khiển Từ xa

Nhấn nút nguồn một lần (thao tác này nhằm kiểm tra mức pin hiện tại trên tay/bộ điều khiển). Nếu pin còn ở mức Thấp hãy sạc trước khi sử dụng tránh tình trạng hết pin đột ngột trong quá trình bay.

Với tay điều khiển DJI Motion Controller

DJI FPV Remote Controller 2

  1. Sạc pin.
  2. Tháo các que điều khiển khỏi các khe lưu trữ và gắn chúng vào bộ điều khiển từ xa.
  3. Mở các ăng-ten.

Các kết nối không dây và phần mềm

Dưới đây là một số bước thao tác gợi ý để giúp chúng ta liên kết máy bay, kính bảo hộ và bộ điều khiển từ xa. Một điểm cần lưu tâm:

– Hãy chắc chắn các thiết bị DJI được sử dụng kèm với máy bay không người lái đã được KÍCH HOẠT thông qua ứng dụng DJI Assistant 2 (dành cho người dùng cá nhân) và các chương trình, firmware đều được cập nhật mới trước khi kết nối. Ngoài ra, sau đây là một số bước thực hiện thao tác kết nối thiết bị với các phần mềm của DJI:

  1. Bật nguồn (pin) của máy bay, kính thực tế ảo và các thiết bị điều khiển từ xa (như Motion hay Remote Controller). Nhấn và giữ nút nguồn để bật/tắt các thiết bị này.
  2. Nhấn và giữ nút liên kết trên kính bảo hộ. Kính bảo hộ sẽ bắt đầu phát ra tiếng bíp liên tục (thông báo đang tìm thiết bị ghép nối).
  3. Nhấn và giữ nút nguồn trên DJI Avata cho đến khi đèn LED báo tình trạng pin bắt đầu nhấp nháy.
  4. Sau khi hoàn thành việc kết nối, đèn LED máy bay sẽ chuyển sang trạng thái và hiển thị mức pin, tiếng cảnh báo bíp bíp sẽ dừng và trạng thái truyền hình hình ảnh sẽ trở nên bình thường.
  5. NHẤN và GIỮ nút nguồn trên máy bay. Cho đến khi đèn LED báo mức pin bắt đầu nhấp nháy theo trình tự.
  6. Nhấn và giữ nút nguồn của Bộ điều khiển từ xa đến khí tiếng bíp liên tục được phát ra, cùng với đèn LED cảnh báo mức pin nhấp nháy theo tiến trình.
  7. Sau khi quá trình liên kết thiết bị hoàn tất, Bộ điều khiển từ xa cũng sẽ ngừng phát ra tiếng bíp và đèn LED hiển thị mức pin đều chuyển trạng thái.

Video hướng dẫn dùng kết nối tay điều khiển theo cử chỉ (Motion Controller) với DJI FPV của Tokyo Camera

Chi tiết về quá trình kết nối DJI Avata với DJI Goggles 2 và Bộ điều khiển, mời quý vị và các bạn tham khảo video sau của Tokyo Camera:

Tham khảo: Video hướng dẫn sử dụng DJI Goggles 2 cùng Motion Controller với DJI Avata -Tokyo Camera

Kích hoạt DJI Avata

Trước khi sử dụng DJI Avata hay bất cứ dòng drone/flycam nào của DJI trong lần đầu tiên. Hãy chắc chắn là các thiết bị này đều được liên kết sau khi đã bật nguồn: drone, kính thực tế ảo, thiết bị điều khiển (bộ điều khiển từ xa). Cổng kết nối chuẩn USB Type C trên kính bảo hộ Goggles 2 tương thích với các thiết bị di động hiện nay. Tiến hành khởi chạy DJI Fly và làm theo hướng dẫn của hệ thống để kích hoạt DJI Avata hoàn tất. 

Lưu ý: trong quá trình kích hoạt cần có kết nối Internet để quá trình kích hoạt có thể diễn ra.

Về thành phần trang bị trên máy bay

DJI Avata trang bị gồm: hệ thống phần cứng và các mạch (hỗ trợ quá trình xử lý thông tin giữa các thiết bị trên máy bay), camera được gắn trên gimbal sử dụng công nghệ chống rung 3 trục, hệ thống camera hướng xuống, hệ thống thị giác ảo, hệ thống động cơ roto và pin thông minh cho máy bay.

Các chế độ bay của DJI Avata

Hiện DJI Avata có ba chế độ bay cơ bản, có thể chuyển đổi nhanh bằng nút hay sử dụng nút chuyển chế độ bay gián tiếp thông qua điều khiển từ xa (remote controller).

Chế độ bay thông thường

Chế độ bay thường của DJI Avata (Normal: viết tắt kí hiệu là N) sử dụng GNSS kết hợp cùng Hệ thống camera kép theo hướng xuống dưới. Cùng hệ thống cảm biến bằng tia hồng ngoại cho phép trong quá trình bay chiếc FPV drone này sẽ tự động định vị môi trường và ổn định đường bay. Đặc biệt, khi tín hiệu GNSS mạnh, chiếc máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất này sẽ sử dụng GNSS để tự định vị và thiết lập đường bay ổn định.

Trong điều kiện đủ ánh sáng và yếu tố môi trường khác, FPV drone DJI Avata sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống tầm nhìn bằng camera kép. Với hệ thống camera cho tầm quan sát ở hướng xuống dưới được bật, cùng điều kiện đủ sáng. Máy bay có thể bay ở góc độ 25 ° (tối đa) cùng tốc đọ bay 8m/s (tối đa).

Chế độ bay Thể Thao – trải nghiệm đường đua trên không

Khi máy bay sử dụng Hệ thống quan sát hướng xuống dưới cùng GNSS để drone có thể tự động ổn định đường bay. Ở chế độ bay Thể Thao (Sport Mode) giúp tối ưu hóa tốc độ xử lý thông tin của máy bay khiến nó có thể phản ứng trước môi trường xung quanh một cách nhanh chóng, linh hoạt ở tốc độ cao. Về mặt kỹ thuật có thể hiểu là tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn kèm theo độ trễ tín hiệu thấp hơn giúp các chuyển động và tốc độ phân tích dữ liệu môi trường xung quanh nhanh nhậy hơn. Tốc độ ở chế độ này là 14 m/s (tối đa).

Chế độ điều khiển thủ công (Manual)

Chế độ điều khiển bằng thao tác thủ công này là một trong những chế độ điều khiển drone FPV kinh điển, giúp tăng khả năng cơ động và cho phép người dùng thỏa sức sáng tạo ra những cú bay lượn trên không ngoạn mục với cảm giác chân thực hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, ở chế độ thủ công đồng nghĩa với việc các chế độ ổn định tự động đều bị vô hiệu hóa khiến người điều khiển phải cực kỳ khéo léo điều khiển và làm chủ tay lái của mình một cách thuần thục.

Khi sử dụng chế độ lái Thông Thường hay Thể Thao, hệ thống quan sát hướng phía dưới sẽ bị vô hiệu hoặc không khả dụng. Điều này cũng tương tự với tín hiệu GNSS yếu hay trường hợp la bàn bị nhiễu. Máy bay cũng vì thế mà không thể tự đưa ra định vị hay kích hoạt chế độ tự động phanh. Nói ngắn gọn là điều này gia tăng nguy cơ xảy ra những va chạm với vật thể và môi trường xung quanh. 

Nguy cơ khi bay ở chế độ lái Thông Thường và Thể Thao mà không có hỗ trợ của hệ thống tự động và cảnh báo

Khiến máy bay dễ bị “tổn hại” do các tác nhân gây ra từ môi trường xung quanh. Các yếu tố tự nhiên có thể tác động đến máy bay có thể kể đến như gió giật, khiến máy bay bị “trôi” theo phương ngang (hiện tượng này cũng xảy ra khi bay ở những tòa chung cư cao tầng, khu vực hút gió lớn hay những không gian hạn chế.

Một số lưu ý khác trong quá trình bay với DJI Avata

– Chế độ thủ công CHỈ ĐƯỢC HỖ TRỢ khi sử dụng những bộ điều khiển từ xa như DJI FPV 2 để điều khiển máy bay và cần điều chỉnh để có thể chỉnh lại ở chế độ Thủ Công (Manual).

* Lưu ý: Bộ điều khiển bay theo chuyển động/cử chỉ tay (Motion Controller) của DJI KHÔNG HỖ TRỢ chế độ thủ công.

– Trong quá trình bay ở chế độ Thủ Công, việc di chuyển cần điều khiển để trực tiếp (với tốc độ và đường bay của máy bay). Trong quá trình này, máy bay KHÔNG CÓ chức năng hỗ trợ bay như ổn định và điều tiết tốc độ tự động, điều này khiến DJI Avata có thể bay ở bất kỳ hình thái và môi trường.

Khuyến Nghị: Chỉ những “phi công” bay với DJI Avata hay các dòng FPV drone “chắc tay lái” mới nên sử dụng chế độ Thủ Công. Nếu cố gắng bay ở chế độ này thì rủi ro về va chạm trong quá trình bay có sắc suất cao. Thậm chí, có thể dẫn tới tình trạng rơi vỡ nếu bay ở độ cao.

– Chế độ Thủ Công bị tắt (mặc định): Hãy chắc chắn rằng, kính thực tế ảo đã chuyển công tắc điều khiển đặt về chế độ Thủ Công trước khi chuyển sang chế độ Thủ Công trên máy bay. Thông thường, máy bay sẽ mặc định ở chế độ bình thường hay Thể Thao (nếu công tắc trên kính bảo hộ Goggles KHÔNG được đặt về chế độ Thủ Công). 

– Trước khi tiến hành thao tác ở chế độ Thủ Công, quý vị và các bạn nên điều chỉnh chân vít (nằm ở phía sau phần cần ga) để phần gậy này không dài ra trong quá trình bay. Nếu là người mới và muốn lam quen thì hãy thực hành bay ở chế độ DJI Virtual Flight.

– Nếu là lần đầu sử dụng và làm quen với chế độ Thủ Công của DJI Avata. Hình thái của máy bay sẽ phần nào bị hạn chế bởi lực cản. Tuy nhiên, khi đã quen bay ở chế độ Thủ Công thì bạn có thể bỏ giới hạn điều khiển trên kính DJI Goggles 2. Tiến hành điều chỉnh bằng cách vào Cài đặt> Điều khiển> Bộ điều khiển từ xa> Gain & Expo> Giới hạn kiểu điều khiển > chế độ M.

Đường bay không ổn định trong quá trình sử dụng chế độ bay Thủ Công

– Khi sử dụng máy bay để quay ở chế độ Thủ Công, kiểu điều khiển có thể bất ổn định. Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định ta nên tránh di chuyển máy bay sang hai bên.

– Pin yếu trong quá trình sử dụng chế độ Thủ Công, khiến công suất máy bay bị hạn chế vì vậy ta cần lưu ý hơn khi bay với dung lượng pin thấp ở chế độ Thủ Công.

Tốc độ tối đa và quãng đường phanh

– Tốc độ tối đa và quãng đường phanh (phanh khẩn cấp) khi bay ở chế độ Thể Thao sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quãng đường phanh TỐI THIỂU là 30m (trong điều kiện không có gió lớn).

– Tốc độ phản hồi của máy bay ở chế độ Thể Thao tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc chuyển động của thành điều khiển nhỏ (nằm trên bộ điều khiển từ xa) sẽ chuyển tín hiệu giúp điều khiển quãng đường bay được của drone trở thành một khoảng cách xa hơn. Điều này giúp đảm bảo động cơ của DJI Avata sẽ vẫn điều chỉnh tương thích trong suốt hành trình bay.

Chuyến bay và quá trình bay

Sau hoàn thành các bước chuẩn bị nên cần “rèn luyện” kỹ năng bay và thực hành bay an toàn.

Cần đảm bảo rằng, trong toàn bộ chuyến độ được thực hiện tại một khu vực có không gian mở. Trần bay tối đa dưới 500m. Ngoài ra, DJI cũng khuyến nghị người dùng không nên VƯỢT RÀO giới hạn về độ cao bay trên. Điều này nhằm tuân thủ pháp luật và chính sách và quy định của pháp luật tại nước sở tại mà bạn đang sống nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Hãy đọc: Hướng dẫn An Toàn Bay và An Toàn Dữ Liệu của DJI để hiểu những quy tắc an toàn trước khi tiến hành cất cánh.

Các yếu tố về môi trường và không gian bay

  1. Không điều khiển máy bay trong những điều kiện thời tiết cực đoan: gió giật quá cấp 5 (tức khoảng 10.7m/s, trời mưa tuyết hay sương mù (giảm tầm nhìn).
  2. Nên bay ở những khu vực thông thoáng. Tránh các khu vực có nhiều tòa nhà hay cấu trúc bằng kim loại (điều này ảnh hưởng đến các cấu kiện điện tử dễ bị ảnh hưởng bởi nhiễu điện từ trên tàu bay như la bàn hay hệ thống GNSS). Vì vậy, khoảng cách khuyến cáo là nên duy trì khoảng cách xa giữa máy bay với các kiến trúc lớn ít nhất khoảng 5 mét.
  3. Tránh xa các khu vực đông người, cây cối, chướng ngại vật và đặc biệt là các khu vực nước sâu (độ cao tối thiểu là 3m khi bay trên mặt nước).
  4. Việc tránh xa hay duy trì khoảng cách an toàn với những khu vực có mật độ sóng điện từ hay nhiễu điện từ cao (như các khu vực gần đường dây truyền tải điện cao thế, trạm biến áp, hay trạm phát sóng). Là một trong những cách giảm nhiễu điện từ.
  5. Ở những độ cao lớn hiệu suất và thời lượng pin càng bị giảm. Từ độ cao trung bình khoảng 5000 mét (tương đương 16.404 ft) so với mực nước biển.
  6. Tại những vùng cực, GNSS sẽ KHÔNG THỂ sử dụng được. Thay vì vậy, ta có thể lựa chọn giải pháp thay thế là Hệ thống Thị Giác.
  7. KHÔNG thể chuyển động hay các cất cánh trên các phương tiện di chuyển như ô tô hay tàu.
  8. Trong những điều kiện gió mạnh, tốc độ cất cánh thẳng đứng của máy bay sẽ bị hạn chế. Khi này, điều chỉnh mũi của máy bay để bay xuôi theo hướng gió sẽ là giải pháp giảm hao tổn điện năng khi máy bay đang cất cánh thẳng đứng hơn.
  9. Nếu chuyển hướng với tốc độ cao trong khi đang bay hay phanh đột ngột trong môi trường gió mạnh. Khi này trạng thái của máy bay có thẻ không ổn định do quán tính thay đổi đột ngột. Vì vậy, mặc dù có chế độ phanh khẩn cấp (Emergency Brake). Nhưng nó KHÔNG đảm bảo cho việc bay ở tốc độ VƯỢT tốc độ quy định mà nhà sản xuất DJI đã công bố.
  10. Tránh xa những môi trường có nguy cơ cháy nổ, nhiều hơi nước,vv.

Danh sách những yếu tố cần kiểm tra trước khi cất cánh

Để có thể thực hiện một chuyến bay an toàn và đảm bảo các yếu tố kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn an toàn bay, nhà sản xuất và các đơn vị đào tạo bay đều đưa ra những checklist các yếu tố kỹ thuật cần kiểm tra trước khi cho máy bay cất cánh.

