Dù đã có quá nhiều lựa chọn 50mm trên thị trường cho mọi hệ máy ảnh phổ biến, vẫn có những nhà sản xuất thử nghiệm với dòng ống kính tưởng như đã bão hoà này, và một trong số đó là Viltrox, tên tuổi đến từ Trung Quốc với các sản phẩm giá rẻ nhưng không đánh đổi chất lượng. Hãy cùng TokyoCamera đánh giá Viltrox AF 50mm f/2 Air để xem liệu có điều gì đặc biệt bên trong ống kính có trọng lượng và mức giá “nhẹ tựa hư không” này.
Đánh giá ưu – nhược điểm của ống kính Viltrox AF 50mm f/2 Air
Ưu điểm | Nhược điểm |
Nhỏ gọn và nhẹ | Lấy nét chưa thực sự đáng tin cậy |
Chất lượng hình ảnh sắc nét | Không chống chịu thời tiết |
Tự động lấy nét gần như im lặng | Không có vòng khẩu độ |
Giá trị tuyệt vời so với số tiền bỏ ra | Không có nấc chuyển AF/MF |
Thông số kỹ thuật của Viltrox AF 50mm f/2 Air
- Tùy chọn ngàm: Nikon Z (FX), Sony E (FE)
- Cấu trúc ống kính: 13 thành phần trong 9 nhóm
- Góc nhìn: 47.4 độ
- Lá khẩu: 9
- Khẩu độ tối thiểu: f/16
- Khoảng cách lấy nét tối thiểu: 0,51m
- Độ phóng đại tối đa: 0,11x
- Kích thước kính lọc: 58mm
- Kích thước: 65x57mm
- Trọng lượng: 205g.
Đánh giá Viltrox AF 50mm f/2 Air về thiết kế
Viltrox AF 50mm f/2 Air là một sự đổi mới cho loại ống kính dường như đã quen thuộc đến mức nhàm chán: Ống kính góc nhìn tiêu chuẩn, giá rẻ, là ống kính khởi đầu mặc định cho rất nhiều nhiếp ảnh gia từ cách đây nhiều thập kỷ, trước khi cơ chế quang học zoom và lấy nét tự động được áp dụng rộng rãi. Ống kính prime sử dụng khẩu độ rộng, sáng để có được hình ảnh rõ nét trong điều kiện thiếu sáng và chụp ảnh với hậu cảnh mờ nhẹ nhàng. Độ dài tiêu cự 50mm bao phủ một góc nằm giữa góc rộng và tele, và đã chứng minh được sự phổ biến đủ để có biệt danh cho riêng mình: nifty fifty.
Viltrox mang đến chút biến tấu cho ý tưởng cũ kĩ này với một ống kính nhỏ và nhẹ (5.7 x 6.5cm, 205g), lấy nét tự động nhanh hơn và êm hơn so với Sony FE 50mm f/1.8, và đặc biệt ống kính này có ngàm kim loại, trái ngược với ngàm nhựa mà Nikon sử dụng cho Nikkor 40mm f/2 cũng như các loại ống kính 50mm giá rẻ khác.
Điều đó không có nghĩa là AF 50mm f/2 Air có thể cạnh tranh với các ống kính giá trung bình và cao cấp về độ vừa vặn và hoàn thiện. Nikkor Z 50mm f/1.8 S có khả năng chống bụi và nước bắn, thứ không có ở dòng Viltrox Air, Sigma 50mm f/2 DG DN Contemporary lại có thân bằng nhôm và vòng khẩu độ, còn Sony FE 50mm f/1.4 GM sang trọng cung cấp nhiều cơ chế điều khiển trên ống kính hơn Viltrox, cộng với khả năng lấy nét tự động tuyến tính nhanh nhạy.
