Review Canon EOS M50 Mark II – Còn Đủ Tốt Vào Năm 2024?

Review Canon EOS M50 Mark II

Nhắm tới đối tượng người dùng mới và các nhà sáng tạo nội dung, EOS M50 Mark II sở hữu những tính năng thời thượng trong một thân hình vô cùng gọn nhẹ và bắt mắt. Hãy cùng TokyoCamera review chi tiết về chiếc máy ảnh Canon EOS M50 Mark II này xem nó có thực sự đáng tiền ở năm 2024 này không nhé.

Ưu – Nhược điểm của Canon EOS M50 Mark II

Ưu Nhược
Trọng lượng nhẹ, thiết kế nhỏ gọn Thời lượng pin chưa ấn tượng
Mức giá hợp lý Không tích hợp chống rung trong thân máy
Chất lượng hình ảnh tốt Không có joystick AF
Chụp liên tiếp tới 10 ảnh/giây Video 4K bị crop 1,5x
Nhận dạng chủ thể và lấy nét chính xác Hệ sinh thái ống kính không đa dạng
Quay video dọc, livestream YouTube Độ phân giải khi quay slow motion chỉ đạt 720p
Cổng kết nối đa dạng

Review nhanh Canon EOS M50 Mark II

Review Canon EOS M50 Mark II – có nâng cấp nhưng không đáng kể

Được Canon ra mắt vào tháng 11/2020 để thay thế mẫu EOS M50 tiền nhiệm, chiếc Canon M50 Mark II dường như không có quá nhiều khác biệt về vẻ ngoài lẫn “nội thất” bên trong.

Thừa hưởng những tính năng thời thượng và cảm biến cũng như bộ xử lý hình ảnh DIGIC 8 trứ danh, EOS M50 Mark II đáp ứng tốt nhu cầu chụp ảnh và quay video của những nhà sáng tạo nội dung với mức giá tương đối dễ chịu.

Review Canon EOS M50 Mark II
M50 và M50 Mark II gần như không thể phân biệt khi nhìn bên ngoài

Những điểm cải tiến khác bao gồm khả năng nhận dạng, tự động lấy nét vào mắt, tính năng quay video ở khổ dọc, dạng nội dung thịnh hành hiện nay. Đặc biệt, trên M50 Mark II, Canon đã tích hợp thêm phím quay video trên giao diện màn hình cảm ứng, một thiết kế tiện dụng cho các nhà sản xuất nội dung yêu cầu tốc độ cao. Người dùng cũng có thêm tuỳ chọn hẹn giờ 2 – 10 giây trước khi ghi hình để có tâm thế chủ động và sẵn sàng nhất.

Cảm biến APS-C 24 triệu điểm ảnh

Được trang bị cảm biến APS-C 24.2MP cùng bộ xử lý hình ảnh DIGIC 8 tương tự như M50, EOS M50 Mark II có khả năng xử lý dải ISO cơ bản từ 100 – 25600 và mở rộng lên đến 51200, thể hiện tốt trong nhiều điều kiện ánh sáng phức tạp, từ trong nhà đến ngoài trời.

Review Canon EOS M50 Mark II
Cảm biến APS-C cho chất lượng hình ảnh tốt

Công nghệ Dual Pixel AF của Canon EOS M50 Mark II

Canon M50 Mark II sở hữu công nghệ Dual Pixel CMOS AF của Canon cho khả năng lấy nét nhanh chóng, chính xác. Hệ thống lấy nét tự động theo pha với 143 điểm linh hoạt được hỗ trợ bởi tính năng Eye Detection và Tracking khả dụng ở cả chế độ chụp và quay. Những chủ thể chuyển động như người và động vật đều không phải là thử thách quá khó với chiếc máy này nhờ tốc độ phản hồi liên tục của hệ thống lấy nét theo pha Dual Pixel AF.

Review Canon EOS M50 Mark II
Công nghệ Dual Pixel AF trứ danh của Canon

Tuy nhiên, khi quay video 4K, máy ảnh chỉ có thể lấy nét bằng cơ chế phát hiện tương phản (contrast detection), cho tốc độ chậm hơn một chút và tình trạng hunting, trượt nét, nhảy nét cũng xảy ra thường xuyên hơn.

