Ở bài đánh giá này, TokyoCamera sẽ review Nikon ZR – Mẫu máy quay phim đầu tiên xuất sắc trong dòng máy quay phim điện ảnh mới, mở ra tương lai tươi sáng cho Nikon/RED. Máy được trang bị các tính năng quay phim đỉnh cao như quay video 6K ổn định với tính năng tự động lấy nét theo dõi chủ thể, ghi hình RAW tích hợp, cấu hình màu RED và âm thanh nổi 32-bit trong một thân máy nhỏ gọn, chống chịu thời tiết với màn hình cảm ứng đa góc 4 inch sáng rõ.
Một số chi tiết thiết kế mang hơi hướng của dân mê máy ảnh hơn là chuyên nghiệp, nhưng ZR lại vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ về giá cả – tự thân nó đã rất mạnh mẽ và trông như một chiếc B-cam không đối thủ.
Ưu – Nhược điểm của Nikon ZR
Ưu điểm | Nhược điểm |
Cấu hình màu RED tuyệt đẹp, cùng với khả năng ghi hình RAW nội bộ | Micro HDMI không phải là kích thước đầy đủ |
Thân máy nhỏ gọn, chống chịu được thời tiết với màn hình cảm ứng lớn 4 inch | Không hỗ trợ ghi hình proxy kép |
Các tính năng âm thanh tuyệt vời bao gồm âm thanh nổi 32-bit | Không có điểm bám hoặc gắn |
Đánh giá nhanh Nikon ZR
Nikon ZR mới là sản phẩm đầu tiên trong dòng máy quay phim Nikon/RED mới và ngay lập tức đưa Nikon trở thành một đối thủ mới trong lĩnh vực này, có khả năng cạnh tranh ngang hàng với Sony , Canon , Blackmagic và Panasonic.
Đánh giá Nikon ZR tích hợp nhiều công nghệ của Nikon Z6 III , bao gồm cảm biến full-frame 24MP được xếp chồng một phần, tính năng chống rung 5 trục, lấy nét tự động theo dõi chủ thể và nhiều tính năng khác, trong một thân máy quay phim cực kỳ nhỏ gọn, chống chịu được thời tiết.
Trên Nikon ZR có khả năng quay video 6K/60fps với tính năng ghi RAW tích hợp, với một trong chín cấu hình màu RED được ưa chuộng trong ngành tích hợp sẵn – đó là sự kết hợp Nikon/RED thực sự mang lại hiệu quả – cùng với tính năng ghi chuyển động chậm 4K/120fps và 1080p/240fps.
Tiện lợi hơn, góc màn trập có thể được tự động thiết lập ở mức 180 độ, do đó không cần phải loay hoay với các thiết lập phơi sáng thủ công, cộng thêm góc màn trập có thể được thiết lập ở bất kỳ vị trí nào từ năm đến 360 độ theo cách thủ công, nếu bạn muốn.
Chúng ta không có chế độ quay video cổng mở như một số đối thủ như Canon EOS C50 , nhưng ZR có một tính năng khác: giữ máy ảnh theo chiều dọc, giao diện người dùng sẽ tự động xoay, với hướng dọc được nhúng trong các tệp video và tự động được phát hiện trong phần mềm chỉnh sửa của Nikon, cung cấp video theo chiều dọc có độ phân giải đầy đủ.
Review Nikon ZR là máy ảnh đầu tiên cùng loại có chức năng thu âm thanh nổi 32-bit bên trong, cùng với những gì Nikon cho biết là micrô bên trong có chất lượng tốt nhất từ trước đến nay – bộ ba micro với âm thanh Ozo và năm kiểu thu âm định hướng, bao gồm cả âm thanh hai tai.
Cùng với ZR, Nikon đã ra mắt mic định hướng ME-D10 (bạn có thể thấy nó được gắn vào hotshoe của máy ảnh trong hình ảnh trên), tương thích với khả năng nổi 32-bit của máy ảnh.
Đây cũng là máy quay phim nhỏ nhất tôi từng dùng, nhưng vẫn có màn hình cảm ứng đa góc rộng 4 inch, sáng nhất trong phân khúc. Dĩ nhiên, máy không có kính ngắm.
Với kích thước nhỏ gọn, máy cũng có một số nhược điểm. Chúng ta không có được một số kết nối chuyên nghiệp như trên các máy quay phim nhỏ gọn đắt tiền khác – ví dụ, máy chỉ có cổng micro HDMI chứ không phải cổng full-size. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn sử dụng màn hình ngoài ngay cả với màn hình lớn 4 inch tích hợp, tất cả những gì bạn cần là một bộ chuyển đổi HMDI từ micro sang full-size để kết nối.
Đáng tiếc là ZR không có điểm gắn phụ kiện video, và vì không có tay cầm, bạn chắc chắn sẽ phải gắn thêm tay cầm hoặc khung đỡ để giữ máy chắc chắn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc phải bỏ tiền mua thiết bị chuyên dụng cho ZR có thể là của hãng phụ kiện SmallRig.
Review Nikon ZR – Ngôn ngữ thiết kế
- Máy quay phim nhỏ nhất và nhẹ nhất cùng loại; chống chịu được thời tiết
- Màn hình LCD cảm ứng lớn 4 inch, 3,07 triệu điểm ảnh với màn hình sáng nhất trong phân khúc, không có kính ngắm
- Không có điểm gắn phụ kiện
- 3 micro bên trong, âm thanh Ozo với năm mẫu thu âm định hướng
Theo tôi biết, Nikon ZR là máy ảnh nhỏ và nhẹ nhất trong cùng loại, chỉ nặng 540g (chỉ tính riêng thân máy). Máy cũng có khả năng chống chịu thời tiết, một điều hiếm thấy trong thế giới máy quay phim điện ảnh.
