Canon EOS R5 Mark II Và Các Đối Thủ Xứng Tầm

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ

Mới đây, Canon đã cho ra mắt chiếc máy ảnh mirrorless R5 Mark II, một sự nâng cấp đáng kể so với người tiền nhiệm của nó vào năm 2020. Tuy nhiên, kể từ đó, thị trường đã có nhiều biến động, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vậy Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ nặng ký trong phân khúc tầm trung khốc liệt sẽ phân tài cao thấp ra sao? Hãy cùng TokyoCamera tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ – Đâu là kẻ xứng tầm?

Canon đặt Canon EOS R5 Mark II ở mức giá 4.299 USD, khiến đây thực sự là một con quái vật hybrid, có khả năng ghi lại ảnh tĩnh và video có độ phân giải cao. Điều này khiến R5 II có lợi thế đôi chút khi so với các máy ảnh không gương lật full-frame có độ phân giải cao khác như Nikon Z8 và Sony a7R V – những sự kết hợp hấp dẫn giữa độ phân giải và hiệu suất với giá khoảng 3.500 USD mỗi chiếc ở mức giá hiện tại.

Vậy, thực lực R5 II ra sao khi so với hai đại diện a7R V và Z8 xuất sắc?

Canon R5 II và đối thủ – Cảm biến hình ảnh

Chất lượng hình ảnh đã tạo nên sức hấp dẫn lâu dài của mẫu Canon EOS R5 nguyên bản. Canon hy vọng sẽ tiếp tục điều đó với cảm biến xếp chồng chiếu sáng sau mới được phát triển trên Canon EOS R5 Mark II. Nó vẫn có độ phân giải 45 megapixel nhưng giờ đây được xếp chồng lên nhau, hứa hẹn giảm rolling shutter, tốc độ đọc nhanh hơn và cải thiện hiệu suất tổng thể (với EVF không bị chớp đen).

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ
Cảm biến xếp chồng của R5 Mark II có độ phân giải 45 MP vượt trội và tốc độ đọc ấn tượng

45 megapixel là rất dư dả, giúp R5 II ngang hàng với mẫu Nikon mirrorless Z8 45,7 megapixel. Những máy ảnh này thua kém so với a7R V với cảm biến 63 megapixel, nhưng cả ba đều nằm ở phân khúc “độ phân giải cao”.

Trong thời gian thử nghiệm với EOS R5 II, chất lượng hình ảnh của nó rất tốt. Nó tốt hơn một chút so với a7R V ở ISO cơ bản và tốt hơn từ 1/3 đến 1/2-stop so với Z8. Mặc dù chất lượng hình ảnh không chỉ thể hiện qua dải động nhưng R5 II hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội ở hạng mục này.

Điểm yếu lớn nhất của cảm biến R5 là rolling shutter, đã được Canon giải quyết tốt bằng cách chuyển sang thiết kế cảm biến xếp chồng. Ngoài ra, R5 II còn có bộ xử lý DIGIC tương tự như chiếc R1 flagship mới, giúp tăng thêm tốc độ cho máy ảnh độ phân giải cao này.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ – Hiệu năng

Tốc độ chụp liên tục

Mặc dù R5 ban đầu có thể chụp tới 20 ảnh/giây bằng màn trập điện tử, nhưng rolling shutter là một vấn đề hạn chế sự hữu ích của chế độ chụp liên tục nhanh nhất. Cảm biến xếp chồng nhanh hơn của R5 II hiện có thể chụp ở tốc độ 30 khung hình mỗi giây.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ
Khả năng chụp liên tiếp hoàn toàn đáp ứng các bối cảnh chụp tốc độ cao

Nikon Z8, giống như Z9, có thể chụp ảnh RAW với tốc độ lên tới 20 khung hình mỗi giây bằng màn trập điện tử – nó hoàn toàn không có màn trập cơ học. Sony a7R V không phải là một chiếc máy ảnh hành động so với một số sản phẩm khác của Sony. Nó chỉ chụp ảnh liên tục với tốc độ khoảng 10 FPS.