Quay video 4K trên Canon M50 Mark II

Canon EOS M50 Mark II có độ phân giải video tối đa là 4K/25fps. Cần chú ý rằng ở chất lượng này, máy ảnh sẽ áp dụng mức crop 1.56x, lên đến 1.75x khi kích hoạt ổn định hình ảnh điện tử (Digital IS) và thậm chí là 2.26x khi sử dụng IS nâng cao. Nói cách khác, 4K trên M50 Mark II chỉ là con số tương đối. Chất lượng thực tế của video có thể chấp nhận được, mặc dù thua kém rõ rệt so với các đối thủ nặng ký về video đến từ Sony hay Fujifilm.

Review Canon EOS M50 Mark II
Chất lượng video 4K của Canon M50 Mark II có thể chưa đáp ứng được nhu cầu cao cấp

Thông số kỹ thuật Canon EOS M50 Mark II

Ngày ra mắt: 27.11.2020

Loại máy ảnh: máy ảnh mirrorless

Kích thước cảm biến: APS-C

Độ phân giải cảm biến: 24.1MP

Ngàm ống kính: EF-M

Loại cảm biến: CMOS

Tốc độ chụp liên tiếp: 10 khung hình/giây

Video: 4K 25fps, 1080p 60fps, 720p 100fps, video dọc

Kính ngắm: EVF 2,4 triệu điểm ảnh (độ phóng đại 0,62 lần)

Màn hình phía sau có khớp nối đầy đủ

Âm thanh: đầu ra 3.5mm

Kích thước: 116.3 x 88.1 x 58.7mm

Trọng lượng: 388g (pin và thẻ nhớ)

Review Canon EOS M50 Mark II – Thiết kế ngoại hình

Kích thước – Trọng lượng

Canon M50 Mark II sở hữu thân máy nhỏ gọn với “số đo” là 116.3 x 88.1 x 58.7mm. Qua trải nghiệm, kích thước này cho phép người dùng dễ dàng cầm bằng một tay, đặc biệt rất vừa tay với người dùng nữ. Báng cầm sâu theo thiết kế của các máy ảnh SLR cổ điển cũng giúp việc cầm nắm trở nên chắc chắn hơn.

Review Canon EOS M50 Mark II
Kích thước của máy vô cùn nhỏ gọn khi gắn với ống kính ngàm EF-M

Nhờ sử dụng chất liệu nhựa, trọng lượng của máy vô cùng nhẹ nhàng, chỉ 388g khi đã lắp pin và thẻ nhớ. Người dùng có thể làm việc liên tục trong thời gian dài với M50 Mark II mà không thấy mệt mỏi như các thân máy cồng kềnh khác. Nhìn chung, đây là chiếc máy ảnh phù hợp cho các chuyến du lịch, vừa để bạn tận hưởng niềm vui bất tận vừa ghi lại những khoảnh khắc mà không tốn nhiều sức lực.

Hệ thống nút bấm của Canon M50 Mark II

Các phím điều khiển trên máy vẫn có xu hướng “tiết kiệm” về số lượng khi người dùng chỉ có một vòng xoay điều chỉnh ở xung quanh phím chụp, một phím kích hoạt quay video nhanh, phím M-Fn tuỳ chỉnh, cần gạt bật tắt và vòng xoay chỉnh chế độ chụp.

Màn hinh hỗ trợ cảm ứng của M50 Mark II sẽ là nơi thực hiện các thao tác chính, được hỗ trợ bởi phím điều hướng 4 chiều và các phím truy cập Menu, xem ảnh và thông tin ảnh cũng như các nút chức năng chọn điểm lấy nét và khoá mức phơi sáng ở phần thumb rest bên hông phải máy.

Review Canon EOS M50 Mark II
Canon EOS M50 Mark II chỉ có một vòng xoay điều khiển thông số

Sự thiếu hụt của một vòng xoay điều chỉnh thông số chuyên biệt khiến thao tác khi quay chụp ở chế độ Manual mất nhiều bước hơn trước khi đạt được kết quả mong muốn. Cụ thể, người dùng cần lựa chọn thông số muốn thay đổi bằng phím điều hướng lên, sau đó xoay vòng điều khiển. Một cách làm khác nhanh hơn là sử dụng màn hình cảm ứng, tuy nhiên đều không thể trực quan và tạo cảm giác “chuyên nghiệp” như khi xoay các vòng trên thân máy.

Review Canon EOS M50 Mark II
Màn hình cảm ứng xoay lật bù đắp cho sự cắt giảm về phím và vòng xoay trên máy

Với nhu cầu cơ bản, hệ thống điều khiển của Canon M50 Mark II hoàn toàn có thể đáp ứng được, đặc biệt là sự tiện dụng của màn hình cảm ứng cho phép điều chỉnh thông số chụp và quay chỉ với một chạm.

