Parrot ANAFI Ai
Nhà sản xuất máy bay không người lái Parrot vừa công bố một máy bay không người lái mới. Nó có một số tính năng thú vị, nhưng hấp dẫn nhất là việc sử dụng mạng 4G – cho phép nó thực hiện các chuyến bay Beyond Visual Line of Sight ở bất cứ nơi nào có mạng di động 4G.
Việc phát hành máy bay không người lái đến một năm sau khi phát hành ANAFI USA , một đơn vị Enterprise khác. Nhưng ANAFI Ai mới đánh dấu một sự khởi đầu khá táo bạo – cả về kiểu dáng và tính năng. Có rất nhiều thứ đáng xem xét trong thiết kế của chiếc máy bay không người lái này, rất khác so với bất cứ thứ gì chúng ta đã thấy trước đây từ Parrot.
Mạng 4G – ANAFI Ai
Một số công ty, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, đã thử nghiệm vận hành máy bay không người lái bằng cách điều khiển chúng qua mạng 4G. Nhưng theo hiểu biết của chúng tôi, vẫn chưa có một máy bay không người lái của nhà máy nào từ một nhà sản xuất lớn được thiết kế để làm điều này. Đó là tiêu đề trong bản tin Parrot:
ANAFI Ai là máy bay không người lái đầu tiên sử dụng 4G làm liên kết dữ liệu chính giữa máy bay không người lái và nhà điều hành, đây là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho ngành công nghiệp máy bay không người lái. Người dùng sẽ không còn gặp phải những giới hạn về đường truyền nhờ kết nối 4G của ANAFI Ai, cho phép điều khiển chính xác ở mọi khoảng cách. Đối với các chuyến bay Beyond Visual Line of Sight, nó vẫn được kết nối ngay cả sau các chướng ngại vật.
ANAFI Ai trông như thế nào?
Đó là một chiếc máy bay không người lái trông rất khác. Và đó là bởi vì nó có một số tính năng rất độc đáo. Chúng ta sẽ nói về những điều đó sau. Tuy nhiên, trước tiên, hãy xem hình ảnh của nó:
Tương lai BVLOS
Với tất cả các loại công việc đang được tiến hành để cho phép các chuyến bay Beyond Visual Line of Sight an toàn, khá rõ ràng rằng BVLOS và quản lý chuyến bay / đội bay tự động sẽ là một phần quan trọng trong tương lai trên mặt trận Doanh nghiệp. Kiểm tra tầm xa, giao hàng, giám sát, v.v. sẽ trở thành tiêu chuẩn hơn là ngoại lệ. ANAFI Ai mới đang tự định vị cho thị trường đó:
4G đang thay đổi sâu sắc các trường hợp sử dụng cho máy bay không người lái. Với 4G, liên kết dữ liệu giữa máy bay không người lái và phi công trở nên mạnh mẽ trong mọi trường hợp. Đã được triển khai rộng rãi và đáng tin cậy trên khắp thế giới, 4G cung cấp đường truyền xa ở dải tần số thấp 700MHz – 900MHz. Ngoài ra, kết nối 4G có nghĩa là các chuyên gia có thể vận hành máy bay không người lái ở bất kỳ khoảng cách nào. Nhiều nhà khai thác 4G cung cấp đảm bảo chất lượng dịch vụ cho những người phản ứng đầu tiên, chẳng hạn như nhân viên cứu hỏa và cảnh sát.
Nói cách khác, bạn có thể vận hành máy bay không người lái này từ xa (nếu bạn có quyền), với hạn chế duy nhất của bạn là thời lượng pin và kết nối di động.
Chắc chắn rằng:
ANAFI Ai nhúng Phần tử bảo mật WISeKey – phần tử này đáp ứng hoặc vượt quá một số tiêu chuẩn ngành về bảo mật. Bản phát hành cho biết nó cho phép những điều sau:
- Thực hiện các hoạt động mật mã
- Lưu trữ và bảo vệ thông tin nhạy cảm
- Bảo vệ tính toàn vẹn của phần mềm nhúng
- Cung cấp một danh tính duy nhất cho máy bay không người lái để ghép nối 4G và xác thực mạnh mẽ
- Có tính năng ký kỹ thuật số độc đáo của các bức ảnh được chụp bởi máy bay không người lái
Người dùng có toàn quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Không có dữ liệu nào được chia sẻ theo mặc định mà không có
sự đồng ý rõ ràng của người dùng . ANAFI Ai tuân thủ Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu
(GDPR) và trong một số trường hợp còn đi xa hơn. Ví dụ, người dùng có thể xóa tất cả dữ liệu bằng 1-
Click, dễ dàng duy trì quyền kiểm soát những gì được lưu trữ.