Về tốc độ quét, mỗi camera rất khác nhau. Mặc dù tốc độ quét của R5 II, trong khoảng từ 1/125 đến 1/160, tốt hơn nhiều so với R5 ban đầu và Sony a7R V, nhưng nó vẫn không nhanh bằng tốc độ quét ấn tượng 1/270 giây của Z8. Điều này có nghĩa là R5 II ít nhạy cảm với rolling shutter hơn nhiều so với người tiền nhiệm và a7R V, nhưng vẫn sẽ gặp trở ngại hơn Z8.

Kích thước bộ đệm

Độ sâu bộ đệm cũng quan trọng khi đánh giá hiệu suất vì trải nghiệm chụp ảnh thú vị không chỉ dừng lại ở tốc độ. Canon EOS R5 II hứa hẹn có thể chụp liên tục RAW lên tới 230 khung hình và RAW+JPEG lên tới 150 khi sử dụng màn trập cơ học và 93 khung hình RAW (85 RAW+JPEG) với màn trập điện tử.

Hơn nữa, định dạng C-RAW của Canon, một loại tệp RAW nén, không ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hình ảnh và tăng gấp đôi độ sâu bộ đệm khi chụp RAW hoặc RAW+JPEG. Khi tốc độ quan trọng hơn độ trung thực, C-RAW sẽ rất có ý nghĩa. Ở tốc độ 30 FPS khi sử dụng C-RAW, nhiếp ảnh gia có thể chụp được 170 khung hình RAW hoặc 160 ảnh RAW+JPEG trước khi máy ảnh chậm lại.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ
Bộ đệm lên đến 230 ảnh RAW của Canon R5 Mark II tỏ ra phù hợp với nhiếp ảnh thể thao và tốc độ

Sony a7R V, với tốc độ chụp chậm hơn, có thể chụp hơn 580 khung hình RAW trước khi bộ đệm của nó đầy. Bộ đệm của Nikon Z8 rất phức tạp. Ở tốc độ 20 FPS, đây là mức tệ nhất trong nhóm ở dưới 100 khung hình. Tuy nhiên, nếu người dùng giảm tốc độ xuống 12 hoặc 15 khung hình mỗi giây, bộ đệm sẽ nhanh chóng tăng lên đến 1000 ảnh.

Kết luận

Vì vậy, dù phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng điểm mấu chốt là R5 II là máy ảnh nhanh nhất và có độ sâu bộ nhớ đệm khá tốt. Đối với những tình huống ưu tiên tốc độ thì R5 II sẽ chiếm ưu thế. Khi việc duy trì tốc độ hợp lý trong thời gian dài là vấn đề quan trọng, Z8 có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Z8 và R5 II cung cấp các chế độ chụp trước khi chụp liên tục, rất hữu ích để chụp ảnh hoàn hảo.

Như vậy, chiến thắng chung cuộc thuộc về Canon EOS R5 Mark II ở đây, với Z8 đứng thứ hai. Về khả năng xử lý rolling shutter, R5 II rất ấn tượng, mặc dù không tốt bằng Nikon Z8.

Khả năng lấy nét tự động

Hiệu suất lấy nét tự động của Canon R5 II đã tạo được ấn tượng ban đầu mạnh mẽ. Dual Pixel CMOS AF của Canon luôn hoạt động khá tốt và R5 II cũng không ngoại lệ.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ
Khả năng lấy nét của Canon EOS R5 Mark II rất nhanh chóng và chính xác

Giống như người anh em có độ phân giải thấp hơn của nó, R6 II, hệ thống lấy nét tự động của R5 II bao phủ toàn bộ khu vực hình ảnh, điều mà cả a7R V hay Z8 đều không thể làm được. R5 II có 1.053 vùng lấy nét tự động, nhiều vùng trong số đó có thể lựa chọn (90% vùng lấy nét tự động theo chiều ngang và 100% vùng lấy nét tự động dọc). Hệ thống lấy nét tự động cũng hoạt động nhạy ở mức -7,5 EV.

A7R V có 693 điểm lấy nét tự động và khả năng lấy nét của nó hoạt động ở tối thiểu -4 EV. Nikon Z8 có 493 điểm nhưng được đánh giá ở mức EV đáng kinh ngạc -9. Khi nói đến lấy nét tự động trong điều kiện ánh sáng yếu, nó rõ ràng là người chiến thắng trong ba cái tên này.

Canon R5 II và đối thủ – Khả năng theo dõi chủ thể

Cả ba máy ảnh đều có chế độ phát hiện chủ thể được hỗ trợ bởi AI và mang lại hiệu suất theo dõi mạnh mẽ. Về mặt chủ quan, không có nhiều điều để phân biệt các máy ảnh về hiệu suất tổng thể, nhưng có những khác biệt nhỏ về tính nhất quán, khả năng theo dõi và tỷ lệ lấy nét tổng thể.

Nikon Z8, kế thừa kiến ​​trúc của Z9, là sản phẩm tốt nhất trong số 3 mẫu máy. A7R V gần như tương đương, bị hạn chế một chút do tốc độ đọc cảm biến chậm hơn trong các tình huống có đối tượng chuyển động nhanh. Còn EOS R5 II xếp ở vị trí thứ ba.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ
Hiệu suất theo dõi chủ thể của Canon EOS R5 Mark II vẫn đủ dùng

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hiệu suất AF của R5 II không xuất sắc. Có cảm giác như Canon đã bỏ qua một thế hệ vì R5 II tốt hơn nhiều so với R5 khi nói đến hiệu suất lấy nét tự động. Đó là một bước nhảy vọt, mặc dù chưa phải là tốt nhất.

Hơn nữa, R5 II thừa hưởng tính năng Eye Control AF từ R3 và R1 mới, cho phép người dùng di chuyển vùng lấy nét tự động xung quanh khung hình bằng mắt thông qua EVF. Đó là một tính năng đáng kinh ngạc khi nó hoạt động và đối với một số người, nó thậm chí là một cuộc cách mạng. Nó không chỉ là một mánh lới quảng cáo; nó thực sự có thể thay đổi mức độ dễ dàng cho tác vụ theo dõi các đối tượng chuyển động.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ – Thiết kế thân máy và cầm nắm

Canon R5 II và đối thủ – Kích thước, trọng lượng

Ngày nay, mọi chiếc máy ảnh đều tốt đến mức một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt quan trọng nhất là mức độ hài lòng của một người khi tìm thấy một chiếc máy ảnh cụ thể để sử dụng. Đối với những người hâm mộ Canon, R5 II sẽ mang lại cảm giác thật tuyệt vời. Đó là một chiếc máy ảnh được thiết kế tốt.

Vẫn còn một số thước đo khách quan cần xem xét, như kích thước và trọng lượng, hiệu suất của kính ngắm điện tử và màn hình phía sau. Kích thước của Canon EOS R5 II (rộng x cao x sâu) là 138,4 x 98,4 x 88,4 mm và máy ảnh nặng 670 gram khi bao gồm pin và thẻ nhớ.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ
Kích thước của Canon EOS R5 Mark II

Sony a7R V có kích thước 131,3 x 96,9 x 82,4 mm và nặng 723 gram. Nikon Z8 có kích thước 144 x 118,5 x 83 mm và nặng 910 gram.

R5 II là chiếc nhẹ nhất trong nhóm và nằm giữa a7R V và Z8 về kích thước tổng thể. Tất cả chúng đều đủ lớn để có thể thoải mái sử dụng với các ống kính dài và nặng nhưng không lớn đến mức không dễ dàng bỏ vừa trong túi.

Màn hình và kính ngắm

Đối với kính ngắm, R5 II sử dụng màn hình OLED 0,5 inch với 5,76 triệu điểm – cùng EVF như các tính năng của Canon EOS R3. Nó có độ bao phủ 100% và độ phóng đại 0,76x. Canon hứa hẹn mang lại trải nghiệm chụp ảnh không bị blackout với R5 II, điều mà Nikon Z8 cũng mang lại.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ
Màn hình và EVF của Canon R5 Mark II sắc nét với màu sắc trung thực

EVF của a7R V là tấm nền OLED 0,64 inch với 9,44 triệu điểm và độ phóng đại 0,9x. EVF rất tuyệt vời nhưng độ phân giải của nó có thể giảm ở tốc độ khung hình nhanh hơn và không hoàn toàn miễn nhiễm với blackout. Nikon Z8 có EVF độ phân giải thấp nhất trong nhóm, với 3,69 triệu điểm. OLED EVF 0,5 inch có độ phóng đại 0,8 lần.

