Thị phần các hãng điện thoại thay đổi thế nào sau 30 năm
Trên đây là video của James Eagle ghi lại quá trình phát triển của thị trường điện thoại di động, từ khi còn là cục gạch đúng nghĩa đến cho đến một chiếc smartphone siêu mỏng, cho thấy sự lên xuống của các nhà sản xuất điện thoại di động khác nhau. Video dựa trên dữ liệu được tổng hợp từ tháng 12 năm 1992 đến tháng 12 năm 2021.
Năm 1993, Motorola chiếm hơn một nửa thị trường điện thoại di động trên thế giới. Nhưng đến giữa những năm 1990, Sony, Siemens và các đối thủ khác bắt đầu có được một số chỗ đứng vững trên thị trường điện thoại di động. Điều này ảnh hưởng tới Motorola, thị phần của công ty đã giảm xuống còn 32,1% vào tháng 9 năm 1995.
Đến tháng 1 năm 1999, Nokia chiếm 21,4% thị phần toàn cầu, vượt qua Motorola để trở thành nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu.
Đến năm 2007, khi iPhone của Apple gia nhập thị trường, mọi thứ mới bắt đầu thay đổi mở ra một kỷ nguyên mới của điện thoại thông minh.
Chưa đầy hai năm sau khi iPhone ra mắt, Apple đã chiếm được 17,4% thị trường điện thoại di động còn thị phần của Motorola đã giảm xuống còn 4,9%.
Đến cuối năm 2021, Apple nắm giữ khoảng 27,3% thị trường di động toàn cầu, trong khi đó các hãng điện thoại một thời như Motorola, BlackBerry (trước đây là RIM), Palm, Sony và LG không theo kịp.
Không chỉ có Apple mà các đối thủ cạnh tranh như Samsung của Hàn Quốc, Huawei và Xiaomi của Trung Quốc nhờ sự phổ biến của hệ điều hành di động Android của Google đã phát triển mạnh mẽ và tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường điện thoại di động toàn cầu.
Trong tương lai, liệu gã khổng lồ về điện thoại di động ngày nay như Apple và Samsung có giữ vững được ngôi vị đứng đầu đầu không hay các công ty khác như Huawei sẽ bắt kịp trong vài năm tới? Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé.