Review Canon EOS R1 – Đáp Lại Những Kỳ Vọng

Review Canon EOS R1

Mục lục

Dù đã được ra mắt hơn một tháng, chiếc flagship số 1 của nhà Canon – EOS R1 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bất chấp sự quan tâm, săn đón đặc biệt mà các tín đồ nhiếp ảnh dành cho R1, hầu hết người dùng trên thế giới chưa có cơ hội chạm tay đến mẫu máy đỉnh cao này. Vậy không chần chừ gì nữa, hãy cùng TokyoCamera review Canon EOS R1 để xem chiếc “bánh chưng” thế hệ mới này có đủ sức cân tất mọi nhu cầu chụp ảnh, quay phim của bạn không nhé!

Review Canon EOS R1 về ưu – nhược điểm

Ưu điểm Nhược điểm
Cảm biến xếp chồng tốc độ cao Thân máy nặng nề
Dải tương phản động siêu rộng Tốc độ chụp liên tục thua kém đối thủ
Chất lượng hình ảnh và video tuyệt vời Không hoàn toàn miễn nhiễm với rolling shutter
Lấy nét chính xác, tốc độ và thông minh, nhiều tuỳ chỉnh chuyên sâu Không quá đột phá so với Canon EOS R3
Quay video RAW ngay trên máy Giao diện quay video không hỗ trợ waveform
EVF lớn, không bị chớp đen Độ phân giải 24MP không quá dư dả

Review nhanh Canon R1

Đánh giá cảm biến xếp chồng 24.2MP mới của Canon R1

EOS R1 được xây dựng xung quanh cảm biến CMOS xếp chồng 24.2MP hoàn toàn mới. Đây là cảm biến nhanh hơn so với những cảm biến mà chúng ta từng thấy ở các máy ảnh Canon trước đây và có tốc độ đọc toàn bộ cảm biến là 2.8ms (1/360s) khi chụp ảnh tĩnh. Tốc độ này trên EOS R3 là dưới 5ms, đồng nghĩa với tốc độ cảm biến của R1 nhanh gần gấp đôi so với R3.

Review Canon EOS R1
Cảm biến xếp chồng 24.2MP chiếu sáng sau được thiết kế cho Canon EOS R1

Ngoài tốc độ nhanh hơn, cảm biến của R1 còn bao gồm phạm vi AF 100% với cảm biến loại chéo. Điều này được thực hiện bằng cách xoay mọi dòng khác của các điểm ảnh PDAF pixel kép của cảm biến 90º để tạo ra các vùng PDAF nhạy với các đường ngang cũng như dọc. Tự động lấy nét loại chéo chỉ hoạt động ở chế độ chụp ảnh và không hoạt động trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như nguồn sáng nhấp nháy. Cảm biến mới cũng cho phép chụp liên tục không bị mất nét lên đến 40 khung hình/giây ở chế độ 14 bit.

Review Canon EOS R1 với bộ xử lý DIGIC Accelerator

Canon EOS R1 sử dụng bộ xử lý Digic X của Canon cùng với bộ đồng xử lý Digic Accelerator mới. Canon tuyên bố bộ đồng xử lý này là chìa khóa cho các tính năng lấy nét tự động được cải thiện của máy ảnh, đặc biệt là những tính năng sử dụng AI được tiếp sức từ máy học.

Review Canon EOS R1
Bộ đôi vi xử lý DIGIC X và DIGIC Accelerator được đánh giá là “cách mạng” trên Canon EOS R1

Kết quả review Canon EOS R1 là máy ảnh có thể làm nhiều hơn là chỉ xác định một chủ thể; trong một số tình huống nhất định, máy có thể vừa xác định một chủ thể, chẳng hạn như một người, vừa xác định loại hành động mà người đó đang thực hiện, chẳng hạn như một cầu thủ bóng rổ đang dẫn bóng lên rổ. Điều này cho phép máy ảnh ưu tiên và duy trì tiêu điểm vào chủ thể quan trọng nhất trong một cảnh.

Các chế độ AF mới

Eye-controlled AF

Đây là phiên bản cập nhật của hệ thống AF điều khiển bằng mắt có trên EOS R3. Với tính năng lấy nét bằng mắt, máy ảnh sẽ di chuyển mục tiêu lấy nét xung quanh kính ngắm bằng cách theo dõi mắt bạn. Khi mục tiêu này ở gần đối tượng bạn muốn, việc khởi tạo lấy nét tự động sẽ kích hoạt máy ảnh khóa vào đối tượng có khả năng nhất và tiếp tục theo dõi đối tượng đó.

