Review Canon PowerShot V10 – Vlog Trong Tầm Tay

review Canon PowerShot V10

Khi người dùng đã có quá nhiều lựa chọn về camera cho vlog, Canon đã mang đến một giải pháp hoàn toàn khác biệt về thiết kế và trải nghiệm sử dụng với chiếc máy ảnh mirrorless PowerShot V10, giúp việc tạo nội dung trở nên dễ dàng nhất có thể. Tuy nhiên, mặc dù có thiết kế mới mẻ, công nghệ bên trong có phần lạc hậu, và không có quá nhiều lý do để chọn nó thay vì điện thoại thông minh của bạn trừ khi bạn thực sự muốn thứ gì đó khác biệt. Hãy cùng TokyoCamera review Canon PowerShot V10 để nắm được những điểm mạnh – yếu của chiếc máy này cho nhu cầu sáng tạo của bạn.

Review ưu – nhược điểm của Canon PowerShot V10

Ưu điểm Nhược điểm
Thiết kế độc đáo, dễ dàng bỏ túi, có chân đế tiện dụng Công nghệ lấy nét lỗi thời
Giá cả dễ tiếp cận Không có ổn định quang học
Ghi âm tích hợp rõ ràng Thời lượng pin, thời gian ghi hình hạn chế
Có thể sử dụng làm webcam plug-and-play Ổn định hình ảnh kỹ thuật số không phải lúc nào cũng hiệu quả
Ống kính góc rộng sắc nét Không hỗ trợ video 4K 60fps và ảnh Raw

Review nhanh máy ảnh Canon PowerShot V10

Đánh giá thiết kế tối ưu cho vlog của Canon PowerShot V10

Canon Powershot V10 là một chiếc máy ảnh độc đáo và được thiết kế đơn giản để quay vlog. Về cơ bản, đây là những gì điện thoại thông minh của bạn có thể làm được, nhưng với chất lượng 4K 30p.

Review Canon PowerShot V10
Thiết kế có phần gợi nhắc đến những action camera của Canon PowerShot V10

Tuy nhiên, việc sử dụng nó không giống như trải nghiệm bạn có được từ điện thoại. Chiếc máy ảnh nhỏ bé này sở hữu một thiết kế đang trở nên phổ biến với những người dùng trẻ tuổi; chân đế gập, ống kính cố định, các nút điều khiển tối giản và màn hình lật nhỏ là tất cả những gì có trên nó. Nó không giống bất kỳ thứ gì khác trên thị trường và khi dựng thẳng đứng, nó nhỏ hơn cả một chiếc iPhone.

Review chất lượng video của Canon V10

Nó cung cấp khả năng quay video 4K/30p và Full HD 60p, cùng với tùy chọn chụp ảnh tĩnh 20MP được chụp ở định dạng JPEG. Không có nhiều menu phức tạp để người dùng “vọc vạch” hoặc quá nhiều tùy chọn video khiến người mới bắt đầu bối rối. Nó thực sự dành cho những người cảm thấy bị choáng ngợp bởi những máy quay vlog chuyên dụng hơn như của Sony.

Review Canon PowerShot V10
Các tuỳ chọn về video đủ dùng trên Canon V10

Review cảm biến 1 inch của Canon PowerShot V10

Mặc dù có vẻ không đến nỗi nào, nhưng Canon PowerShot V10 vẫn có một số công nghệ thực sự lỗi thời bên trong – cụ thể là cảm biến. Đó là cảm biến 1 inch giống như Canon PowerShot G7 X Mark III từ năm 2019. Không thể phủ nhận rằng hình ảnh nó tạo ra là khá tốt, nhưng nó không phải là cảm biến nhanh nhất, đặc biệt khả năng lấy nét tự động đã tụt hậu so với dòng máy ảnh EOS R mới hơn của Canon. Có lẽ điều đó không quá quan trọng đối với đối tượng khách hàng mục tiêu của Powershot V10, nhưng ống kính prime 18mm f/2.8 không thể zoom thì có thể.

Review Canon PowerShot V10
Cảm biến của Canon V10 có chất lượng vừa đủ cho vlogger

Sony ZV-1F là một máy ảnh vlog khác có ống kính tiêu cự cố định tương tự, nhưng với thiết kế khác, nó không mấy vừa vặn để bỏ túi. Mặt khác, PowerShot V10 là một máy ảnh nhỏ đến mức bạn có thể bỏ vào túi và mang đi bất cứ đâu. Đây là một công cụ tuyệt vời cho những người làm vlog du lịch, nhưng ống kính góc rộng cố định sẽ rất hạn chế nếu bạn muốn chụp cận cảnh thứ gì đó mà bạn không thể phóng to hay lại gần.

Thông số kỹ thuật của Canon PowerShot V10

  • Cảm biến 20.1MP 1-inch BSI-CMOS
  • Quay video 4K/30p
  • Ổn định hình ảnh điện tử Digital IS
  • Màn hình LCD 2-inch cảm ứng lật 180º
  • Khe thẻ nhớ: 1x microSD
  • Kết nối: Micro HDMI, 3.5mm mic, USB-C, 2.4GHz Wi-Fi
  • Pin dung lượng 1,250mAh
  • Kích thước (rộng x cao x sâu): 90 x 63.4 x 34.3 mm
  • Trọng lượng: 210g (chưa có pin và thẻ nhớ)

Review thiết kế của Canon PowerShot V10

Kích thước, trọng lượng của Canon V10

Với kích thước 63 x 90 x 34 mm nằm gọn trong lòng bàn tay, Canon Powershot V10 chỉ nặng 210g và mang đến trải nghiệm người dùng hoàn toàn khác biệt so với hầu hết các máy ảnh quay vlog khác.

Để so sánh về kích thước, nó chỉ bằng một nửa chiếc iPhone 13 Pro khi màn hình gập xuống và ngay cả khi màn hình mở ra, nó vẫn ngắn hơn chiếc smartphone này. Tuy nhiên, nó dày hơn đáng kể, nhưng độ dày dặn đó mang lại cảm giác chắc chắn cho một thân hình mảnh mai như PowerShot V10.

Review Canon PowerShot V10
Canon PowerShot V10 nhỏ gọn đến mức nằm gọn trong lòng bàn tay

Đây chắc chắn là một chiếc máy ảnh kỳ lạ. Điều đáng chú ý là màn hình cảm ứng lật lên 2 inch và bên trong là một chân đế gập gọn gàng, tích hợp sẵn. Chân đế này chắc chắn đến ngạc nhiên và giúp loại bỏ nhu cầu mang theo một chân máy cùng các giá đỡ chuyên dụng khác, đồng thời giúp trải nghiệm với một chiếc máy ảnh luôn hướng về phía bạn trở nên gọn gàng, dễ chịu hơn nhiều.

Màn hình có tỷ lệ khung hình 3:2 – và đó là tỷ lệ khung hình mà cảm biến sử dụng để chụp ảnh, nhưng đối với quay video 16:9, có một đường viền đen ở trên cùng và dưới cùng của khung hình, giúp các tùy chọn trên màn hình có một chút không gian trống để hiển thị và không chen lấn vào video.

Review độ bền của Canon V10 trong thực tế

Theo review, Canon PowerShot V10 có vẻ ngoài và cảm giác của một action camera, nhưng đừng mang máy ảnh này xuống nước – nó hoàn toàn không có khả năng chống chịu thời tiết. Tuy nhiên, đối với những cảnh quay mà máy ảnh có thể bị bắn nước hoặc bẩn, V10 vẫn có vẻ đáng tin cậy hơn hầu hết điện thoại thông minh có mức giá tương tự.

Review Canon PowerShot V10
Canon V10 không có khả năng kháng bụi, nước

Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng và review Canon V10, ống kính dễ bám bụi bẩn và vết ố, và cần được lau nhiều lần chỉ trong một chuyến đi dạo. Do đó, lời khuyên là bạn nên nhét một miếng vải lau ống kính vào túi cùng với máy ảnh để lau nhanh ống kính trước mỗi lần quay. Hơn nữa, lớp sơn mờ của thân máy cũng dễ bị trầy xước và không dễ lau sạch.

Review hệ thống điều khiển trên Canon PowerShot V10

Bỏ qua những điểm trừ này, thiết kế của V10 là nỗ lực đáng khen trong việc giúp sáng tạo nội dung trở nên dễ dàng nhất có thể. Mặt trước của máy ảnh được bao phủ bởi một nút ghi hình lớn và ống kính 6.6 mm f/2.8 phình ra, cho tiêu cự 19mm khi quay video và 18mm với ảnh tĩnh. Ống kính góc siêu rộng cố định là điều kiện cần để quay vlog, và nếu bạn muốn đến gần hơn, hãy sử dụng “zoom” chân.

Review Canon PowerShot V10
Hệ thống điều khiển tối giản của Canon V10

Nhấn vào màn hình cảm ứng sẽ hiển thị bốn chế độ quay video: quay phim thông thường, Skin Smoothing (Làm mịn da), video Image Stabilization (Ổn định hình ảnh kỹ thuật số) và video phơi sáng thủ công. Ống kính góc siêu rộng càng hợp lý hơn đối với các video có nhiều hành động vì tính năng ổn định hình ảnh kỹ thuật số sẽ thu hẹp trường nhìn một chút. Ống kính góc rộng đó cũng có nghĩa là bạn bị hạn chế về những gì bạn có thể chụp vì bạn không thể phóng to vào thứ gì đó ở xa và không thể tiếp cận dễ dàng.

Ngoài ra còn có một nút trực tiếp để chuyển sang chế độ chụp ảnh. Hầu hết các cài đặt bối cảnh chụp đều có thể truy cập nhanh và không cần phải thay đổi cài đặt trong menu. Nếu cần đến các tùy chọn chuyên sâu, bạn sẽ nhận ra menu trên Canon V10 đã được rút gọn với ít tab hơn so với giao diện thường thấy trên các máy ảnh Canon EOS, vốn cũng đã rất thân thiện với người dùng.

Review cổng kết nối trên Canon PowerShot V10

Có một cổng USB-C (tốc độ 2.0) để sạc pin và truyền dữ liệu trong máy ảnh, cũng như để cắm và chạy webcam nếu bạn đang phát trực tiếp hoặc sử dụng để gọi video. Có thể sạc máy ảnh trong khi quay, chẳng hạn như thông qua bộ sạc dự phòng đi kèm. Và thay vì cổng HDMI kích thước đầy đủ, Canon V10 sở hữu cổng micro HDMI.

Review Canon PowerShot V10
Cổng USB-C trên Canon PowerShot V10
Review Canon PowerShot V10
Cổng HDMI và jack 3.5mm cho micro trên Canon V10

Kết nối không dây bao gồm Bluetooth 4.2 (tiêu chuẩn mới nhất là 5.4) và Wi-Fi băng tần đơn 2,4 GHz. Mặc dù có vẻ lỗi thời, PowerShot V10 cung cấp trải nghiệm phát trực tuyến không dây tương đối mượt mà thông qua ứng dụng Canon Camera Connect. Thiết lập chỉ mất vài phút – bạn sẽ cần chọn tùy chọn máy ảnh phù hợp để có được tất cả các tùy chọn có sẵn cho V10 – và sau đó bạn đã sẵn sàng kết nối với Facebook, YouTube và các nền tảng khác ở chế độ Full HD, với các tùy chọn 6Mps và 3.5Mbps.

Đánh giá Canon PowerShot V10 về chất lượng hình ảnh

Review Canon V10 về chất lượng quang học

Theo review, Canon V10 sở hữu cảm biến 1 inch lớn hơn hầu hết các cảm biến có trong điện thoại thông minh, do đó có lợi thế vật lý khi xét đến chất lượng hình ảnh và video. Đặc biệt, chiếc máy này cũng được kế thừa chất màu giống như các máy ảnh mirrorless EOS R của Canon. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì trong thực tế hay không?

Review Canon PowerShot V10
Chất lượng hình ảnh trong điều kiện ánh sáng thuận lợi là khá tốt

Bạn có thể đặt máy ở chế độ tự động và ảnh sẽ trông đẹp mắt trong những điều kiện ánh sáng ban ngày thuận lợi. Khi hoàn cảnh phù hợp, hình ảnh 20MP (5472 x 3648 pixel) có lượng chi tiết khá tốt và sắc nét, ít bị suy giảm phân giải ở các góc. Đây là hiệu suất ấn tượng khi xét đến trường nhìn cực rộng của ống kính. Tuy vậy, không thể tránh khỏi biến dạng méo hình thùng (barrel distortion), điều này là bình thường với ống kính góc siêu rộng và được kiểm soát khá tốt bằng cách xử lý JPEG tự động.

Review Canon V10 về độ chi tiết

Không có tùy chọn chụp ở định dạng RAW – đây là định dạng cho phép hiệu chỉnh phơi sáng rộng hơn so với tệp JPEG nén. Ngoài ra, máy ảnh này cũng không hỗ trợ định dạng HEIF mới, do đó, khả năng điều chỉnh ảnh tĩnh sau khi chụp là khá hạn chế.

Review Canon PowerShot V10
Hình ảnh có xu hướng dư sáng khi gặp bối cảnh có độ tương phản mạnh

Điển hình, chế độ JPEG tự động này sẽ dễ dàng gây ra cháy sáng cho các bức ảnh của bạn. Ngay cả những vùng điểm ảnh sáng thường gặp như đám mây cũng vượt quá tầm kiểm soát và trở nên khó khôi phục trong quá trình hậu kỳ. Dù vậy, bạn sẽ có được những khung hình chấp nhận được khi ánh sáng thuận lợi, tương tự như kết quả từ những chiếc camera phone tốt nhất. Để bổ sung cho chế độ tiêu chuẩn, Canon PowerShot V10 tích hợp 14 bộ lọc màu để bạn áp dụng cho hình ảnh và video theo cảm hứng sáng tạo của mình.

Review khả năng quay video của Canon PowerShot V10

Về video, tỷ lệ khung hình có thể được đặt thành 16:9 hoặc 9:16 và có thể áp dụng làm mịn da ở nhiều mức độ khác nhau tuỳ thuộc vào độ mượt mà bạn mong muốn. Ngoài ra còn có bộ lọc ND tích hợp có thể điều chỉnh độ phơi sáng khi di chuyển giữa môi trường sáng và tối, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả và một số phần trong khung hình sẽ bị phơi sáng quá mức.

Mặc dù có chế độ phơi sáng thủ công, nhưng đây là máy ảnh được thiết kế để sáng tạo với việc chỉnh sửa cài đặt tối thiểu. Tuy nhiên, trong điều kiện sáng, chế độ quay phim tự động có xu hướng phơi sáng quá mức. Chế độ Quay phim IS tự động thêm tính năng ổn định kỹ thuật số và hoạt động khá tốt trong hầu hết các trường hợp, nhưng đôi khi máy ảnh bị rung khi đi bộ nhanh và một gimbal phù hợp sẽ là lựa chọn tối ưu hơn.

Review Canon PowerShot V10
HÌnh ảnh thiếu sáng của Canon V10 có thể chấp nhận được và không trội hơn quá nhiều so với smartphone

Hiệu suất thiếu sáng của V10 cũng không có gì đáng nói. Nó tương đương với điện thoại thông minh flagship nói chung và điều này đúng với cả ảnh tĩnh và video. Mặc dù độ nhạy ISO tối đa là 12.800 cho ảnh tĩnh, hiệu suất nhiễu không quá tốt, với nhiều ảnh chụp ban đêm có chi tiết bị suy giảm rõ rệt. Tuy nhiên, ảnh tĩnh và video trong điều kiện thiếu sáng vẫn ổn để chia sẻ trên mạng xã hội, miễn là bạn không phóng to ảnh tĩnh của mình.

Tùy chọn âm thanh trên Canon V10

Canon V10 được trang bị micro âm thanh nổi với mẫu cực đa hướng ở phía trên, nhưng không có tuỳ chọn cô lập âm thanh từ một hướng nhất định như một số vlog camera khác như Panasonic G100. Qua review, Canon PowerShot V10 thu được âm thanh khá tốt – tiếng bước chân lạo xạo trên cát thô có thể nghe rõ trong một đoạn clip đi dạo bên bãi biển. Tuy nhiên, bạn sẽ cần một bộ lọc gió nếu bạn ở ngoài trời trong điều kiện gió lộng.

Review Canon PowerShot V10
Đảm bảo chất lượng âm thanh cho vlog trên Canon V10 khi kết hợp với bộ lọc gió

Có bộ lọc tiếng gió tự động, nhưng vào những ngày gió mạnh, phụ kiện lọc gió chuyên dụng sẽ cải thiện chất lượng âm thanh nhiều hơn. Đáng tiếc, thiết kế của máy ảnh chưa được tối ưu cho các phụ kiện như vậy – bộ lọc gió sẽ chặn ít nhất một nửa màn hình khi được lật lên ở chế độ selfie.

Đánh giá hiệu năng làm việc của Canon PowerShot V10

Canon V10 được thiết kế cho nội dung video và để đạt được mục đích đó, máy cung cấp video 4K lên đến 30 khung hình/giây (và lên đến ISO 3200) và video full HD lên đến 60 khung hình/giây (và lên đến ISO 6400). Vào năm 2023, những tùy chọn ghi hình đó là mức tối thiểu mà chúng ta mong đợi, và có phần gây thất vọng.

Các tệp được lưu trữ trên thẻ nhớ microSD – một dạng bộ nhớ thường được sử dụng bởi các máy ảnh và điện thoại cũ và cơ bản hơn. Tuy nhiên, có thể hiểu tại sao Canon lại chọn thẻ nhớ microSD ở đây: thân máy không đủ rộng rãi để bố trí khe thẻ SD kích thước đầy đủ.

Review Canon PowerShot V10
Canon V10 chỉ chấp nhận thẻ nhớ microSD

Nếu bạn đang cố gắng quay video 4K chất lượng cao nhất, thời gian ghi hình của bạn sẽ bị giới hạn trừ khi bạn lắp thẻ nhớ microSD có hiệu suất đủ tốt – và cảnh báo này hiển thị trên màn hình mỗi khi bạn vào chế độ quay video.

