Mới đây, tại sự kiện NAB 2024, Blackmagic Design đã cho ra mắt Ursa Cine 17K, mẫu máy quay độ phân giải cao sử dụng cảm biến định dạng lớn (large format).
Ra mắt Blackmagic Ursa Cine 17K – Thông tin chi tiết
Bên cạnh sự trình làng của Ursa Cine 12K và Pyxis 6K – hai máy quay độ phân giải cao khác, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Ursa Cine 17K. Chiếc máy này sẽ sử dụng một cảm biến hình ảnh có kích thước 50.8 x 23.3 mm. So với cảm biến hình ảnh của Ursa Cine 12K có kích thước 35.6 x 23.3 mm, chiếc 17K cung cấp cảm biến rộng hơn. Diện tích bề mặt tăng lên khá đáng kể, lên tới 1183.6mm2 so với 829.5mm2 của 12K. Đây là mức tăng đáng kinh ngạc gần 30%.
Về mặt độ phân giải, cảm biến này cho 17.520 x 8.040 điểm ảnh khả dụng, tương đương với con số khổng lồ 140.9 megapixel, gần gấp rưỡi mẫu Ursa Cine 12K với độ phân giải 98.8 triệu điểm ảnh.
Blackmagic khẳng định gần như tất cả các tính năng của Ursa 12K sẽ được chuyển sang model 17K, ngoại trừ các kính lọc ND (Neutral Density) tích hợp do sự chênh lệch về kích thước cảm biến. Do cảm biến lớn hơn nên Ursa 17K sẽ không có phiên bản ngàm EF. Thay vào đó, máy sẽ có các tùy chọn ngàm Arri LPL và Hasselblad.
Mức giá dự kiến
Giám đốc phát triển kinh doanh của Blackmagic, Stuart Ashton cho biết cảm biến lớn 17K này đã được công ty ấp ủ từ lâu và hứa hẹn cho dải tương phản động đến 16 stop. Mặc dù khi được ra mắt, chiếc Blackmagic Cine Ursa 17K chắc chắn sẽ đắt tiền hơn Ursa Cine 12K, vốn có giá 14.995 USD, nó vẫn là một nỗ lực đáng khen để mang định dạng khổ lớn đến gần hơn với các nhà làm phim.
Đơn cử, chiếc Arri Alexa 65, lựa chọn khổ lớn phổ biến cho các bộ phim Hollywood, có cảm biến 54,1 x 25,6 mm, kích thước tương tự với máy ảnh 17K của Blackmagic. Tuy nhiên, máy ảnh và ống kính của Arri có giá thuê khoảng 10.000-12.000 USD mỗi ngày. Thật khó để biết chi phí mua một chiếc Alexa 65 là bao nhiêu, nhưng có thể chắc chắn rằng đó một con số khiến nhiều nhà làm phim phải chùn bước.