Những cảm biến gần máy ảnh là gì?
Hãy xem lại bức ảnh ở trên. Cụ thể, ở thiết bị màu xám đó có vẻ như khung máy ảnh màu vàng. Nó là gì? Chà, nó mới. Và, kết hợp với máy bay không người lái, Seydoux mô tả sản phẩm là “Một con côn trùng rất ngầu với đầu đầy cảm biến.”
Và đúng vậy, những thứ màu xám đó là cảm biến. Cụ thể, chúng là những chiếc máy ảnh – và toàn bộ cụm xoay, để chúng có thể không chỉ hướng xuống hoặc hướng về phía trước, mà còn ở phía trên – và thậm chí ngược lại. Những thứ này không dùng để chụp ảnh, mà để máy bay không người lái cảm nhận môi trường của nó theo cách ba chiều. Những camera âm thanh nổi đó đóng một vai trò rất lớn trong việc cho phép bay tự động và xây dựng lưới cho các đối tượng mà bạn muốn kiểm tra hoặc quét. Chúng liên tục quét môi trường, với tốc độ 30 khung hình / giây.
Ngoài ra ANAFI AI còn có:
Về mặt thông số kỹ thuật cơ bản, máy bay không người lái nặng 900 gram và có thời gian bay là 32 phút. Nó có cảm biến Quad Bayer 48 MP và zoom kỹ thuật số 6X, cho phép người kiểm tra nhìn thấy các chi tiết nhỏ tới một cm từ khoảng cách 75 mét.
Trong phần tóm tắt Henri Seydoux cũng nhấn mạnh một số tính năng kỹ thuật khác, bao gồm cả việc máy bay không người lái đang chạy trên nền tảng Mã nguồn mở. Parrot rõ ràng cũng đã nỗ lực rất nhiều vào Bộ công cụ dành cho nhà phát triển phần mềm (SDK) cho chiếc máy này, cung cấp nhiều tính linh hoạt cho người dùng Doanh nghiệp (và nhà phát triển) muốn tạo các chức năng và ứng dụng mới cho ANAFI Ai. Đây là những gì bản phát hành cho biết SDK mới cung cấp:
• Air SDK: cung cấp một kiến trúc công nghệ đột phá để chạy mã trực tiếp trên ANAFI Ai. Các nhà phát triển có thể lập trình các nhiệm vụ bay tự động được thiết kế tùy chỉnh bằng cách truy cập vào tất cả các cảm biến máy bay không người lái, giao diện kết nối và các tính năng lái tự động.
• Ground SDK: cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng di động iOS và Android cho máy bay không người lái Parrot. Tất cả các tính năng của máy bay không người lái (điều khiển, video, cài đặt) đều có thể truy cập được.
• OpenFlight: lõi mã nguồn mở của ứng dụng FreeFlight 7. Các nhà phát triển có thể tập trung vào việc bổ sung các tính năng của riêng họ và ngay lập tức có được một Ứng dụng trông chuyên nghiệp sẵn sàng xuất bản trên các cửa hàng ứng dụng.
• Sphinx: cho phép các nhà phát triển thử nghiệm thuật toán và chiến lược bay của họ trong môi trường mô phỏng 3D chân thực chạy qua Unreal Engine, với sự tương tác vật lý chính xác.
Nhưng đó không phải là tất cả…
Ngoài sự hào hứng rõ ràng của mình về sản phẩm mới, Seydoux còn nhấn mạnh đến khả năng của Air SDK . Và nó có thể làm gì? Chà, chúng ta sẽ sớm tìm ra. Nhưng đây là khả năng, cùng với những gì Seydoux hình dung:
AIR SDK cho phép người dùng đưa phần mềm vào chính máy bay không người lái. Đối với những người muốn thực hiện các nhiệm vụ bay cụ thể – ví dụ: kiểm tra tự động cối xay gió. Máy bay không người lái tìm thấy một cối xay gió trong cảnh, sau đó bay đến đó và sau đó tự động bay xung quanh cối xay gió. Và điều này được thực hiện với Air SDK, phần mềm cho phép nhà phát triển đưa phần mềm vào chính máy bay không người lái. Nó cũng an toàn; khi bạn đặt phần mềm lên máy bay không người lái mà bạn sở hữu một chìa khóa, bạn có thể chắc chắn rằng phần mềm sẽ không bị sửa đổi hoặc bị hỏng.
Seydoux tin rằng điều này sