Review Sony A7C – Mẫu Full-Frame Vừa Vặn Mọi Nhu Cầu

Review Sony A7C

Dòng A7C là một nước đi khá thú vị đến từ Sony, khi pha trộn những đặc điểm nhỏ gọn của các thân máy dạng rangefinder với sức mạnh và chất ảnh full-frame đầy chiều sâu. Sau 4 năm được ra mắt, bất chấp sự ra đời của các “hậu bối” A7C IIA7CR thì sự đón nhận đối với mẫu máy ảnh mirrorless full-frame nhỏ gọn thế hệ đầu tiên này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hãy cùng TokyoCamera review Sony A7C để xem đây có còn là một lựa chọn thực sự “ngon” như lời giang hồ đồn đại không nhé!

Review ưu – nhược điểm của Sony A7C

Thông số nổi bật
Kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ đối với máy ảnh full-frame Kính ngắm điện tử kích thước nhỏ
Màn hình xoay lật tiện dụng Cảm giác cầm nắm chưa thoải mái trong thời gian dài
Hiệu suất ISO tốt Không quá rẻ so với Sony A7 IV mạnh mẽ hơn
Lấy nét tự động và theo dõi chủ thể chính xác

Review nhanh Sony A7C

Thân hình nhỏ gọn của Sony A7C

Sony với vị thế tiên phong trong dòng máy ảnh mirrorless, đã cho ra máy ảnh không gương lật full-frame đầu tiên với chiếc A7R, và tiếp tục khẳng định chắc nịch rằng họ đã tạo ra máy ảnh không gương lật full-frame nhỏ và nhẹ nhất thế giới với Sony A7C ở thời điểm nó được công bố vào tháng 9 năm 2020, trước khi danh hiệu đó được Sigma giành lấy với các mẫu fp và fp L.

Review Sony A7C
Thân hình của Sony Alpha A7C được cho là nhỏ gọn nhất cho một cảm biến full-frame vào thời điểm ra mắt năm 2020

Chiếc máy ảnh này hoàn toàn khác biệt so với các máy ảnh Sony full-frame khác, với vẻ ngoài và cảm giác cầm nắm tương tự với dòng máy ảnh APS-C A6000. Và mặc dù Sony Alpha A7C có thể không phải là một trong những máy ảnh tốt nhất hiện có, nhưng nó có thể dễ dàng trở thành một trong những máy ảnh du lịch tốt nhất bạn có thể lựa chọn.

Đánh giá chất lượng hình ảnh của Sony A7C

Trong khi nhìn từ bên ngoài, Sony Alpha A7C trông giống như một chiếc Sony A6600 lớn hơn một chút, thì “nội thất” lại gần như giống hệt với Sony A7 III. Phần lớn hiệu suất là giống hệt nhau và cả hai máy ảnh đều có cùng cảm biến CMOS BSI Exmor R full-frame 24,2MP, có khả năng tạo ra chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Tốc độ chụp liên tục có thể đạt tới 10 khung hình/giây, khá ấn tượng đối với một chiếc máy ảnh hướng đến những người làm vlog và sáng tạo nội dung.

Review Sony A7C
Chất ảnh của cảm biến full-frame Sony là miễn chê

Review nhanh khả năng quay video của Sony A7C

Dành cho những người dùng sáng tạo, Sony A7C có khả năng quay video 8-bit 4K ở tốc độ lên đến 30fps. Mặc dù nó đủ để tạo video YouTube cũng như các nền tảng mạng xã hội khác, nhưng những gì A7C cung cấp chưa thực sự hấp dẫn và đáp ứng được quy trình làm việc video chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể quay video Full HD ở tốc độ lên đến 120fps cho cảnh quay slow motion, mặc dù điều này chỉ thực sự hữu dụng nếu bạn không cần tới độ phân giải cao hơn 1080p.

Review Sony A7C
Các tính năng video hỗ trợ tối đa cho người dùng sáng tạo nội dung

Thông số kỹ thuật của Sony A7C

Cảm biến: 24.2MP full-frame BSI Exmor R CMOS (35.6 x 23.8mm)

Hệ thống lấy nét: 693 điểm AF lấy nét lai

Video 4K lên tới 30fps

Kính ngắm điện tử: 2.35M điểm ảnh

Thẻ nhớ hỗ trợ: SD, SDHC, SDXC, UHS-I/II

Màn hình LCD: 2.95-inch cảm ứng; 921K điểm ảnh; khớp xoay lật

Tốc độ chụp liên tiếp tối đa: 10fps

Kết nối: Wi-Fi, Bluetooth, USB-C

Kích thước: 124.0 x 71.1 x 59.7mm

Trọng lượng: 509g (gồm thẻ nhớ và pin).

Review thiết kế ngoại hình của Sony A7C

Trọng lượng, kích thước của Sony A7C

Với kích thước 124,0 x 71,1 x 59,7mm và chỉ nặng 509g khi có pin và thẻ SD, Sony Alpha A7C là máy ảnh full-frame nhỏ nhất và nhẹ nhất tại thời điểm ra mắt, điều này thật ấn tượng vì A7C, được xây dựng như một chiếc A7III nhỏ hơn và nhẹ hơn. Danh hiệu máy ảnh không gương lật full-frame nhỏ nhất đã bị các mẫu Sigma fp và fp L tước mất, nhưng Sony A7C vẫn có một đặc điểm thiết thực hơn cả là nó được tích hợp kính ngắm điện tử.

Review Sony A7C
Kích thước nhỏ gọn của Sony Alpha A7C

Thân máy nhỏ nhắn này có nghĩa là máy ảnh sẽ cân bằng hơn khi được kết hợp với các ống kính FE gọn nhẹ. Đây không phải là một sự đánh đổi lớn, vì trong khi bạn có thể chụp thể thao và động vật hoang dã bằng Sony Alpha A7C, thì nó phù hợp hơn với nhiếp ảnh du lịch, phong cảnh, chân dung và đường phố. Đối với thể thao và động vật hoang dã, có nhiều mẫu máy có khả năng hơn trong dòng sản phẩm Sony A-series, đáng chú ý nhất là Sony A1 và Sony A9 II.

Đánh giá hệ thống điều khiển trên Sony A7C

Cách bố trí và số lượng phím

Điều đầu tiên bạn có thể nhận thấy về Sony A7C là nó trông giống như Sony A6600. Đây là thiết kế theo phong cách rangefinder, với kính ngắm điện tử được đặt ở góc trên bên trái mặt sau của máy ảnh, màn hình cảm ứng LCD bên dưới và một số nút điều khiển truy cập trực tiếp ở bên phải. Ở phía trên cùng của máy ảnh, bạn sẽ tìm thấy nút xoay chế độ, nút xoay bù phơi sáng, nút quay video và nút chụp ở phía trên cùng của báng cầm nhỏ.

Trong khi a7III có bốn nút xoay (mặt trước và mặt sau của tay cầm, một nút ở mặt sau và một nút xoay phơi sáng chuyên dụng trên vai), A7C chỉ có ba nút: một nút xoay ở mặt sau của tay cầm, một nút xoay khác ở mặt sau của máy ảnh và một nút xoay bù phơi sáng chuyên dụng.

Review Sony A7C
Sony A7C sở hữu hệ thống điều khiển tinh gọn hơn so với A7 III

Nghe có vẻ không phải là thay đổi lớn cho đến khi bạn cân nhắc đến việc bạn sử dụng ngón tay nào để vươn tới từng nút: cả ba nút đều được điều khiển bằng ngón tay cái của bạn. Ngoài ra, việc với tới nút xoay dọc ở mặt sau của máy ảnh có thể có nghĩa là bạn phải thả lỏng hoặc định vị lại tay cầm chụp trên máy ảnh.

Thao tác lựa chọn điểm lấy nét

Một điểm khác biệt nữa giữa a7 III và a7C là máy ảnh mới không có joystick AF. Thay vào đó, nó có một nút AF-On lớn, giống như nút trên a9 II và a7R IV. Đây không phải là một sự thiếu sót đáng kể khi hệ thống theo dõi mới nhất của Sony hoạt động đủ tốt để bạn có nhiều khả năng hướng máy ảnh vào đối tượng đã chọn và thiết lập bố cục tuỳ ý, thay vì phải định vị trước điểm AF.

Review Sony A7C
Thay vì joystick AF riêng biệt, người dùng có thể di chuyển điểm lấy nét bằng các phím điều hướng cơ bản

Tương tự, a7C có màn hình cảm ứng cho phép bạn lựa chọn điểm AF. Nó không mượt mà như một cần điều khiển tốt, nhưng đó là một trong những sự đánh đổi của một chiếc máy ảnh nhỏ.

Review màn hình và kính ngắm điện tử của Sony A7C

Điểm khác biệt nổi bật nhất của Sony Alpha A7C là kính ngắm. Nó được gắn ở phía trên bên trái của thân máy, giống như trên dòng a6000, nhưng thay đổi lớn nhất là nó là một tấm nền nhỏ hơn đáng kể và có độ phân giải thấp hơn so với những gì chúng ta đã quen trên các máy ảnh hiện đại.

Độ phân giải 2,36M điểm ảnh tương đương với a7 III và Panasonic S5 mới hơn (mặc dù kém hơn hầu hết các máy ảnh cùng loại khác), nhưng việc sử dụng tấm nền nhỏ hơn mang lại độ phóng đại chỉ 0,59x, hụt hơi so với hầu hết máy ảnh phổ biến. Đây là sự đánh đổi đáng chú ý nhất mà Sony đã thực hiện để làm cho máy ảnh trở nên nhỏ như vậy.

Review Sony A7C
Kính ngắm của Sony A7C có phần nhỏ so với nhu cầu chụp ảnh thường xuyên qua EVF

Ngược lại, trong khi màn hình cảm ứng xoay lật 2,95 inch chỉ có độ phân giải 921k điểm, thì nó lại thoải mái khi sử dụng để chụp ảnh và quay video. Thêm vào đó, nó có thể xoay ra ngoài để thay đổi góc và xoay về phía trước, khiến nó trở nên lý tưởng để quay vlog. Điều này cũng hữu ích cho việc quay video nói chung và tất nhiên là cho ảnh tĩnh, cho phép bạn thoải mái chụp từ góc cao hoặc thấp.

Review Sony A7C – cổng kết nối và lưu trữ

Tuỳ chọn lưu trữ

Sony Alpha A7C có một khe cắm thẻ nhớ SD duy nhất. Khe cắm này nằm sau một cánh cửa nhựa có chốt ở bên ngoài. Khe cắm hỗ trợ thẻ UHS-II. Bạn nên sử dụng thẻ nhanh nhất có thể: menu chính và Fn không khả dụng trong khi máy ảnh đang ghi vào thẻ, điều này có thể khiến bạn phải chờ khá lâu nếu bạn đang chụp ảnh liên tục hoặc ảnh Raw chưa nén. Bạn vẫn có thể chụp ảnh trong thời gian này nhưng chỉ có thể thay đổi cài đặt phơi sáng cơ bản.

Review Sony A7C
Khe thẻ SD đơn được đặt cùng ở bên hông trái với các cổng kết nối khác

Kết nối

Về kết nối không dây, Sony đã tích hợp cả Wi-Fi và Bluetooth để kết nối với điện thoại thông minh thông qua ứng dụng Imaging Edge Mobile dành cho Android và iOS. Việc sao chép hình ảnh sang điện thoại đặc biệt dễ dàng bằng cách nhấn nút Fn trong khi đang xem lại ảnh rồi khởi động ứng dụng. Bạn cũng có thể kết nối điện thoại với máy ảnh, duyệt hình ảnh và sao chép chúng, ngay cả khi đã tắt máy ảnh.

Thật không may, A7C vẫn chưa có chức năng chuyển đổi ảnh RAW ngay trong máy ảnh để điều chỉnh hình ảnh trước khi chia sẻ, trong khi đây là tính năng mà tất cả các thương hiệu hàng đầu khác đã cung cấp trong nhiều năm.

Review Sony A7C
Kết nối không dây trên Sony A7c là rất hứa hẹn dù các tính năng điều khiển từ xa có phần hạn chế

Có thể điều khiển Sony Alpha A7C chụp từ xa thông qua kết nối Wi-Fi, với màn hình live view và một loạt các cài đặt có thể thay đổi từ ứng dụng. Đáng tiếc, bạn không thể chỉ định điểm lấy nét và thay vào đó phải để máy ảnh tự quyết định, đây thực sự là một thiếu sót cơ bản. Thậm chí, A7C không có bất kỳ hỗ trợ nào cho dây bấm chụp từ xa, đồng nghĩa với việc chiếc máy này sẽ gây khó khăn cho người dùng trong việc kiểm soát chụp ảnh từ xa theo ý muốn. Đây là một thiếu sót khá nghiêm trọng đối với một thân máy ảnh ở mức giá này.

Đánh giá Sony A7C về chất lượng hình ảnh

Sony Alpha A7C có thể chụp ảnh ở định dạng 14-bit raw, với các tùy chọn nén và không nén có sẵn, cùng với JPEG. Dải động được thể hiện rất tốt, đặc biệt là ở ISO cơ bản 100, với việc máy ảnh có thể chụp chi tiết trong các cảnh có độ tương phản khá cao. Dải động, giống như tất cả các máy ảnh, thu hẹp khi mức ISO tăng lên, với kết quả tốt nhất theo nghĩa rộng hơn lên đến ISO 1600.

Review Sony A7C
Hình ảnh được chụp bởi Sony Alpha A7C có độ sắc nét và màu sắc ấn tượng

Phạm vi ISO gốc bao gồm ISO 100-51.200, với phạm vi mở rộng là ISO 50-204.800. Về khả năng xử lý nhiễu, A7C là một máy ảnh tuyệt vời với kết quả có thể sử dụng lên đến ISO 25.600. ISO 12.800 tốt hơn đáng kể, với kết quả tốt nhất ở ISO 100-1600, mặc dù ngay cả hình ảnh lên đến ISO 6400 vẫn giữ được mức độ chi tiết ấn tượng, với nhiễu màu và độ sáng thấp.

Review Sony A7C – Lấy nét tự động

Sony Alpha A7C có một trong những hệ thống lấy nét tự động tốt nhất cho một thân máy full-frame nhỏ gọn, nhưng để tận dụng tối đa nó, bạn cần phải thay đổi một số cài đặt. Khi xuất xưởng, máy ảnh ở chế độ AF-A, tự động chọn giữa các chế độ thực hiện một lần lấy nét tự động duy nhất và chế độ liên tục cố gắng lấy nét lại vào các vật thể chuyển động. Nó cũng khóa bạn khỏi bất kỳ chế độ theo dõi nào của máy ảnh.

Review Sony A7C
Người dùng cần thử nghiệm với các chế độ lấy nét tự động khác nhau để tận dụng tối đa khả năng của Sony A7C

Trên thực tế, cách tốt nhất để sử dụng là kết hợp chế độ AF-C với Flexible Spot, cho phép bạn định vị vùng lấy nét theo ý muốn. Sau đó, khi bạn giữ nút AF-ON, máy ảnh sẽ khóa chủ thể tại điểm lấy nét của bạn và giữ chủ thể đó luôn sắc nét, ngay cả khi chủ thể di chuyển hoặc bạn sắp xếp lại bố cục ảnh. Điều này giúp bù đắp cho việc thiếu một joystick để định vị điểm lấy nét. Khi bạn sử dụng màn hình LCD để sắp xếp bố cục, bạn chỉ cần chạm vào chủ thể cần lấy nét.