  1. Đảm bảo về pin của các thiết bị (kính thực tế ảo, bộ điều khiển, và máy bay) đã được sạc đầy.
  2. Đảm bảo các cánh quạt đã được kiểm tra, LẮP CHÍNH XÁC và CHẮC CHẮN.
  3. Đảm bảo Pin thông minh của DJI Avata (DJI Intelligent Flight Battery for DJI Avata), cùng với pin cho kính thực tế ảo DJI Goggles 2 đều được kết nối.
  4. Các cổng USB-C, khe cắm thẻ nhớ microSD cần được đảm bảo đóng hoặc niêm phong một cách an toàn.
  5. Kiểm tra gimbal, camera chắc chắn hoạt động bình thường.
  6. Kiểm tra và chắc chắn không có gì cản trở động cơ và quá trình hoạt động.
  7. Đảm bảo kính thực tế ảo hoạt động một cách bình thường, hiển thị quá trình truyền tải video rõ nét và không bị gián đoạn tín hiệu hình ảnh.
  8. Hãy chắc chắn rằng các miếng ốp bảo vệ gimbal và camera đã được tháo khỏi ống kính máy ảnh và các cảm biến đều được vệ sinh một cách sạch sẽ.
  9. Kiểm tra angten của kính thực tế ảo đều được lắp một cách chính xác, chắc chắn, ăng ten của bộ điều khiển từ xa cũng cần được nâng lên.
  10. Chỉ sử dụng các bộ phận chính hãng được nhà sản xuất DJI hay các đơn vị bảo hành ủy quyền của DJI thẩm định. Các bộ phận KHÔNG được thẩm định hay kiểm định bởi đơn vị có thẩm quyền và ủy quyền của DJI sẽ có khả năng gây ra những sự cố kỹ thuật và khả năng được bảo hành chính hãng của sản phẩm.

Tham khảo: Những điều cần làm trước khi bay với DJI FPV – nguồn DJI Tutorial (có thể áp dụng cho DJI Avata)

Quá trình khởi động hay dừng động cơ của DJI Avata

Với tay điều khiển bằng thao tác (DJI Motion Controller)

Hãy nhấn nút khóa HAI LẦN để có thể khởi động động cơ của máy bay.

  • NHẤN và GIỮ nút khóa, để máy bay có thể khởi động động cơ
  • NHẤN và GIỮ nút khóa, thao tác này giúp máy bay có thể TỰ ĐỘNG cất cánh. Khi bay lên độ cao khoảng 1.2m có thể di chuyển.
  • NHẤN và GIỮ nút khóa, trong quá trình máy bay di chuyển để drone có thể tự động hạ cánh và dừng động cơ.

Với bộ điều khiển DJI FPV Remote Controller 2

Tiến hành khởi động động cơ

Chế độ bay Thông Thường và bay Thể Thao:

  • CSC thường được dùng để khởi động động cơ. Đẩy cả hai thanh của bộ điều khiển vào hướng dưới hoặc ngoài để khởi động động cơ.
  • Khởi động động cơ khi bắt đầu quay, thả đồng thời cả hai thanh điều khiển trên Bộ Điều Khiển.

Chế độ bay sử dụng thao tác thủ công

Gạt cần ga ở vị trí thấp nhất và nhấn nút START/STOP khoảng HAI LẦN để khởi động động cơ.

Dừng động cơ/hạ cánh

Ở chế độ thông thường và Thể Thao. Động cơ của DJI Avata có thể dừng được theo hai cách sau:

  • Cách 1: Khi máy bay đã hạ cánh, gạt cần ga (trên Bộ điều khiển) xuống và giữ. Động cơ của drone sẽ dừng sau khoảng ba giây.
  • Cách 2: trong quá trình máy bay đang hạ cánh, hãy nhấn nhẹ cần ga theo hướng xuống  và thực hiện CSC. Điều này cũng tương tự như khi ta khởi động động cơ. Nhả tay khỏi 2 que điều khiển khỏi Bộ điều khiển khi động cơ đã dừng.

Chế độ điều khiển thủ công

– Nhấn nút Start/Stop khoảng hai lần để dừng hẳn động cơ khi máy bay đã đáp đất an toàn.

Tham khảo: Hướng dẫn kết nối DJI Goggles và DJi Remote Controller với drone DJI FPV – có thể áp dựng tương tự cho DJI Avata

Lưu ý khi dừng động cơ đột ngột trong quá trình bay

Trong quá trình bay ở chế độ Bình Thường (Normal Mode) hay Chế độ Thể Thao (Sport Mode). Chỉ có thể dừng động cơ bằng cách nhấn nút khóa HAI LẦN trên Bộ điều khiển theo cử chỉ (Motion Controller) hay thực hiện CSC trên các Bộ Điều Khiển Từ Xa trong quá trình bay ở những tình huống khẩn cấp. Chẳng hạn như:

– Máy bay có một động cơ đột ngột bị dừng, ảnh hưởng từ một cú va chạm hay bị nhiễu động dòng không khí. Khiến drone mất lái hoặc thay đổi độ cao đột ngột.