Đánh giá ổn định hình ảnh của Canon PowerShot V10

Đối với những người hay di chuyển với Canon V10, có chức năng ổn định hình ảnh kỹ thuật số. Chức năng này kém hiệu quả hơn chức năng ổn định hình ảnh trong thân máy và như đã đề cập, nó sẽ cắt xén một phần nhỏ diện tích hình ảnh. Khi xem video quay bằng tay khi đi bộ bằng V10, chức năng ổn định hình ảnh kỹ thuật số của máy vẫn để lại độ rung một chút, nhưng chắc chắn sẽ làm mịn một số rung động do bước chân gây ra.

Review Canon PowerShot V10
Ổn định hình ảnh chỉ phù hợp với các cảnh quay handheld không có nhiều chuyển động

Chức năng AF theo dõi khuôn mặt và chủ thể của Canon được tích hợp và đối với những tình huống đơn giản như chụp ảnh tự sướng, chức năng này tỏ ra rất ổn định và đáng tin cậy.

Review thời lượng pin và quay video của Canon PowerShot V10

Canon không tiết lộ dung lượng pin được sử dụng trong PowerShot V10, nhưng nó có xếp hạng CIPA là 290 ảnh tĩnh hoặc tối đa 55 phút quay phim 4K. Có vẻ không ấn tượng lắm, nhưng hoàn toàn có thể dự đoán trước với thân hình quá đỗi nhỏ gọn này.

Review Canon PowerShot V10
Thời lượng quay trên Canon V10 là không quá ấn tượng

Thực tế, máy ảnh tắt ở phút thứ 21 trong quá trình thử nghiệm video do quá nhiệt. Và đó có thể là một vấn đề lớn ở đây nếu bạn có dự định thực hiện những vlog dài hơi. Máy ảnh cảnh báo bạn về điều này ngay cả trước khi bạn bắt đầu quay, vì vậy bạn sẽ cần phải để mắt đến đồng hồ đo nhiệt trên màn hình để tránh bị ngắt đột ngột. Thời lượng quay cũng đạt 21 phút khi máy ảnh được để trên giá đỡ, dù nhiệt độ tăng nhanh hơn một chút khi chụp cầm tay.

Review có nên mua Canon V10

Bạn nên mua Canon PowerShot V10 nếu

Bạn muốn một chiếc máy ảnh không ”đụng hàng”

Không thể phủ nhận rằng Powershot V10 có thiết kế thú vị. Nó nhỏ, dễ bỏ túi và chân đế của nó rất tiện dụng.

Bạn muốn một chiếc máy ảnh vlog đơn giản, dễ sử dụng

Canon PowerShot V10 tuân theo tôn chỉ ‘point and shoot’. Nó nhắm đến những người dùng cảm thấy bị choáng ngợp bởi đủ thứ công nghệ máy ảnh hiện nay bằng cách đơn giản hóa quy trình, loại bỏ nhiều tính năng. Và với mức giá đó, nó rất dễ tiếp cận.

Bạn không nên mua Canon PowerShot V10 nếu

Bạn muốn quay video HDR

Nếu bạn muốn có dải động tốt hơn để quay trong các tình huống cụ thể, thì bạn không có may mắn ở đây.

Bạn muốn kiểm soát nhiều hơn đối với kết quả

Mặc dù có chế độ quay phim phơi sáng thủ công, nhưng không có nhiều khả năng kiểm soát kết quả sẽ trông như thế nào với V10. Nếu bạn muốn kiểm soát mọi khía cạnh của cảnh quay, thì bạn chắc chắn muốn có một chiếc máy ảnh có nhiều chức năng kiểm soát hơn.

Bạn muốn quay liên tục trong 20 phút trở lên

Theo review, tình trạng quá nhiệt trên Canon V10 có thể hạn chế đáng kể thời gian quay, vì vậy nếu bạn cần quay video trong hơn 20 phút, bạn có thể cân nhắc một chiếc máy ảnh quay vlog phù hợp có khả năng tản nhiệt tốt hơn.

Tổng kết

Hy vọng qua bài review Canon PowerShot V10, bạn đã có thêm một lựa chọn khác biệt cho nhu cầu sáng tạo nội dung và làm vlog của mình. Bạn cũng có thể tham khảo top máy ảnh làm vlog tốt nhất cũng như các mẫu máy ảnh mirrorless làm vlog có giá cả ưu đãi nhất tại các chi nhánh của TokyoCamera trên toàn quốc.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)