Review Sony A7C về hiệu năng lấy nét tự động

Như được mong đợi với hiệu năng được thừa hưởng từ người tiền nhiệm A7 III, tự động lấy nét hoạt động rất tốt, cả về mặt cung cấp hình ảnh lấy nét và theo dõi chủ thể bạn đã chỉ định. Không cần thêm bất kỳ sự can thiệp nào từ người dùng, máy có thể tự động thực hiện hầu hết mọi thứ, từ ảnh gia đình đến thể thao, bao gồm cả chuyển động khó lường của trẻ em.

Review Sony A7C
Hệ thống theo dõi và lấy nét tự động làm việc nhanh chóng, chính xác với các chủ thể người và động vật

Hệ thống AF hoạt động tương tự ở chế độ video, được bổ sung các thiết lập để xác định độ nhạy của máy ảnh khi lấy nét lại ở độ sâu khác và tốc độ di chuyển động cơ AF (đột ngột hay từ từ) khi thay đổi khoảng cách lấy nét. Những thiết lập này còn cho phép bạn bỏ qua hoặc lấy nét lại vào các đối tượng khác xuất hiện trong cảnh và cho phép bạn từ từ bắt nét lại hoặc nhanh chóng khoá nét, tùy thuộc vào ý đồ về mặt hình ảnh bạn muốn đạt được.

Review Sony A7C – Video

Chất lượng video qua review Sony A7C nhìn chung là tốt, như bạn có thể mong đợi từ một máy ảnh Sony Alpha, nhưng không có gì nổi trội, và một số thông số kỹ thuật video chỉ ở mức trung bình, đặc biệt là cho các nhu cầu làm vlog và sáng tạo nội dung chất lượng cao ở năm 2024. Về mặt tích cực, A7C cung cấp các chế độ S-Log2, S-Log3 và HLG cũng như cả giắc cắm micro và tai nghe để tối đa hoá chất lượng dữ liệu đầu vào.

Bạn có thể quay video ở độ phân giải lên đến 4K, nhưng chỉ giới hạn ở 8-bit, 30 khung hình/giây ở tốc độ 100Mbps. Điều này hoàn toàn đủ để sản xuất video cho YouTube, nhưng sẽ không phù hợp với quy trình làm việc chuyên nghiệp. 4K 10-bit ở tốc độ 60 khung hình/giây trở lên sẽ hữu dụng hơn, tuy nhiên phải đến A7R V, Sony mới cung cấp mức video này, một thiếu sót cố hữu của dòng Alpha A7. Về mặt tích cực, video 4K được lấy mẫu dư từ 6K và bạn có thể quay ở tốc độ lên tới 120 khung hình/giây ở chế độ Full HD để ghi lại cảnh quay chuyển động chậm.

Đánh giá hiệu năng làm việc của Sony A7C

Ổn định hình ảnh trong thân máy

Khi nói đến hiệu suất, hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy 5 trục cung cấp tới 5 stop bù cho cả ảnh và video. Đối với ảnh tĩnh, bạn có thể chụp cầm tay ở tốc độ màn trập chậm hơn so với tốc độ thông thường đối với một ống kính/tiêu cự nhất định. Đối với video, hệ thống ổn định hình ảnh giúp cung cấp cảnh quay mượt mà hơn. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu quay phim thương mại, dịch vụ, sử dụng gimbal vẫn là yêu cầu bắt buộc để có chất lượng hình ảnh ổn định nhất.

Review Sony A7C
IBIS 5 trục cho hiệu quả khá đáng nể với video cầm tay

Tốc độ chụp và khả năng vận hành liên tục

Đối với các nhiếp ảnh gia thích chụp ở tốc độ khung hình cao, A7C cung cấp khả năng chụp liên tục lên tới 10 khung hình/giây. Sony tuyên bố rằng bạn có thể chụp khoảng 215 ảnh liên tục khi chụp ở định dạng JPEG Extra Fine hoặc khoảng 45 tệp RAW chưa nén. Một tính năng hữu ích khác có thể có và thường thấy hơn ở các máy ảnh chuyên nghiệp là kết nối không dây với máy tính qua Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz. Tính năng này cho phép bạn truyền hình ảnh để xem và/hoặc chỉnh sửa ngay lập tức, có thể hữu ích khi chụp trong studio.