Review Canon EOS M50 Mark II – Kính ngắm và màn hình

Màn hình trên chiếc máy này có kích thước 3 inch và độ phân giải 1.04 triệu điểm ảnh. Chất lượng hiển thị ở mức khá và tương đương với các dòng máy ảnh mirrorless khác của Canon khi thể hiện màu sắc, chi tiết rõ ràng ngay cả dưới trời nắng gắt. Nhờ khớp bản lề linh hoạt, người dùng có thể xoay lật màn hình này thoải mái theo cả chiều ngang và dọc để thử nghiệm với các góc quay chụp khác nhau. Đây là thiết kế vô cùng hữu dụng đối với các vlogger cũng như videographer. 

Review Canon EOS M50 Mark II
Màn hình có chất lượng hiển thị rõ ràng, hỗ trợ thao tác chạm nhanh chóng

Bên cạnh đó, màn hình cũng hỗ trợ thao tác chạm để chọn điểm lấy nét nhanh chóng như hầu hết máy ảnh trên thị trường hiện nay. Các thông số bù trừ phơi sáng, ISO, khẩu độ, cân bằng trắng cũng như các thiết lập trên máy đều có thể được thay đổi ngay trên màn hình này.

Dù là một thân máy hướng đến người dùng mới, kính ngắm điện tử của M50 Mark II là một sự tích hợp đáng hoan nghênh. Với kích thước 0.39 inch và độ phân giải 2.36 triệu điểm ảnh, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng hiển thị rõ nét của EVF ngay cả khi ở trong điều kiện ánh sáng gay gắt. 

Cổng kết nối

Dành cho các nhu cầu sáng tạo, M50 Mark II được trang bị hầu hết các kết nối thông dụng: cổng 3.5mm cho phép kết nối các micro chuyên dụng để nâng cao chất lượng thu âm, HDMI cho xuất hình ảnh ra các màn hình ngoài và TV, cùng với các kết nối không dây như Bluetooth và Wi-Fi.

Review Canon EOS M50 Mark II
Cổng kết nối trên M50 Mark II khá đa dạng

Nhờ vậy, người dùng không chỉ dễ dàng truyền dữ liệu nhanh chóng mà còn có thể điều khiển từ xa máy ảnh thông qua ứng dụng CameraConnect và phát trực tiếp lên YouTube.

Review cảm giác cầm nắm của Canon M50 Mark II

Thân máy bằng nhựa nhưng vẫn không tạo cảm giác ọp ẹp mà trái lại, rất chắc chắn và bám tay. Các góc cạnh đều được bo tròn nhẹ nhàng, không gây cấn tay người dùng. Phần báng cầm cũng được vát nhẹ và sử dụng chất liệu giả da cho cảm giác vô cùng êm ái. Vòng điều khiển được phủ vân nhám tăng độ bám, cho cảm giác mượt mà và có độ nảy rõ ràng khi xoay.

Review Canon EOS M50 Mark II
Thân máy nhỏ gọn dễ cầm và bám tay

Review Canon M50 Mark II – Chất lượng hình ảnh

Màu sắc, độ nét

Độ phân giải 24MP cơ bản đáp ứng các nhu cầu in ảnh khổ lớn và crop ảnh sâu khi hậu kỳ. Dù là ảnh phong cảnh hay chân dung, đường phố, tĩnh vật, độ chi tiết được cảm biến và bộ xử lý DIGIC 8 thể hiện là rất xuất sắc.

Review Canon EOS M50 Mark II
M50 Mark II hoàn toàn thích hợp để chụp ảnh thương mại

Khi sử dụng cùng các ống kính Canon cho ngàm EF-M, màu sắc của hình ảnh tươi tắn và có phần nhẹ nhàng, tự nhiên. Độ sắc nét của hình ảnh là khá tốt trong điều kiện đủ sáng, tách bạch chi tiết vùng sáng tối rõ rệt với độ chuyển và tương phản dễ chịu thường thấy trên các máy ảnh Canon.

Review Canon EOS M50 Mark II
Màu sắc được tái tạo tự nhiên, dịu mắt với cảm biến của Canon

Review hệ thống lấy nét tự động trên Canon EOS M50 Mark II

Công nghệ Dual Pixel AF trên M50 Mark II có cải tiến nhỏ so với người tiền nhiệm. Vẫn là cơ chế lấy nét theo pha, chia 1 điểm ảnh ra thành 2 phần với tốc độ khoá nét chỉ trong chớp mắt, nhưng vùng lấy nét đã được mở rộng, bao trùm hầu hết khung hình, cho phép bạn có những bố cục ảnh thoải mái hơn.

Review Canon EOS M50 Mark II
Hệ thống lấy nét phản hồi nhanh nhạy và chính xác với các chủ thể chuyển động

Khả năng nhận dạng mắt và gương mặt là một bước nhảy vọt đáng chú ý. Người dùng có thể tự tin lấy nét liên tục vào các đối tượng chuyển động mà không sợ ảnh bị mờ nhoè. Thậm chí hệ thống AF và tracking này vẫn hoạt động hoàn toàn ổn định khi chụp liên tục ở tốc độ 10 khung hình/giây.

Ngoài ra, tính năng lấy nét tự động cũng phản hồi nhanh với thao tác chạm để lấy nét trên màn hình. Đây là cơ chế giúp cho người dùng quen chụp ảnh bằng điện thoại di động dễ dàng tiếp cận với máy ảnh hơn.

Đánh giá ảnh chụp thiếu sáng của Canon EOS M50 Mark II

Phạm vi ISO tự động bao gồm ISO 100-6400 theo mặc định và bạn có thể nâng giới hạn lên tới ISO 25600 nếu muốn. Độ chi tiết của hình ảnh vẫn dao động từ rất tốt đến chấp nhận được và ít nhiễu màu xuất hiện trong dải ISO mặc định này. Các chi tiết sẽ hơi bệt ở ISO 12800 trở lên. Một số máy ảnh APS-C có thiết kế cảm biến mới hơn, chẳng hạn như chip BSI 26MP mà Fujifilm sử dụng trong thế hệ hiện tại, cho kết quả tốt hơn ở thiết lập ISO vừa phải và cao.

Review Canon EOS M50 Mark II
Màu sắc và chi tiết được bảo toàn tốt trong điều kiện không quá dư dả về ánh sáng
Review Canon EOS M50 Mark II
Người dùng hoàn toàn tự tin chụp đêm với Canon M50 Mark II

Đánh giá Canon EOS M50 Mark II – Khả năng quay video

Hiệu suất lấy nét khi quay của Canon M50 Mark II

Hệ thống lấy nét cho hiệu suất ấn tượng khi quay ở độ phân giải 1080p. Máy hoàn toàn đủ sức kiểm soát vùng nét liên tục đối với các chủ thể chuyển động chậm như con người và động vật. Các tính năng nhận diện khuôn mặt và mắt đều hoạt động tốt như khi chụp ảnh tĩnh.

Review Canon EOS M50 Mark II
Lấy nét tự động khi quay hoạt động tốt nhất ở độ phân giải 1080p trở xuống

Đáng tiếc là ở độ phân giải 4K, máy chỉ sử dụng cơ chế phát hiện tương phản cũ kỹ cho việc lấy nét, khiến hình ảnh bị “hunting” và giật khựng tương đối khó chịu.

Review Canon EOS M50 Mark II – Chất lượng video 4K

Độ phân giải 4K trên M50 Mark II cho phép quay ở tốc độ khung hình tối đa là 25fps. Bên cạnh đó, mức crop 1.5x được áp dụng khiến góc nhìn của các cảnh quay bị hẹp đi rõ rệt. Nếu người dùng kích hoạt tính năng Digital IS để ổn định hình ảnh trong quá trình quay, khung hình sẽ bị crop 1.75 lần và lên đến 2.26 lần khi sử dụng chế độ tăng cường. Đây là hạn chế đáng chú ý nhất, khiến M50 Mark II hụt hơi trước các đối thủ như Sony ZV-E10 hay Fujifilm X-S10.

Bù lại, người dùng có thể quay video ở định dạng dọc. Máy ảnh sẽ tự động nhận dạng phương của thân máy và điều chỉnh các giao diện hiển thị cũng như menu tương ứng để xem dễ dàng hơn khi quay. Đây là một cải tiến tưởng chừng nhỏ nhưng sẽ được các nhà sáng tạo nội dung TikTok và Reels ưa thích.

Thời lượng pin, khả năng kết nối của Canon EOS M50 Mark II

Dung lượng pin chưa ấn tượng

M50 Mark II được cấp nguồn bằng pin sạc LP-E12. Nó đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 305 lần chụp bằng màn hình LCD sau khi sạc đầy phía sau hoặc 235 bức ảnh sử dụng EVF. Đây là hiệu suất tương đối thấp khi so với mẫu máy “cổ đại” không kém là Sony a6100, vốn có thể chụp được 420 ảnh với màn hình LCD và 380 ảnh với EVF.