Review Canon EOS R1
Hệ thống Eye-controlled AF được kế thừa và hoàn thiện trên Canon EOS R1

Tính năng lấy nét tự động điều khiển bằng mắt là một tính năng gây tranh cãi trước đây vì nó không hoạt động tốt với tất cả người dùng, nhưng Canon hy vọng sẽ thay đổi điều đó. Trên R1 (và R5 II), hệ thống có trường nhìn rộng hơn để theo dõi mắt bạn tốt hơn, dẫn đến vùng kính ngắm được mở rộng và hốc mắt lớn hơn. Hệ thống được cập nhật cũng bao gồm tính năng phát hiện kính mắt, hứa hẹn sẽ cải thiện hiệu suất cho người đeo kính.

Action Priority AF

Chế độ này tận dụng máy học để phân tích bối cảnh và cố gắng dự đoán chủ thể quan trọng nhất theo tình huống. Ví dụ, khi chụp ảnh một trận bóng rổ, Action Priority AF sẽ bám sát người chơi đang giữ bóng ngay cả khi người đó bị che khuất và cắt ngang bởi các cầu thủ khác trên sân. Khi bóng được chuyền đi, hệ thống sẽ tự động đặt lại ưu tiên cho người nhận bóng.

Tính năng này hiện đang được huấn luyện để nhận diện các tình huống bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền. Đại diện Canon cho biết các môn thể thao sẽ được bổ sung trong tương lai.

Pre-registered person priority

EOS R1 cho phép người dùng ghi nhận trước những người cụ thể để hệ thống AF ưu tiên. Có thể đăng ký tối đa mười người trên máy ảnh và việc thêm ai đó cũng đơn giản như chọn một vùng bộ nhớ để lưu lại một ảnh nhận dạng của họ. Có thể thay đổi thứ tự ưu tiên tương đối giữa các đối tượng đã đăng ký chỉ bằng cách thay đổi thứ tự của họ trong menu.

Ưu tiên người đã đăng ký trước có thể hữu ích trong những tình huống có nhiều đối tượng có thể nhận dạng được trong một khung hình nhưng chỉ có một số lượng hạn chế các đối tượng mà bạn muốn máy ảnh lấy nét, chẳng hạn như một vận động viên cụ thể trong đấu trường hoặc cô dâu và chú rể tại tiệc cưới.

Chế độ Pre-Continuous Shooting

Chế độ chụp trước liên tục của Canon R1 có thể chụp ảnh tĩnh hoặc quay video trước khi nút chụp được nhấn hoàn toàn. Ở chế độ chụp liên tục, máy ảnh có thể chụp trước nửa giây ảnh đệm (tối đa 20 ảnh ở tốc độ chụp tối đa). Có thể thực hiện ở định dạng JPEG, HEIF hoặc Raw. Ở chế độ quay phim, máy có thể chụp trước ba hoặc năm giây video.

Review Canon EOS R1
Pre-Continuous Shooting có thể bắt kịp những khoảnh khắc trôi qua ngay trước khi bạn bấm nút chụp

Đánh giá cải tiến về video trên Canon R1

Nhờ cảm biến 24.2MP, máy ảnh có thể ghi hình video 6K RAW ở tỉ lệ khung hình 1,89:1. Cùng với đó, Canon EOS R1 cũng có thể tạo ra những thước phim 4K được lấy mẫu từ độ phân giải 6K này, với tốc độ khung hình lên đến 60fps. Ngoài ra, người dùng có thể ghi hình 120fps ở độ phân giải 4K/UHD.

Canon cho biết họ muốn EOS R1 đồng bộ hơn với các quy trình làm việc hiện có của các máy quay Cinema EOS với suy nghĩ này, họ đã mang đến những sự lựa chọn về tính năng vô cùng ấn tượng.

Review Canon EOS R1
Các kích thước video khả dụng trên Canon EOS R1

Đầu tiên, nó có đường cong gamma C-Log2 với dải động rộng hơn của Canon, với tùy chọn C-Log3 nhẹ nhàng hơn vẫn khả dụng nếu bạn không quay trong các tình huống cần đến dải động rất cao. Nó cũng áp dụng các định dạng tệp XF-HEVC S và XF-AVC S được sử dụng trong máy quay video chuyên nghiệp của Canon.

Các công cụ theo dõi tín hiệu video và hình ảnh chuyên nghiệp

Ngoài sự gia tăng về số các chế độ video là sự tăng cường đáng kể về các công cụ hỗ trợ đi kèm. R1 có màn hình false color để trực quan hóa độ phơi sáng, điều này đi kèm với tính năng zebra đã có sẵn, nhưng kỳ lạ là nó không hỗ trợ hiển thị waveform như EOS R5 II. Ngoài ra còn có một đèn báo ở mặt trước của máy ảnh, giúp báo hiệu cho bất kỳ ai ở phía trước rằng nó đang ghi hình.