Review Sony A7C
Sony A7C có khả năng chụp liên tiếp để bắt khoảnh khắc ấn tượng

Về mặt vận hành, A7C là một thiết bị cho phản hồi vô cùng nhanh nhạy. Nó khởi động gần như ngay lập tức khi bạn bật nguồn, vị trí thuận tiện của nút nguồn này ở cạnh nút chụp cũng giúp giảm thiểu thời gian di chuyển ngón tay của người dùng, tối đa hóa thời lượng pin, với pin Sony NP-FZ100 cung cấp thời lượng sử dụng tuyệt vời. Máy ảnh phản ứng ngay lập tức với tất cả các nút điều khiển vật lý, nhưng phản hồi trên màn hình cảm ứng của nó lại chậm hơn đáng kể.

Review có nên mua Sony A7C

Bạn nên mua Sony A7C nếu

Bạn cần một máy ảnh du lịch full-frame

Kết hợp với ống kính phù hợp, Sony Alpha A7C sẽ mang đến một trải nghiệm chụp ảnh và quay phim thoải mái nhất cho một thân máy full-frame, khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiếp ảnh du lịch. Kết hợp với chất lượng hình ảnh tuyệt vời và khả năng xử lý nhiễu ISO cao ấn tượng, bạn sẽ không phải thất vọng.

Bạn quay video YouTube

Mặc dù thông số kỹ thuật video còn nhiều điểm cần cải thiện, nhưng chúng hoàn toàn đủ để sản xuất video YouTube. Thêm vào đó, với màn hình LCD có thể xoay nhiều góc và hướng về phía trước, đây là một chiếc máy ảnh tuyệt vời để quay vlog.

Bạn cần một thân máy thứ hai nhỏ hơn và nhẹ hơn

Nhiều nhiếp ảnh gia mang theo một thân máy dự phòng, để dự phòng hoặc để gắn các ống kính khác nhau cho thuận tiện và tránh phải thay đổi ống kính tại hiện trường. Với trọng lượng nhẹ của A7C, đây có thể là một thân máy thứ hai tốt.

Bạn không nên mua Sony A7C nếu

Bạn cần video 4K 10-bit trên 30 khung hình/giây

Với video 4K giới hạn ở 8-bit ở 30 khung hình/giây, A7C rõ ràng thiếu sót trong bộ phận video đối với một chiếc máy ảnh được phát hành vào cuối năm 2020. Nếu bạn cần thông số kỹ thuật video cao hơn, hãy cân nhắc đến máy ảnh Sony A-series cao cấp hơn.

Bạn sở hữu Sony A7 III hoặc A7 IV

Nếu bạn đã sở hữu A7 III, về cơ bản bạn sẽ mua cùng một chiếc máy ảnh nhưng có kính ngắm điện tử kém hơn. Và nếu bạn đã sở hữu A7 IV, A7C sẽ có phần là một sự hạ cấp, mặc dù nó có thể đóng vai trò là thân máy thứ hai hoặc dự phòng.

Bạn sử dụng hệ thống máy ảnh khác

Nếu bạn đã sử dụng hệ thống máy ảnh khác nhưng muốn chuyển sang Sony, thì có những mẫu A7 mới hơn và tốt hơn. Thêm vào đó, A7 III, có thông số kỹ thuật gần giống hệt nhau nhưng nhìn chung tốt hơn, vẫn có thể mua với mức giá tương tự.

Tổng kết

Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có cái nhìn cụ thể về chiếc Sony Alpha A7C để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất cho mình. Nếu đang tìm mua máy ảnh Sony, các bạn có thể tìm đến các chi nhánh của TokyoCamera trên toàn quốc để có mức giá ưu đãi nhất.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)