Cấu trúc quang học của ống kính Viltrox AF 50mm f/2 Air
Ống kính Viltrox AF 50mm f/2 Air có hệ thống quang học 13 thành phần và 9 nhóm ẩn trong phần thân được chế tạo bằng chất liệu polycarbonate với lớp hoàn thiện màu đen. Ống kính bao gồm nắp trước và sau, một mũ che nắng có thể đảo ngược và tương thích với các kính lọc ren 58mm. Ống kính không bao gồm lớp chống chịu thời tiết bên trong, nhưng có lớp phủ flo chống nhòe trên kính trước và cũng có cổng USB-C trên ngàm để nâng cấp chương trình cơ sở. Viltrox Air được chế tạo cho máy ảnh mirrorless ngàm Nikon Z và Sony E, và quang học của nó hỗ trợ cảm biến full-frame, nhưng ống kính cũng hoạt động với máy ảnh APS-C. Nếu bạn sử dụng ống kính này với thân máy APS-C, góc nhìn của ống kính sẽ bị hạn chế, do đó, ống kính hoạt động giống như một ống kính tele ngắn (tương đương 75mm).
Cần phải nói rằng, thương hiệu máy ảnh bạn sở hữu đóng một phần vai trò trong vị thế đánh giá của ống kính Viltrox AF 50mm f/2 Air so với các đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn, Sony đã sản xuất ống kính FE full-frame từ cuối năm 2013 và vẫn mở ngàm E cho các bên thứ ba, do đó có một danh sách dài các ống kính prime 50mm tương thích ở nhiều mức giá khác nhau, nhưng Viltrox chỉ có một đối thủ cạnh tranh thực sự rẻ hơn: Meike 50mm f/1.8 giá 170 đô la. Meike cũng là lựa chọn có chi phí thấp nhất cho Nikon Z, nơi có ít lựa chọn hơn về độ dài tiêu cự. Ống kính giá cả phải chăng nhất của Nikon là Nikkor Z 50mm f/1.4 giá 500 đô la, mức giá hợp lý cho một cấu trúc được bảo vệ khỏi thời tiết và quang học khẩu độ lớn để bắt được lượng ánh sáng gấp đôi so với 50mm f/2 Air.
Đánh giá hiệu suất lấy nét tự động của Viltrox AF 50mm f/2 Air
Review tốc độ lấy nét và độ chính xác của Viltrox AF 50mm f/2 Air
Viltrox AF 50mm f/2 Air chỉ có một bề mặt điều khiển, vòng lấy nét thủ công. Vòng này cung cấp đủ ma sát để vận hành thoải mái mà không bị rung lắc hoặc lỏng lẻo. Nếu bạn sở hữu máy ảnh Nikon, vòng này cũng có thể được định cấu hình để hoạt động cho khẩu độ, EV hoặc điều khiển ISO khi sử dụng lấy nét tự động và luôn trở lại chế độ lấy nét thủ công khi bạn thay đổi cài đặt đó trong máy ảnh.
Ống kính sử dụng động cơ bước (STM) để lấy nét tự động, một loại thường được sử dụng trong các ống kính prime nhỏ gọn và các ống kính khác có nhóm lấy nét nhẹ. Ở đây, công nghệ lấy nét phát huy được sự chính xác và yên tĩnh, nhưng phản hồi hơi chậm. Nếu cảnh của bạn bị mất nét ngay từ đầu, ống kính mất tới 0,7 giây để di chuyển đến mặt phẳng thích hợp và chụp ảnh sắc nét.
Thời gian trễ được cắt giảm đáng kể nếu chủ thể của bạn đã nằm gần vùng lấy nét được thiết lập trong các bức ảnh trước đó, vì vậy bạn sẽ không phải đợi lâu để chụp ảnh nhanh trong hầu hết các trường hợp. Tốc độ lấy nét là một nhược điểm đối với các cảnh hành động khi chủ thể di chuyển về gần hoặc ra xa máy ảnh. Đối với một ống kính như thế này, việc chụp ảnh trẻ em và thú cưng đang chơi đùa là một bài kiểm tra căng thẳng điển hình đối với lấy nét tự động. Nếu đó là loại cảnh bạn muốn chụp, hãy cân nhắc nâng cấp lên ống kính có khả năng lấy nét nhanh hơn như Sigma 50mm f/2 Contemporary (dành cho Sony) hoặc Nikkor Z 50mm f/1.8 S.
Khả năng lấy nét cận của Viltrox AF 50mm f/2 Air
Ống kính này cho thấy rất ít hiện tượng thở lấy nét, đây là một điểm cộng cho những người sáng tạo muốn sử dụng nó cho quay phim. Các ống kính “thở” mạnh cho thấy sự thay đổi góc nhìn khi thay đổi tiêu điểm. Vì 50mm f/2 Air tránh được hiệu ứng này, bạn có thể sử dụng nó cho các cảnh quay lấy nét chuẩn xác giữa hai vật thể xa gần và các kỹ thuật điện ảnh khác tận dụng sự thay đổi tiêu điểm.
Ống kính Viltrox 50mm f/2 Air có khoảng cách lấy nét tối thiểu là 51cm, vì vậy bạn không thể sử dụng nó để đến gần các vật thể như với FE 50mm f/1.8 (45cm) hoặc Nikkor Z 50mm f/1.8 S (39.8cm). Viltrox 50mm f/2 chỉ chụp các đối tượng ở kích thước thực tế 1:9.1 tại khoảng cách cho phép gần nhất, nằm ngoài phạm vi của nhiếp ảnh macro cần đến độ phóng đại cao. Nếu chỉ cần chụp ảnh các loài thực vật với tiền cảnh và hậu cảnh mờ nhoè để tập trung vào chủ thể như hình trên, ống kính này hoàn toàn có thể đáp ứng được, nhưng bạn sẽ không thể tinh chỉnh để chụp các kết cấu và chi tiết nhỏ trong các mẫu phấn hoa như một ống kính macro chuyên dụng như FE 50mm f/2.8 Macro hoặc Nikkor Z MC 50mm f/2.8.
Đánh giá chất lượng hình ảnh của Viltrox AF 50mm f/2 Air
Review độ nét và độ phân giải của Viltrox AF 50mm f/2 Air
Phiên bản ngàm Z của Viltrox AF 50mm f/2 Air được đánh giá trên thân máy ảnh Nikon Z8 45MP. Ống kính này mang lại kết quả tuyệt vời trong đánh giá với Imatest, đạt độ phân giải đáng khen (4.400 dòng) ở f/2 và thể hiện xuất sắc (4.500-5.000 dòng) từ f/2.8-11. Thật ấn tượng, ống kính này gần như sắc nét ở các cạnh như ở trung tâm trên toàn bộ phạm vi của nó.
Khẩu độ có thể giảm xuống f/16, mặc dù ống kính sẽ mất một số khả năng phân giải (4.100 dòng) do nhiễu xạ quang học, một hiệu ứng vật lý khiến các hạt photon phân tán khi chúng đi qua một màng chắn hẹp. Nói một cách đơn giản, ống kính 50mm f/2 Air sắc nét hơn nhiều so với bất kỳ ống kính 200 đô la nào mà bạn có thể tìm thấy với khả năng lấy nét tự động.
Biến dạng và quang sai của ống kính Viltrox AF 50mm f/2 Air
Tuy nhiên, hiệu suất quang học còn nhiều thứ hơn là độ phân giải. Viltrox AF 50mm f/2 Air đã trải qua các đánh giá về độ méo, hiệu ứng tối góc, hiệu ứng lóa và chất lượng bokeh khi thử nghiệm. Quang học cho thấy rất ít độ méo, chỉ một chút hiệu ứng pincushion và các góc cạnh hơi tối ở f/2-2.8 tạo ra hiệu ứng tối góc tự nhiên xung quanh cảnh. Bạn có thể sử dụng các tính năng hiệu chỉnh hiệu ứng tối góc và méo tích hợp của máy ảnh để bù cho cả hai khi sử dụng JPG hoặc thực hiện các hiệu chỉnh thủ công hoặc sử dụng cấu hình ống kính khi chỉnh sửa ảnh Raw. Độ méo hình không hề đáng lo ngại trong các tình huống thực tế vì nó rất nhỏ đến mức không đáng nhắc đến, nhưng bạn có thể muốn giảm độ tối viền trong quá trình hậu kỳ nếu thấy hiệu ứng này gây mất tập trung.
