Cơn Sốt Kính Thông Minh Khuấy Đảo Giới Công Nghệ

Kính thông minh tạo cơn sốt

Kính thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu hướng thịnh hành với sự chạy đua của các hãng công nghệ Trung Quốc và Mỹ.

Kính thông minh tạo cơn sốt
Các sản phẩm kính thông minh và thực tế tăng cường như Meta Quest có thể tạo cú hích trong việc thay đổi các con người tiếp cận công nghệ

Những bước tiến vượt bậc của kính thông minh

Sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh trong vài năm qua đã thúc đẩy kính thông minh lên một tầm cao mới, cho phép người dùng tương tác với các mô hình ngôn ngữ lớn ngay lập tức về môi trường xung quanh hoặc dịch các cuộc trò chuyện theo thời gian thực.

Ray-Ban và Meta Platforms là những bên hưởng lợi lớn nhất từ xu hướng này kể từ khi bổ sung khả năng AI vào chiếc kính thông minh có camera trị giá 300 USD năm ngoái. Francesco Milleri, Giám đốc điều hành EssilorLuxottica – hãng kính mắt đa quốc gia sở hữu Ray-Ban, tiết lộ vào tháng 7 rằng các phiên bản mới đã bán chạy hơn chỉ trong vài tháng so với các bản trước đó từng bán 2 năm.

Công ty tài chính Trung Quốc Sinolink Securities dự kiến thị trường cuối năm 2024 sẽ ghi nhận đến 2 triệu chiếc kính thông minh. Để so sánh, tổng số kính thực tế tăng cường (AR) xuất xưởng vào năm 2023 chỉ đạt 480.000 chiếc, theo Sinolink Securities.

Thế lực cạnh tranh mạnh mẽ đến từ Trung Quốc

Các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc đang tìm cách cung cấp chức năng tương tự như kính Ray-Ban, nhưng với chi phí thấp hơn nhiều. Đầu tháng 8, công ty khởi nghiệp Superhexa do Xiaomi hậu thuẫn trở thành cái tên mới nhất gia nhập thị trường với sản phẩm kính âm thanh AI Jiehuan. Sở hữu mức giá chỉ 699 nhân dân tệ (98 USD), Jiehuan sở hữu bộ tính năng không hề thua kém các đối thủ: truy cập nhanh vào mô hình ngôn ngữ lớn, hỗ trợ chatbot AI, điều khiển bằng loa và micro tích hợp.

Kính thông minh Jiehuan cho 11 giờ phát nhạc và thời gian chờ lên đến nửa tháng trong gọng kính chỉ nặng 30 gram, theo chia sẻ của công ty. Các tính năng khác gồm điều hướng bằng giọng nói, trò chuyện AI và dịch âm thanh.

Theo một khách hàng đã chia sẻ về trải nghiệm với kính Jiehuan trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu, Superhexa cung cấp nhiều lựa chọn phong cách cho gọng kính, có chất lượng âm thanh tốt nhưng gặp khó khăn khi nhận dạng giọng nói trong môi trường ồn ào.

Từ tháng 4 đến tháng 5, các công ty khởi nghiệp như Liweike (có trụ sở tại thành phố Hàng Châu) và Sharge (có trụ sở tại Thâm Quyến) cùng gã khổng lồ công nghệ như Huawei cũng đã liên tiếp ra mắt kính thông minh AI riêng.

Tối ưu trải nghiệm của người dùng kính thông minh

Ivan Lam, nhà phân tích tại hãng tư vấn thị trường Counterpoint, cho biết nhiều người có thể không thích đeo kính thông minh mọi lúc, đặc biệt là khi các thành phần điện tử trong đó có thể làm kính nặng thêm. “Các nhà sản xuất sẽ cần giảm thêm trọng lượng, cải thiện trải nghiệm đeo và thời lượng pin để tiếp tục phát triển”, ông nhận định.

Một số công ty kính thông minh hiện đã chú trọng tới kiểu dáng và trọng lượng. Solos (có trụ sở tại Hồng Kông) mong muốn cạnh tranh với Ray-Ban và Meta vào mùa thu năm nay với kính thông minh AirGo mới có gắn camera. Kính có trọng lượng chỉ 30 gram và rẻ hơn kính Ray-Ban.

Even Realities, công ty khởi nghiệp mới đến từ Thâm Quyến, cũng đã ưu tiên kiểu dáng với chiếc kính G1, dự kiến lên kệ từ 22.8. Chiếc kính này sở hữu màn hình LED siêu nhỏ trên tròng kính nhưng thiếu loa, có giá khởi điểm là 600 USD.

Hãng Brilliant Labs (Singapore) năm nay đã ra mắt kính thông minh Frame với giá 350 USD. Bobak Tavangar, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Brilliant Labs, cho biết công ty hy vọng phương pháp tiếp cận nguồn mở của mình sẽ thúc đẩy việc “xây dựng các ứng dụng sáng tạo hơn” và sử dụng kính thông minh trong nhiều môi trường, gồm cả doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với mức giá cao hơn nhiều so với Jiehuan, các sản phẩm này chủ yếu nhắm đến thị trường bên ngoài Trung Quốc – nơi quyền truy cập vào các mô hình AI quốc tế không bị kiểm soát chặt chẽ.

Mark Zuckerberg với tham vọng phổ cập kính thông minh

Cuộc cách mạng trong tương tác với các ứng dụng xã hội

Trong cuộc phỏng vấn với South Park Commons (Mỹ) gần đây, Mark Zuckerberg chia sẻ việc tương tác qua các ứng dụng xã hội trên màn hình nhỏ của điện thoại có thể tạo cảm giác thiếu kết nối thực sự và không tự nhiên, giống như hình thức phản xã hội thực sự. Ông cho rằng kính thông minh sẽ cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và thân thiện hơn trong việc kết nối và tương tác.

Kính thông minh của Meta Platforms cho phép người đeo chụp ảnh, phát trực tiếp trên Instagram và sử dụng trợ lý AI để đặt câu hỏi, cùng với các tính năng khác. Kính không được trang bị AR như Meta Quest 3, nghĩa là người dùng sẽ không thấy màn hình ảo bật lên trong môi trường xung quanh của họ. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg vẫn tin rằng công nghệ đeo này sẽ được đón nhận.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây cùng Giám đốc điều hành Nvidia – Jensen Huang, Mark Zuckerberg nói ông tin rằng hàng triệu người sẽ đeo kính AI không có màn hình. “Dựa trên những gì chúng ta đang thấy với kính Ray-Ban Meta, tôi đoán rằng kính AI không màn hình ở mức giá 300 USD sẽ là một sản phẩm thực sự lớn mà hàng chục triệu người hoặc hàng trăm triệu người cuối cùng sẽ sở hữu. Bạn sẽ có trải nghiệm tương tác mạnh mẽ với AI”, ông nói.

Tương lai của kính AR và kính thông minh Meta

Mark Zuckerberg cho biết do nhu cầu vượt mong đợi về Ray-Ban (gồm camera và AI tích hợp nhưng không có màn hình), công ty hiện tập trung vào việc tích hợp nhiều công nghệ AR nhất có thể trong khi vẫn duy trì hình thức tốt nhất cho kính hiện đại.

“Trước đây, tôi nghĩ rằng chúng tôi cần đến công nghệ full hologram (ảnh 3D toàn diện) để chứng tỏ sự hiện diện. Thế nhưng, AI đã có những bước nhảy vọt lớn đến mức tôi nghĩ ngay cả một sản phẩm đơn giản hơn cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn”, Giám đốc điều hành Meta Platforms nói.

Meta Platforms có thể sẽ trình diễn phiên bản đầu tiên kính AR “thực sự” – dự án Orion, vào mùa thu trong hội nghị Connect hàng năm của công ty. Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ Meta Platforms, trưởng bộ phận Reality Labs của công ty, cho biết năm ngoái rằng kính AR sắp ra mắt có thể là “công nghệ tiên tiến nhất trên hành tinh trong lĩnh vực này”.

Meta Platforms đã rót hàng tỷ USD vào Reality Labs trong nhiều năm qua. Bộ phận này chịu trách nhiệm xây dựng các sản phẩm tiên tiến, gồm cả các thiết bị đeo VR (thực tế ảo) và AR, cũng như phần mềm metaverse làm nền tảng cho chúng. CEO của Meta lạc quan rằng sẽ phải mất nhiều năm để các sản phẩm này bắt đầu mang lại lợi nhuận.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)