– Có thể thay đổi tùy chọn được thay đổi trong kính thực tế ảo.

Trải nghiệm bay thử cùng DJI Avata

Quy trình cất / hạ cánh với DJI Avata (có thể áp dụng với một số dòng flycam nào của DJI):

– Đặt drone ở khu vực có khoảng không  rộng rãi, bề mặt phẳng (tránh những khu vực có nhiều cát hay bụi. Khiến động cơ máy bay dễ bị cuốn bụi cát vào động cơ trong quá trình khởi động).

– Đặt phía sau của drone hướng về phía bạn.

– Kết nối nguồn cấp năng lượng (pin) cho kính DJI Goggles (phiên bản đầu tiên hoặc 2), các Bộ điều khiển từ xa (Motion hoặc Remote Controller) và thân máy bay.

– Khi đèn báo trạng thái của máy bay chuyển trạng thái nhấp nháy (màu xanh lục) từ từ (khi này hệ thống định vị sẽ xác định Điểm Chính – điểm xuất phát được ghi nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu và hiển thị trên Kính thực tế ảo).

– Khởi động động cơ của drone

Với DJI Motion Controller

– Với những ai sử dụng Bộ điều khiển theo thao tác của DJI (Motion Controller). Hãy thao tác theo những bước sau:

  • NHẤN kết hợp đồng thời GIỮ nút khóa để hệ thống của máy máy bay tự động xử lý thông tin tín hiệu cất cánh. Khi máy bay lên cao khoảng 1,2 m thì có thể di chuyển. 
  • Đối với bộ điều khiển từ xa DJI FPV V2, hãy nhẹ nhàng đẩy cần ga (trên Bộ điều khiển) lên phía trước để cất cánh.

– Với những ai sử dụng Bộ điều khiển theo cử chỉ tay của DJI, để khởi động chỉ cần thực hiện thao tác NHẤN và GIỮ nút khóa trong khi máy bay đang bay để có thể tự động hạ cánh và dừng động cơ hoàn toàn.

Khi sử dụng điều khiển từ xa DJi FPV V2, hãy kéo cần ga xuống từ từ để hạ cánh máy bay. Sau khi hạ cánh một lúc động cơ của drone sẽ dừng.

Tắt nguồn của máy bay, các thiết bị kết nối bên ngoài (kính thực tế ảo DJI Goggles, các Bộ Điều khiển từ xa).

Tìm DJI Avata và các Combo của DJI Avata bảo hành, chính hãng – Liên hệ ngay Tokyo Camera

Tokyo Camera – nhà phân phối, được DJI ủy quyền bảo hành chính hãng các sản phẩm của DJI tại thị trường Việt nam. Tokyo Camera mang tới các giải pháp trên máy bay không người lái phục vụ trong các lĩnh vực dân sự, đời sống (nhiếp ảnh nghiệp và chuyên nghiệp, ứng dụng drone trong các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, hành chính công vụ,vv). Quý khách hàng quan tâm vui lòng liên hệ tới các chi nhánh của Tokyo Camera trên toàn quốc để được chúng tôi tư vấn và giải đáp các thắc mắc một cách cụ thể và nhanh chóng, tận tình.

Trên đây là hướng dẫn sử dụng DJI Avata – chiếc FPV drone tân tiến hàng đầu hiện nay của DJI. Quý vị và các bạn có thể tham khảo chi tiết thêm các thông tin chính thống của nhà sản xuất DJI trong các bộ sản phẩm đính kèm khi mua hàng đẻ xác thực và đối chiếu thông tin. 

Chúc quý vị và các bạn sẽ có những chuyến bay, cú máy ngoạn mục với DJI Avata. Quan trọng là đừng quên đảm bảo an toàn cho bản thân, tuân thủ pháp luật VIệt Nam hay nước sở tại mà bạn đang muốn bay DJI Avata.

Một số tin tức liên quan tới DJI Avata

Hướng dẫn sử dụng các sản phẩm khác

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button