Có sự khác biệt về màn hình khác giữa ba camera. Canon EOS R5 II và Nikon Z8 đều có màn hình phụ ở phía trên máy ảnh, trong khi a7R V thì không. Đối với màn hình phía sau, cả ba camera đều có màn hình 3,2 inch và chúng đều cung cấp khả năng nghiêng và xoay, mặc dù màn hình của Z8 không lật ra một bên để tự quay. Các màn hình cũng rất gần nhau về số điểm ảnh (2,1 triệu điểm) đến mức chúng có thể giống hệt nhau.

Kết luận

Như vậy, đối với những nhiếp ảnh gia thích cảm giác sử dụng máy ảnh Canon, R5 II là lựa chọn tốt nhất ở đây. Điều đó nói lên rằng, có những trường hợp được sản xuất cho những chiếc khác, đặc biệt là Z8. A7R V có vẻ mang lại trải nghiệm người dùng thiếu thuyết phục nhất trong ba cái tên được nhắc tới, nhưng nó lại có EVF lớn nhất và sắc nét nhất.

Canon EOS R5 Mark II và các đối thủ – Video

Canon EOS R5 II và Nikon Z8 nhắm đến người dùng hỗn hợp nhiều hơn a7R V. Để đạt được mục tiêu đó, R5 II có một số cải tiến video đáng chú ý. Cụ thể: máy ảnh này bao gồm hiển thị waveform, sọc zebra, âm thanh bốn kênh và video HDR.

R5 Mark II quay video 8K (16:9 UHD và 17:9 DCI) ở tốc độ lên tới 30p và 4K (bao gồm cả 8K lấy mẫu quá mức) ở tốc độ lên tới 60p. Đoạn phim 8K DCI cũng sử dụng toàn bộ chiều rộng cảm biến (không crop).

Trong khi đó, trên a7R V, 8K bị giới hạn ở 24/25p và giống như video 4K/60p, đều bị crop. Nikon Z8 mặt khác có thể quay video 8K 12-bit N-RAW ở tốc độ lên tới 60p và video 4K/120p 12-bit không crop, giúp Z8 trở thành một máy quay video xuất sắc, đáp ứng tốt quy trình làm việc chuyên nghiệp.

Một câu hỏi được đặt ra: Liệu R5 II có bị nóng như R5 không? Canon khẳng định đã ghi nhận tất cả những lời phàn nàn về R5 nguyên bản – và đã công bố một báng cầm quạt làm mát tùy chọn cho R5 II cùng với hai báng cầm dọc truyền thống hơn (một có cổng Ethernet và một không có), vì vậy có lý do để lạc quan.

Như vậy, tại thời điểm này, có thể nói rằng Canon EOS R5 II và Nikon Z8 đều là những máy quay video tốt hơn a7R V. Z8 cung cấp nhiều hơn một chút về các chế độ video, nhưng R5 II chắc chắn là một chiếc máy ảnh lai hấp dẫn.

Tổng kết

Canon EOS R5 Mark II dù có phần bị lu mờ bởi sự kiện ra mắt Canon EOS R1, vẫn là một chiếc máy ảnh mạnh mẽ tuyệt vời và là một cải tiến vượt bậc so với chiếc R5 tiền nhiệm.

Canon R5 II cải tiến so với người tiền nhiệm của nó về cơ bản về mọi mặt. Những cải tiến về tự động lấy nét và hiệu suất là rất đáng chú ý và giúp R5 II cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù không phải là chiếc máy ảnh tốt nhất nhưng R5 II vẫn rất xuất sắc. Mặc dù các nhiếp ảnh gia chụp ảnh động vật hoang dã có thể có lý do để chọn Z8 thay thế và a7R V cung cấp độ phân giải cao hơn một chút cho người thích “soi” pixel, nhưng R5 II là một chiếc máy ảnh đa năng được khẳng định chắc chắn là máy ảnh không gương lật tổng thể tốt nhất của Canon đối với hầu hết mọi người. Nó tỏ ra thành thạo ở hầu hết mọi hạng mục thử nghiệm và chắc chắn sẽ không làm người dùng phổ thông thất vọng.

Content Protection by DMCA.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook (8h-23h)
Chat Zalo (8h-23h)
Hotline Tư Vấn (8h-21h)