Review Canon EOS R1
Các tuỷ chọn theo dõi hình ảnh và âm thanh khi quay phim xuất hiện trên Canon EOS R1

Thiết bị này cũng có khả năng xử lý đầu vào âm thanh kỹ thuật số thông qua các đầu nối trong hotshoe đa chức năng và cho phép bạn kiểm soát riêng các mức cho đầu vào bốn kênh.

Review Canon EOS R1 – các tính năng AI

Chế độ nâng cấp độ phân giải và giảm nhiễu hình ảnh sử dụng mạng lưới neural cho phép cải thiện chất lượng hình ảnh ngay trên máy. Trong khi tính năng giảm nhiễu hoạt động trên tệp RAW, khả năng tăng độ phân giải lên 96MP của hình ảnh chỉ hoạt động trên các file JPG. Người dùng cũng không thể áp dụng cả 2 tính năng này lên cùng một tệp hình ảnh của mình.

Review Canon EOS R1
Nâng độ phân giải hình ảnh lên 96MP với chất lượng được review tốt trên Canon EOS R1

Thông số kỹ thuật

  • Cảm biến xếp chồng 24.2MP full-frame CMOS
  • Độ phủ AF 100% với các điểm lấy nét cross-type
  • Chụp 40fps không có blackout
  • Ghi hình trước cho hình ảnh và video
  • Eye-controlled AF với nhận diện ánh mắt
  • AF và xử lý hình ảnh hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo
  • Quay 6K/60p internal Raw
  • Quay DCI-4K đến 120fps
  • Canon C-Log2 gamma profile
  • Kết nối Wi-Fi 6E và Ethernet.

Review thiết kế ngoại hình của Canon EOS R1

Đánh giá trọng lượng, kích thước Canon EOS R1

Qua review nhanh, Canon EOS R1 có trọng lượng và cảm giác của một máy ảnh dòng EOS-1, với thiết kế “nồi đồng cối đá” đầy hầm hố. Nó nằm giữa kích thước và trọng lượng của EOS R3 và EOS-1D X Mark III – mẫu máy mà nó thay thế. Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa R1 và 1D X Mark III là chiều cao của máy ảnh, với R1 ngắn hơn đáng kể (18mm) và trọng lượng, khi R1 nhẹ hơn 300g so với người tiền nhiệm DSLR của nó.

Review Canon EOS R1
So sánh kích thước của Canon EOS R1 với EOS R3

Ngược lại, R3 có cảm giác cầm trên tay nhỏ hơn đáng kể so với R1. Không chỉ ngắn hơn mà thân máy còn hẹp hơn gần một centimet so với máy ảnh dòng 1. Các thân máy này đều được gia cố với khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt và thiết kế tản nhiệt thông thoáng cho cảm biến cũng như khe cắm thẻ nhớ.

Review Canon EOS R1
Các vị trí gia cố giảm thiểu hư hại bên trong do ảnh hưởng của bụi, nước và nhiệt độ khắc nghiệt

Đánh giá hệ thống điều khiển Canon R1

Bộ điều khiển thông minh (Smart Controller) của Canon, một bộ điều khiển hai chức năng ban đầu xuất hiện trên 1D X III và một lần nữa trên R3, có chức năng như nút AF-On và đồng thời hoạt động như một trackpad cho ngón tay cái của bạn. Nó có thể được sử dụng để di chuyển điểm AF xung quanh kính ngắm trong khi nhấn vào nó sẽ kích hoạt lấy nét tự động.

Review Canon EOS R1
Hệ thống điều khiển “đồ sộ” cả về số lượng và chất lượng trên Canon EOS R1 với điểm nhấn là Smart Controller đa dụng

Trên EOS R1, bộ điều khiển thông minh trở thành bộ điều khiển ba chức năng, có khả năng phân biệt giữa các thao tác nhấn một nửa và nhấn hoàn toàn, tương tự như nút chụp. Điều này tạo điều kiện cho một mức độ kiểm soát tối ưu hơn. Ví dụ: bạn có thể thiết lập nó để kích hoạt lấy nét tự động ở vị trí nhấn một nửa, với vị trí nhấn hoàn toàn sẽ chuyển máy ảnh sang tốc độ chụp liên tục nhanh nhất. Điều này sẽ cho phép bạn sử dụng tốc độ chụp liên tục tiết kiệm hơn nhưng có thể tăng tốc máy ảnh ngay lập tức lên tốc độ chụp liên tục tối đa tại thời điểm hành động quan trọng.

Tuy nhiên, Smart Controller không thể tùy chỉnh hoàn toàn. Bạn có thể tùy chỉnh vị trí nhấn một nửa hoặc nhấn hoàn toàn, nhưng không thể cả hai. Bạn cũng có thể để một trong hai vị trí ở chế độ tắt, nghĩa là bộ điều khiển sẽ hoạt động tương tự như 1D X III hoặc R3.

Review màn hình và kính ngắm điện tử Canon EOS R1

Màn hình LCD phía sau của EOS R1 là màn hình LCD Clear View II 2,95″, khoảng 2,1 triệu điểm (cùng số điểm ảnh với R5 II), có thể xoay nhiều góc, hỗ trợ cảm ứng. Tính năng xoay nhiều góc của màn hình LCD này cho phép xoay 170° theo chiều ngang và 270° theo chiều dọc, giúp dễ dàng làm việc ở những góc máy khó khăn và thiết lập góc nhìn độc đáo (bao gồm cả selfie). Tính năng này sẽ hấp dẫn những người làm vlog.

Chất lượng hình ảnh của màn hình LCD tốt và có lớp phủ chống nhòe, dễ dàng lau sạch. Điều đáng tiếc là lớp phủ chống phản chiếu chưa được áp dụng. Màn hình cảm ứng của Canon giúp thay đổi cài đặt máy ảnh dễ dàng, bao gồm thông qua menu được sắp xếp khoa học và nút “Q” tiện dụng (hiển thị màn hình Điều khiển nhanh).

Review Canon EOS R1
Kính ngắm điện tử cho chất lượng hiển thị được đánh giá xuất sắc chưa từng thấy trên máy ảnh mirrorless

EVF của Canon EOS R1 lớn hơn một cách đáng kể so với các máy ảnh mirrorless Canon trước đó, một phần để đáp ứng tính năng AF bằng mắt mới. Kính ngắm sử dụng tấm nền OLED 9.44 triệu điểm ảnh cho độ sáng được công bố là gấp 3 lần so với Canon EOS R3. Độ phóng đại của kính ngắm này cũng là 0.9x, lớn nhất trong dòng EOS và lớn hơn đến 40% so với 1D X III.

Mặc dù Canon EOS R1 vẫn hỗ trợ giả lập kính ngắm quang học với dải tương phản động rộng hơn, máy vẫn không thể hiển thị các hình ảnh HDR một cách thực thụ.

Đánh giá Canon R1 – cổng kết nối và lưu trữ

Canon EOS R1 có hai khe cắm thẻ CFexpress Type B hỗ trợ dung lượng lên đến 2TB. Thay vì phải gắn thẻ qua một cửa ở mặt sau máy ảnh như 1D X III, giờ đây thẻ được lắp vào qua một cửa ở bên phải thân máy, tương tự như R3. Máy ảnh bao gồm một cổng Ethernet 2,5 GBASE-T và hỗ trợ Wi-Fi 802.11ax để kết nối trực tiếp. Đây là chuẩn WiFi 6E mới hứa hẹn kết nối nhanh hơn, một phần bằng cách sử dụng một phần băng tần 6GHz mới, bên cạnh các vùng 2,4GHz và 5GHz hiện đang được sử dụng.

Review Canon EOS R1
Cổng kết nối dồi dào trên Canon EOS R1 hỗ trợ truyền dữ liệu và sạc nhanh chóng

Các kết nối khác bao gồm một cổng USB-C (USB 3.2 Gen 2, 10Gbps), một cổng HDMI kích thước đầy đủ, giắc cắm micro và tai nghe 3.5 mm và một thiết bị đầu cuối PC Sync.

Đánh giá Canon EOS R1 về chất lượng hình ảnh

Canon EOS R1 có độ phân giải 24,2 megapixel, gần bằng R3. Mặc dù độ phân giải này khá khiêm tốn đối với máy ảnh full-frame và gần bằng độ phân giải của nhiều mẫu máy APS-C, nó vẫn đủ cho nhu cầu của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bao gồm cả tạp chí toàn trang và tạp chí trang đôi. Đây cũng là một bước tiến nếu so với con số 20,1 megapixel của 1D X Mark III.

Độ phân giải nhỏ cho phép tập trung vào các khía cạnh quan trọng hơn, bao gồm tốc độ khung hình cao, tốc độ đọc cảm biến (readout speed) cực nhanh và độ nhiễu ở mức pixel thấp.