Ống kính AF 50mm f/2 Air cho thấy hiện tượng lóa sáng trong các cảnh khi mặt trời hoặc một nguồn sáng mạnh khác chiếu trực tiếp vào ống kính. Khi sử dụng ống kính này để chụp một số bức ảnh chân dung thú cưng trong phòng có cửa sổ lớn và mặt trời lặn chiếu vào ở góc thấp, hiện tượng lóa sáng mạnh được ghi nhận với hiệu ứng cầu vồng và ánh sáng dịu nhẹ. Đây là tình huống thử nghiệm khá khắc nghiệt đối với hiện tượng lóa sáng và trong trường hợp này, hiệu ứng loá tạo ra một chất lượng thẩm mỹ tương tự như các ống kính thủ công cổ điển. Nhìn chung, khả năng chống lóa sáng kém hơn một chút so với những gì chúng ta thấy ở ống kính Nikon, Sigma và Sony, nhưng bạn có thể dễ dàng tránh được hiện tượng này nếu sử dụng hood và thay đổi góc máy ảnh một chút tránh khỏi ánh sáng mặt trời hoặc đèn nền mạnh khác chiếu trực tiếp vào ống kính.
Review khả năng xóa phông của Viltrox AF 50mm f/2 Air
Chất lượng bokeh là mối quan tâm đặc biệt đối với các nhiếp ảnh gia khi chọn ống kính khẩu độ rộng. May mắn thay, Viltrox AF 50mm f/2 Air mang lại hậu cảnh mềm mại dễ chịu với các điểm sáng tròn. Dù vậy, vẫn có một chút kết cấu không trơn tru trong các điểm sáng. Hiệu ứng vân hành tây này là do các khuyết điểm trong các thành phần quang học dạng phi cầu đúc.
Các điểm sáng bokeh được chiếu sáng đều, một đặc điểm quan trọng tạo ra cảm giác mềm mại của tổng thể vùng hậu cảnh. Trong thử nghiệm chụp một số cảnh có tán lá phía sau chủ thể, ống kính Air không hề có hiện tượng chi tiết bị làm mờ nhoè một cách rối rắm mà chúng ta thấy từ một số loại ống kính Viltrox khác, như 135mm f/1.8 Lab. Ngoài ra, không thể phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của quang sai trục dọc trong vùng chuyển tiếp giữa tiêu điểm và độ mờ. Đó là tin tốt vì quang sai màu tím và xanh lá cây thường thấy với ống kính khẩu độ sáng hầu như không thể loại bỏ bằng phần mềm, trừ khi chuyển đổi toàn bộ hình ảnh sang đen trắng.
Tổng kết
Nếu bạn là người đang tìm kiếm một ống kính vừa vặn ở mọi khía cạnh để bắt đầu với nhiếp ảnh nghiêm túc, Viltrox AF 50mm f/2 Air là lựa chọn khó cưỡng. Nó kết hợp chất lượng hình ảnh tuyệt vời và hiệu suất toàn diện với thiết kế nhỏ gọn và nhẹ đầy thanh thoát, với mức giá cực kỳ phải chăng. Nhìn chung, đây là một ống kính thực sự lợi hại hơn vẻ ngoài của nó nhiều lần. AF 50mm f/2 Air cũng hoạt động tốt như một ống kính góc nhìn tiêu chuẩn trên máy ảnh Nikon và Sony full-frame, và như một ‘ống kính prime chân dung’ với tiêu cự tương đương 75mm trên máy ảnh định dạng APS-C. Tóm lại, ống kính Viltrox này là một sản phẩm đáng mua nhất trong mức giá của nó.
Hy vọng bài đánh giá Viltrox AF 50mm f/2 Air của TokyoCamera đã giúp bạn có thêm cái nhìn chi tiết về ống kính giá rẻ chất lượng cao này. Chúc các bạn luôn có những bức ảnh đẹp với lựa chọn ống kính ưng ý cho mình.