Kích thước nhỏ bé cũng có những ưu và nhược điểm. Nhược điểm bao gồm khả năng kết nối dành cho người đam mê, như micro HMDI thay vì full-size (mặc dù bạn chỉ cần một bộ chuyển đổi để khắc phục điều này), và không có báng cầm hoặc điểm gắn phụ kiện. Một chiếc máy ảnh như Canon EOS C50 mang lại cảm giác cao cấp hơn, nhờ khả năng kết nối chuyên nghiệp.
Mặc dù thân máy nhỏ gọn, đánh giá Nikon ZR vẫn được trang bị màn hình cảm ứng 4 inch lớn. Vì vậy, tôi không thực sự thấy cần thiết phải gắn thêm màn hình ngoài 5 inch cồng kềnh. Màn hình 3,07 triệu điểm ảnh của ZR chắc chắn rất sáng và sống động – sáng nhất trong phân khúc, theo Nikon.
Các máy quay điện ảnh khác, như Sony FX3 và Canon EOS C50, chỉ có màn hình 3 inch, trong khi Blackmagic Cinema Camera 6K có màn hình lớn 5 inch. Với các mẫu Sony và Canon, tôi chắc chắn sẽ muốn thêm màn hình vào thiết lập của mình.
Mặt trên của máy ảnh khá đơn giản: có nút chuyển đổi ảnh/video (đáng buồn là giao diện người dùng vẫn giữ nguyên bất kể bạn đang ở cài đặt nào, thay vì có menu riêng cho ảnh và video), nút ghi hình có cần gạt, cùng ba nút để truy cập các mục như cài đặt hiển thị.
Mặt sau nổi bật với màn hình cảm ứng lớn, khi gập lại sẽ hiển thị logo Nikon/RED. Bên cạnh là cần điều khiển cho các chức năng như chọn điểm lấy nét tự động, nút menu (nhấn nhanh sẽ mở menu chính, nhấn giữ sẽ mở menu nhanh, một thao tác chạm khá tiện lợi) và nút phát lại.
Thời lượng pin hứa hẹn sẽ ở mức ổn, vì ZR sử dụng cùng loại pin EN-EL15 với Nikon Z6 III và Nikon Z8 . Tuy nhiên, máy không có lỗ thông hơi hay quạt tản nhiệt, điều này thường cho thấy một chiếc máy ảnh loại này sẽ dễ bị quá nhiệt trong các buổi ghi hình dài.
Tuy nhiên, Nikon cho biết thân máy bằng hợp kim magie là một bộ tản nhiệt tự nhiên, và hứa hẹn thời gian quay phim dài là hoàn toàn có thể, và dựa trên kinh nghiệm sử dụng các máy ảnh Nikon trước đây, tôi không có lý do gì để nghi ngờ điều đó.
Bên trong còn có một công nghệ thú vị, cụ thể là hệ thống âm thanh Ozo hoàn toàn mới, bao gồm ba micro. Tổng cộng, chúng cung cấp năm kiểu thu âm định hướng, bao gồm micro trước hẹp (giống như micro shotgun), micro trước rộng, micro sau và âm thanh nổi 3D hai tai.
Nikon cho biết hệ thống Ozo này là hệ thống micro tích hợp tốt nhất trên bất kỳ máy ảnh nào, và được hỗ trợ bởi công nghệ đầu tiên trên thế giới: thu âm thanh nổi 32-bit ngay trong máy. Micro shotgun ME-D10 mới của Nikon, ra mắt cùng thời điểm với ZR, cũng hỗ trợ âm thanh nổi 32-bit.
Review Nikon ZR – Hiệu suất ghi hình
- 6K lên đến 60fps, 4K lên đến 120fps, Full HD lên đến 240fps
- Ghi RAW nội bộ và hồ sơ màu ĐỎ (tối đa chín hồ sơ trong máy ảnh bất kỳ lúc nào)
- Tự động lấy nét phát hiện chủ thể và ổn định hình ảnh 5 trục
- Ảnh tĩnh 24MP, cảm biến toàn khung hình được xếp chồng một phần
Về cơ bản, Nikon ZR có cùng thông số kỹ thuật về ảnh và video như Z6 III, nghĩa là máy ảnh này có cảm biến toàn khung hình 24MP được xếp chồng một phần và được trang bị tính năng chống rung hình ảnh 5 trục.
Thêm vào đó là tính năng tự động lấy nét theo dõi chủ thể khá tốt và ZR là một máy ảnh chụp ảnh tĩnh tuyệt vời, mặc dù tính năng này hữu ích khi chụp ảnh tĩnh tại hiện trường, nhưng trọng tâm chính trong bài kiểm tra của tôi tất nhiên là khả năng quay video của ZR.
Giống như Z6 III, đánh giá Nikon ZR có khả năng quay video 6K lên đến 60fps, 4K lên đến 120fps và Full HD lên đến 240fps. Máy có tùy chọn quay RAW nội bộ với độ sâu màu 12-bit, hoặc đơn giản hơn là quay video 10-bit.
Với nhiều kiểu sáng tạo và cấu hình màu có sẵn, bao gồm không gian cho tối đa chín cấu hình màu của RED, bạn có thể vui vẻ bỏ qua việc chụp RAW, với kích thước tệp lớn và yêu cầu phân loại, và thay vào đó sử dụng một trong nhiều cấu hình màu tích hợp sẵn để tiết kiệm thời gian chỉnh sửa và dung lượng trên ổ cứng của bạn.