Review Canon EOS R1
Đánh giá Canon EOS R1 cho chất lượng hình ảnh tốt với dải tương phản động rộng rãi, bảo toàn chi tiết vùng sáng tốt

Canon EOS R1 có dải ISO khả dụng 100-102400. Độ nhiễu từ cảm biến này thật sự tuyệt vời, như mong đợi từ một cảm biến hình ảnh BSI full-frame hiện đại. Khi ISO tăng từ 100 lên 1600, hình ảnh vẫn sạch sẽ với nhiễu ở mức thấp.

Review Canon EOS R1
Canon EOS R1 thể hiện xuất sắc ở mức ISO lên đến 3200, tái tạo tốt chi tiết và màu sắc cho các bối cảnh chụp thiếu sáng

Ở ISO 3200 đến 6400, độ nhiễu trở nên rõ ràng hơn mặc dù hình ảnh vẫn giữ được chất lượng cao ở thiết lập này, đặc biệt là khi áp dụng giảm nhiễu. Với ISO 12800, nhiễu trở thành yếu tố gây hại cho chất lượng hình ảnh và ở ISO 25600, nhiễu trở nên mất kiểm soát. Kết quả ở ISO 51200 đến 102400 khó có thể chấp nhận được trừ khi thu nhỏ ảnh đáng kể.

Review Canon EOS R1 – Khả năng lấy nét tự động

Đánh giá Canon R1 về hiệu suất lấy nét thực tế

Với hệ thống Dual Pixel AF thông minh mới, các nhiếp ảnh gia sẽ hoàn toàn được giải phóng khỏi việc lấy nét và chỉ cần tập trung vào bố cục và bắt nhịp với các khoảnh khắc diễn ra trước ống kính. Bộ xử lý DIGIC X kết hợp với bộ xử lý DIGIC Accelerator mới thúc đẩy hiệu suất lấy nét tự động của các máy ảnh Canon mirrorless đến một mức độ chưa từng thấy trước đây.

Review Canon EOS R1
Khả năng lấy nét của Canon R1 vô cùng chính xác và tốc độ cho các tình huống thể thao

Bên cạnh khả năng nhận diện cơ thể, đầu và mắt, các dữ liệu về phần thân trên, khớp xương và vị trí xương, các vùng trên khuôn mặt, các chủ thể người bị che khuất một phần, các hành động hay thậm chí là trạng thái của trái bóng trong trận đấu đều được ghi nhận để hỗ trợ và tính toán điều chỉnh vùng AF ngay lập tức, biến đây thành hệ thống lấy nét sát sao nhất từng xuất hiện trên các máy ảnh Canon.

Đánh giá Canon R1 – các tính năng nhận diện chủ thể mới

Tận dụng các dữ liệu mới này, một chế độ lấy nét mới được triển khai trên Canon R1, đó là Action Priority. Các bối cảnh và tình huống được máy hỗ trợ nhận diện bao gồm:

Bóng đá: sút, đánh đầu, chuyền ngắn, chuyền dài, rê bóng, phá bóng, các tình huống bóng chết, các pha cản phá của thủ môn, ném biên, xoạc bóng.

Bóng rổ: ném bóng, bắt bóng bật bảng, chuyền bóng, dẫn bóng, ném phạt, nhảy ném

Bóng chuyền: đập, chắn, đỡ, phát bóng.

Review Canon EOS R1
Điều chỉnh điểm lấy nét thích ứng với tình huống then chốt trong các môn thể thao

Hệ thống AF này không chỉ có thể nhận diện khuôn mặt mà còn có thể nhận diện một khuôn mặt cụ thể. Chụp ảnh khuôn mặt của một người hoặc ảnh của họ, chẳng hạn như trên màn hình máy tính và đăng ký khuôn mặt đó cùng với tối đa 9 khuôn mặt khác vào danh sách khuôn mặt được ưu tiên. Sau đó, sắp xếp các khuôn mặt theo thứ tự ưu tiên. Máy ảnh sẽ xác định người được ưu tiên cao nhất trong khung hình để lấy nét.

Bạn có thể lưu tối đa 10 khuôn mặt vào thẻ nhớ để xem lại sau. Tính năng này chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích trong các bối cảnh chụp các môn thể thao tập thể và sự kiện đông người.

Review Canon EOS R1 – Quay video

Đánh giá tính năng và chất lượng video của Canon R1

Các tính năng video của Canon R1 thực sự tiệm cận đến một máy quay cinema hơn bất kỳ mẫu máy ảnh mirrorless nào trước đó của Canon. Người dùng sẽ có tuỳ chọn ghi hình 6k DCI 60p RAW full sensor, 4K DCI 120p MP4 full sensor và 2K DCI 240p MP4 full sensor (lấy mẫu dư) cũng như Full HD 240p MP4 với mức crop không đáng kể.

Các tuỳ chọn về thuật toán lấy mẫu dữ liệu màu sắc và profile màu có dải động cao cũng vô cùng đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tối ưu chất lượng các thước phim cho quá trình hậu kỳ. Người dùng sẽ có tuỳ chọn 6K RAW 12bit, 4K/2K/Full HD – YCbCr4:2:0 8-bit đến YCbCr4:2:2 10bit cùng 6 profile màu bao gồm Canon 709, Canon Log 2, Canon Log 3, PQ, HLG, BT.709 Standard là là quá dư dả với nhu cầu làm phim chuyên nghiệp. Mọi chi tiết trên từng điểm ảnh sẽ được “vắt kiệt” để người dùng thoả sức khai phá tiềm năng và nâng tầm video của mình lên tầm cao mới trong quá trình biên tập, chỉnh màu.

Review Canon R1 về thời lượng quay thực tế

Thời lượng quay phim tối đa là 6 giờ (không bao gồm video High Frame Rates), không bị giới hạn ở dung lượng tệp 4GB với thẻ định dạng exFAT. Tuy nhiên, nhiệt là một vấn đề khi ghi video bitrate cao. Ở độ phân giải 4K 120p, máy có thể ghi liên tục tối đa 15 phút, ở Full HD 240p, Canon R1 thậm chí có thể quay “liền tù tì” 45 phút trước khi phải hạ nhiệt, trong khi con số đối với 4K 60p có thể lên đến 2 tiếng. Dù đây là màn thể hiện tương đối ấn tượng, người dùng cũng nên chuẩn bị các giải pháp tản nhiệt bên ngoài để có hiệu suất tối ưu khi quay phim trong thời gian dài.

Đánh giá hiệu năng làm việc của Canon EOS R1

Đánh giá Canon EOS R1 – Chế độ chụp liên tục

Nếu phải review về hiệu năng, Canon EOS R1 rõ ràng là một con quái vật nuốt trọn toàn bộ sức mạnh của dòng Canon EOS từ trước tới nay và thậm chí còn hơn thế nữa. Canon R1 là một máy ảnh cực kỳ nhanh ở nhiều khía cạnh, và nó vượt trội trong những tình huống đòi hỏi khắt khe nhất, bao gồm thể thao hành động và nhiếp ảnh động vật hoang dã. Máy ảnh này có thể chụp tới 40 khung hình RAW 14-bit mỗi giây với lấy nét và phơi sáng tự động, trong khi kính ngắm không hề bị blackout dù sử dụng màn trập điện tử nhờ tốc độ đọc cảm biến hình ảnh hoàn toàn chỉ trong 2.8ms.

Review Canon EOS R1
Tốc độ chụp liên tục tối đa 40fps với lấy nét liên tục đầy đủ

Tốc độ khung hình 40 khung hình/giây gần như đảm bảo rằng khung hình hoàn hảo sẽ được lưu lại trên thẻ nếu bạn nhấn nút chụp đủ lâu. Nhưng nếu bạn không đủ nhanh? Pre-Continuous Shooting sẽ là giải pháp, và đây thực sự là một bước ngoặt. Giữ nút chụp ở một nửa trong khi theo dõi chủ thể và nhấn nút chụp hoàn toàn khi khoảnh khắc quan trọng xảy ra. Lần nhấn của bạn sẽ hơi chậm do thời gian phản hồi, nhưng tính năng chụp liên tục trước sẽ thu thập tới 20 khung hình ngay trước khi nhấn nút chụp hoàn toàn.

Review bộ nhớ đệm của Canon EOS R1

Xếp hạng 230 hình ảnh RAW có nghĩa là Canon EOS R1 có thể chụp liên tục ở tốc độ 40 khung hình/giây trong 3,75 giây, một khoảng thời gian đáng kể. Những chiếc thẻ nhớ CFexpress tốc độ sẽ là lựa chọn tối ưu cho những trường hợp sử dụng như vậy, thay vì chuẩn SD truyền thống.

Review Canon EOS R1
Người dùng có thể chụp liên tục đến 230 tấm ảnh RAW với tốc độ tối đa trước khi đầy bộ đệm

Chụp ảnh một chú chim đang bay, một tia sét đánh, một quả bóng rời khỏi vợt, bàn tay hoặc bàn chân và nhiều hình ảnh then chốt khác chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Không giống như tính năng chụp trước trong EOS R6 Mark II, R7 và R10, chế độ chụp liên tục trước của R1 và R5 II lưu trữ các tệp hình ảnh riêng lẻ vào thẻ nhớ, loại bỏ độ trễ sau khi chụp và giúp việc lựa chọn hình ảnh dễ dàng hơn đáng kể.

Tốc độ xử lý của cảm biến và màn trập

Hỗ trợ tốc độ khung hình nhanh của máy ảnh này là cảm biến hình ảnh CMOS xếp chồng chiếu sáng ngược do Canon thiết kế, có tốc độ đọc cao với rolling shutter cực thấp.

Một lợi thế đáng kể của màn trập điện tử là sự im lặng của nó. Điều này làm cho nó trở nên lý tưởng để sử dụng trong các sự kiện yên tĩnh như đám cưới, khi chụp ảnh động vật hoang dã nhút nhát và bất kỳ lúc nào ghi lại âm thanh. Màn trập điện tử không liên quan đến các bộ phận chuyển động, khiến màn trập rung (và hỏng) là điều không thể.

Review Canon EOS R1
Màn trập điện tử của Canon EOS R1 kiểm soát hiện tượng rolling shutter khá tốt, đảm bảo các chuyển động được ghi lại tròn trịa trong khung hình

Nhược điểm của màn trập điện tử chủ yếu liên quan đến việc đọc từng dòng của cảm biến hình ảnh. Chuyển động nhanh của chủ thể hoặc máy ảnh sang hai bên có thể dẫn đến hình ảnh bị dịch chuyển góc với các đường thẳng theo chiều dọc bị nghiêng đáng kể (khi máy ảnh ở hướng nằm ngang). Trước đây, sự khác biệt giữa màn trập cơ học và màn trập điện tử về độ méo này là rất lớn. Theo đánh giá, Canon R1 thể hiện rất ấn tượng với rolling shutter ở mức khó nhận ra.

Một số xung nhịp ánh sáng nhất định có thể ảnh hưởng đến kết quả chụp bằng màn trập điện tử, có khả năng dẫn đến hiện tượng tạo vệt (banding). Ngoài ra, các vòng tròn bokeh nổi bật có thể bị “cắt xẻ” méo mó khi sử dụng màn trập điện tử.

Khả năng làm việc với ánh sáng nhân tạo

Chức năng chụp chống nhấp nháy HF (Tần số cao) được kế thừa từ R3, cho khả năng đánh giá hiện tượng nhấp nháy trong cảnh và điều chỉnh tốc độ màn trập theo thời lượng phơi sáng chính xác. Ví dụ, Canon EOS R1 có thể nhận biết nguồn sáng có hiện tượng nhấp nháy 341,0 Hz và điều chỉnh tốc độ màn trập thành 1/339,3. Ngoài ra, người dùng vẫn có thể chọn tốc độ thủ công. Chức năng chụp chống nhấp nháy HF có thể là một công cụ thay đổi cuộc chơi, đặc biệt là để loại bỏ hiện tượng banding trên các nguồn sáng LED, bao gồm cả trong quá trình quay phim. Tốc độ khung hình cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi bật chức năng chụp chống nhấp nháy HF.

Review Canon EOS R1
Tính năng chống nhấp nháy đảm bảo loại bỏ banding khi chụp với ánh sáng trong nhà

Đèn flash được hỗ trợ với màn trập điện tử và chụp liên tục. Tốc độ đồng bộ của đèn flash qua quá trình review thực tế Canon EOS R1 là:

  • Màn trập cơ học: 1/200 giây.
  • Màn trập điện tử thứ nhất: 1/320 giây.
  • Màn trập điện tử: 1/400 giây

Với màn trập điện tử, tốc độ chụp liên tục lên đến 15 khung hình/giây được hỗ trợ với đèn flash, bao gồm đo sáng giữa các lần chụp hoặc lên đến 20 khung hình/giây khi chỉ đo sáng cho khung hình đầu tiên.

Đánh giá Canon R1 – Thời lượng pin

Canon EOS R1 sử dụng pin Canon LP-E19 2750 mAh mạnh mẽ, cùng loại pin cung cấp năng lượng cho R3, 1D X Mark II và III. Bạn sẽ không thể sử dụng bộ pin LP-E4N và LP-E4.

Qua đánh giá, Canon EOS R1 có tuổi thọ pin là 700 lần chụp bằng kính ngắm và 1330 lần chụp bằng màn hình LCD. Mặc dù những con số này có vẻ tốt khi so sánh với hầu hết các máy ảnh khác, nhưng số ảnh chụp được qua EVF có vẻ thấp cho nhu cầu chụp sự kiện. May mắn thay, kết quả thực tế thường vượt xa các con số CIPA và việc chụp được gấp đôi số lượng ảnh được đánh giá cho mỗi lần sạc là điều thường thấy.

3.350 hình ảnh được chụp ở chế độ chụp liên tục màn trập điện tử tốc độ cao chỉ khiến pin cạn khoảng một nửa. Khi thông tin chụp được hiển thị, biểu tượng mức pin còn lại 6 mức sẽ hiển thị trong kính ngắm, trên bảng điều khiển LCD phía trên và trên màn hình LCD. Menu pin của máy ảnh (trong menu Thiết lập) thông báo về % dung lượng còn lại, số lần chụp kể từ lần sạc cuối cùng và hiệu suất sạc lại của pin.

Pin LP-E19 có thể được sạc bằng Bộ đổi nguồn USB PD-E1 khi máy ảnh đã tắt (không hỗ trợ cấp nguồn cho máy ảnh khi sử dụng PD-E1). Bộ đổi nguồn AC AC-E19 và Bộ đổi nguồn DC DR-E19 của Canon đều có sẵn.

Review có nên mua Canon EOS R1

Canon R1 dành cho ai?

Người dùng chuyên nghiệp: Đây chắc chắn là đối tượng mà Canon hướng đến khi thiết kế ra một mẫu máy đỉnh cao như R1, với hiệu suất có thể làm thỏa mãn bất kỳ nhu cầu chụp ảnh và quay phim các sự kiện và trận đấu thể thao với nhịp độ gấp gáp nhất mà không bỏ lỡ một khoảnh khắc đáng giá nào.

Người sở hữu các máy ảnh 1-Series: Các tín đồ Canon đã mong chờ quá lâu để được thấy một mẫu máy “số 1” thực thụ tiếp theo. Quả thực, so với những chiếc EOS 1D trước đó, đây thực sự là một bước nhảy vọt lớn về hiệu suất và tính năng, trong khi vẫn giữ gìn di sản của dòng máy 1-Series huyền thoại này.

Canon R1 không dành cho ai?

Người muốn loại bỏ rolling shutter: Cơ chế rolling shutter vốn bộc lộ nhiều hạn chế, điển hình là gây biến dạng khi chụp ảnh các chuyển động theo chiều ngang. Các thiết kế cải tiến hơn như màn trập global và leaf shutter sẽ giúp khắc phục hiện tượng này.

Người cần tốc độ chụp nhanh nhất: Dù gây được ấn tượng vô cùng hầm hố ngay từ bề ngoài nhưng tốc độ chụp liên tục của Canon EOS R1 vẫn không tạo được sự khác biệt đáng kể so với các mẫu máy ảnh full-frame đầu bảng hiện nay, thậm chí còn bị mẫu Sony A9 III ra mắt trước đó bỏ xa với khả năng bắn “liên thanh” 120fps.

Người cần độ phân giải cao hơn: Hiện người dùng có quá nhiều lựa chọn cho độ phân giải cao hơn con số 24MP mà Canon EOS R1 cung cấp, với mức giá có phần dễ chịu hơn như Sony A1, Sony A9 III, Nikon Z9 hay các lựa chọn tầm trung đến từ chính Canon.

Người cần theo dõi âm thanh khi quay video: thiếu sót về hiển thị waveform trên Canon EOS R1 có thể là một điểm yếu chí mạng cho các nhà làm phim không sử dụng màn hình monitor ngoài, khi cường độ tín hiệu âm thanh không được theo dõi sát sao và có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát, gây ra những vấn đề biến dạng và hư hỏng tín hiệu không thể khắc phục được trong quá trình hậu kỳ. Hy vọng Canon có thể tung ra một bản cập nhật hỗ trợ tính năng này trong tương lai, khi nó vốn đã xuất hiện trên chiếc Canon EOS R5 Mark II ra mắt cùng thời điểm.

Tổng kết

Hy vọng qua bài review Canon EOS R1 này, các bạn đã có cái nhìn chi tiết nhất về mẫu máy ảnh flagship mới được ra mắt của Canon. Đây quả thực là mẫu máy ảnh đáp ứng mọi nhu cầu làm phim, chụp ảnh mà bạn có thể mơ tới, khi mức giá không còn là vấn đề. Nếu đang tìm kiếm máy ảnh Canon, bạn có thể ghé thăm các chi nhánh của TokyoCamera trên toàn quốc để được trải nghiệm và sở hữu những sản phẩm chính hãng, đáng tin cậy nhất.

Content Protection by DMCA.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)