Ra Mắt Leica M11-D – Không Màn Hình, Đậm Chất Hoài Cổ

Ra mắt Leica M11-D

Leica mới đây đã ra mắt Leica M11-D, phiên bản không có màn hình của chiếc M11 đã ra mắt trước đó. Sở hữu chung thiết kế rangefinder và cảm biến 60 megapixel, M11-D là nước đi táo bạo cho thấy sự trân trọng của hãng máy ảnh Đức với những giá trị kinh điển của nhiếp ảnh analog thuần tuý.

Thông tin chi tiết ra mắt Leica M11-D

Chưa từng hoà chung với xu thế chạy đua công nghệ của thị trường, Leica cho thấy lối đi riêng với dòng máy ảnh kỹ thuật số không có màn hình của mình. Bắt đầu với chiếc M Edition 60 vào năm 2014, đến M-D vào 2016, M10-D năm 2018 và mới nhất là màn ra mắt Leica M11-D gần đây. Với mỗi cái tên mới xuất hiện, cộng đồng nhiếp ảnh thế giới lại chia rẽ thành hai phe: một bên tràn đầy hào hứng và mong đợi, đồn đoán; trong khi bên còn lại không tỏ ra hứng thú, bởi những gì Leica mang đến với dòng máy ảnh mirrorless này thực sự không còn dừng lại ở những nhu cầu cơ bản về tính năng hay thông số kỹ thuật, mà còn là trải nghiệm chụp và phong cách riêng biệt, có chút gì đó hoài cổ và đi ngược thời đại hơn.

Ra mắt Leica M11-D
Leica M11-D mang hơi thở analog hoà quyện với công nghệ kỹ thuật số

Đại diện Leica chia sẻ rằng chiếc M11-D sở hữu “trái tim kỹ thuật số” và “tâm hồn analog”. Với mục tiêu gợi lại ký ức về nhiếp ảnh analog đầy cơ khí và thủ công, Leica M11-D thừa hưởng nguyên vẹn hệ thống điều khiển với các vòng xoay, cho phản hồi vật lý và âm thanh ngay trên những ngón tay của người dùng. Hơn thế nữa, so với các máy ảnh với thiết kế hoài cổ thông thường, Leica đưa trải nghiệm chụp ảnh cổ điển lên một bước nữa với động thái loại bỏ màn hình đầy táo bạo. Người dùng sẽ được trải nghiệm lại cảm giác thấp thỏm và hồi hộp khi không thể quan sát trực tiếp hình ảnh đã chụp trên máy, mà phải chuyển qua các thiết bị có màn hình – tương tự như quá trình tráng rửa film trong buồng tối với máy ảnh film trước đây.

Thiết kế và tính năng mang hơi thở Leica

Dù mô phỏng trải nghiệm chụp ảnh đầy cơ học, Leica M11-D vẫn nhận được những “cải tiến” đáng giá nhờ là một máy ảnh kỹ thuật số, như chụp được nhiều ảnh, quản lý và chỉnh sửa tệp tin ảnh linh hoạt hơn cũng như không tốn chi phí thay film liên tục. Bên cạnh đó, chất lượng hình ảnh như độ nét, chi tiết, độ tương phản sẽ được cải thiện rõ rệt.

Ra mắt Leica M11-D
Thiết kế tối giản của các máy ảnh Leica M tiếp tục được kế thừa

Giống như M11, phiên bản không màn hình này sẽ có chung cảm biến full-frame CMOS 60 megapixel với công nghệ Triple Resolution, cho phép chụp ảnh ở các độ phân giải nhỏ hơn mà không bị crop và thu hẹp trường nhìn. M11-D sẽ có 256GB bộ nhớ trong, kết nối Wi-Fi, Bluetooth, pin 1800mAh, cổng USB-C và hơn thế nữa. Bên cạnh đó, M11-D sẽ được tích hợp bộ tiêu chuẩn xác thực nội dung C2PA, một tính năng mà M11 không có.

Đây đều là những cải tiến đáng kể so với M10-D, vốn có cảm biến 24 megapixel, không có Bluetooth hoặc USB-C và pin 1100 mAh nhỏ hơn. M10-D cũng không thể kết nối với ứng dụng Fotos của Leica. Hơn nữa, M11-D là sản phẩm được chứng nhận “Dành cho iPhone và iPad”, đảm bảo kết nối tức thời với các thiết bị iOS.

Triết lý của Leica với chiếc M11-D

So với Leica M11, M11-D rõ ràng thiếu một số tính năng, trong đó không thể không kể đến màn hình và tất cả các nút điều khiển ở phía sau. Mặt khác, Leica tin rằng đây là một ví dụ cho triết lý “ít hơn là nhiều hơn”.

“Bằng cách bỏ màn hình ở mặt sau, nhiếp ảnh với Leica M11D tập trung vào các khía cạnh cơ bản của xây dựng hình ảnh như bố cục, khẩu độ, tốc độ màn trập và ISO”, Leica giải thích. “Thay vì màn hình, một nút xoay ISO dễ truy cập được bố trí ở mặt sau của máy ảnh”.

Ra mắt Leica M11-D
Triết lý nhiếp ảnh thuần tuý của Leica

Leica M11-D hướng đến mục tiêu tinh lọc trải nghiệm chụp ảnh trên hệ máy ngàm M về những gì nguyên thuỷ, cơ bản nhất. Đương nhiên, không phải ai cũng thấy màn hình hoặc nhiều phím bấm và nút xoay gây ra sự phân tâm. Nhưng, vì đây là máy ảnh kỹ thuật số không có màn hình thứ tư của Leica, nên rõ ràng dòng sản phẩm này đã đáp ứng nhu cầu của một nhóm người dùng có thật về một chiếc máy ảnh giúp các nhiếp ảnh gia “sống chậm” lại.

Tinh thần khiêm tốn, không phô trương này được thể hiện nhất quán trên thiết kế của M11-D. Máy ảnh được chế tạo bằng nhôm đen và kính ngắm mạ crôm tối màu mà không có logo phía trước (chấm đỏ đầy tính biểu tượng). Màu duy nhất trên máy ảnh là ba ký tự nhỏ màu đỏ trên hai mặt số của máy ảnh. Nút chụp có màu bạc và có một số phông chữ màu trắng ở mặt trên cùng và mặt sau của máy ảnh. Không quá lời khi nói rằng M11-D có thiết kế vượt thời gian vì vẻ ngoài của nó không có nhiều điểm khác biệt so với máy ảnh dòng Leica M từ những năm 1950.

Mức giá và phiên bản

Với nhiều cắt giảm về thiết kế và tính năng, Leica M11-D hiện được bán tại tất cả các cửa hàng Leica và đại lý với giá 9.395 đô la, cao hơn 400 đô la so với máy ảnh M11 tiêu chuẩn và cao hơn 200 đô la so với máy ảnh M11-P.

Bên cạnh việc ra mắt M11-D, Leica cũng đã công bố một số phụ kiện mới, bao gồm một bao da màu đen dành riêng cho máy ảnh này, với một đường cắt riêng biệt để lộ vòng xoay ISO phía sau và một dây đeo bằng da có đệm vai với 2 phiên bản màu cognac và đen.

Ra mắt Leica M11-D
Phụ kiện bao da cho Leica M11-D

Trong khi phần lớn thiết kế của chiếc M11-D có chủ đích hướng về quá khứ, Leica đã đưa ra quyết định hướng về tương lai với bao bì của máy ảnh. M11-D đánh dấu nỗ lực đầu tiên của công ty với chất liệu đóng gói làm từ giấy tự nhiên.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)