Review Canon EOS M50 Mark II
Thời lượng pin trên M50 là khá hạn chế

Người dùng sẽ cần mang thêm pin dự phòng nếu muốn chụp ảnh ở ngoài trời cả ngày dài. M50 Mark II cũng không hỗ trợ sạc ngay trên máy mà cần tháo rời pin để gắn vào đế sạc ngoài tương đối bất tiện nhưng sẽ bảo đảm thân máy không bị ảnh hưởng bởi nhiệt và điện áp cao khi sạc.

Review Canon EOS M50 Mark II – Cổng kết nối đa dạng

Các kết nối đáp ứng tốt nhu cầu lưu trữ dữ liệu và truyền phát của người dùng, bao gồm cổng micro HDMI để kết nối với TV, khe cắm thẻ nhớ UHS-I SDXC và đầu vào 3,5 mm cho micrô ngoài. Tuy nhiên, không có giắc cắm tai nghe, vì vậy bạn sẽ cần phải dựa vào các thước đo âm thanh trên máy để đảm bảo thu được âm lượng ổn định và không bị bể tiếng khi sử dụng mic bổ sung.

Review Canon EOS M50 Mark II
M50 Mark II có đầy đủ các cổng kết nối cơ bản, ngoại trừ cổng ra tai nghe

Bluetooth và Wi-Fi cũng được tích hợp. M50 Mark II hoạt động với ứng dụng Canon CameraConnect, một ứng dụng tải xuống miễn phí dành cho thiết bị cầm tay Android và iOS. Ứng dụng này cho phép bạn gửi ảnh tới điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội. Nó cũng hỗ trợ điều khiển từ xa và hiển thị nguồn cấp dữ liệu xem trực tiếp trên màn hình điện thoại của bạn.

Review có nên mua Canon EOS M50 Mark II?

Canon M50 Mark II dành cho ai?

Với những người mới bắt đầu và đang tìm kiếm một thân máy dễ dùng, đa dạng khả năng sáng tạo, M50 Mark II là một lựa chọn khá hấp dẫn và hoàn toàn đủ sức “cáng đáng” những tác vụ thời thượng nhất. Với mức giá dao động từ 20,990,000 đồng đến 21,490,000 đồng cho các phiên bản màu đen, trắng đi kèm với ống kính kit 15-45mm, người dùng đã có ngay một bộ đồ nghề đầy phong cách cho công việc sáng tạo của mình. Những chiếc Canon M50 Mark II cũ cũng đang có mức giá rất cạnh tranh.

Canon M50 Mark II không dành cho ai?

Bản nâng cấp Mark II dường như không mang đến quá nhiều sự khác biệt so với người tiền nhiệm. Nếu đang sở hữu M50 và muốn tìm một chiếc máy ảnh Canon thực sự tốt hơn, bạn sẽ không cần phải “dốc hầu bao” cho chiếc M50 Mark II này. Lựa chọn tốt nhất là các thân máy dòng R nếu bạn ưu tiên hiệu suất hoặc G7X nếu bạn ưu tiên sự tiện dụng và nhỏ gọn.

Những nhiếp ảnh gia và nhà làm phim yêu cầu hiệu suất lấy nét cao, thời lượng pin dư dả hay các ống kính chất lượng cao sẽ có nhiều lựa chọn khác tốt hơn, khi dòng M gần như đã bị Canon ngầm “khai tử” với hệ sinh thái ống kính cực kì hạn chế.

Ở phân khúc “nhập môn” mirrorless sử dụng cảm biến crop, các thân máy đến từ Sony và Fujifilm là những gợi ý không thể bỏ qua. Nếu là một tín đồ của Canon, chiếc R50 hay R10 sẽ là lựa chọn sáng giá hơn với những công nghệ được nhà sản xuất ưu ái cho dòng R, với mức giá chỉ tương đương với những mẫu Canon M50 Mark II cũ.

Tổng kết

Dù đã có gần 4 năm xuất hiện trên thị trường, Canon EOS M50 Mark II vẫn là một cái tên được các nhà sáng tạo nội dung cân nhắc cho các nhu cầu làm vlog, chụp ảnh hay quay video YouTube, TikTok. Máy đang được bán với mức giá cực kỳ ưu đãi tại các nhà phân phối chính hãng trên toàn quốc. Nếu đang tìm kiếm mẫu máy này, hãy liên hệ với các chi nhánh của TokyoCamera để có mức giá tốt nhất nhé!

Content Protection by DMCA.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)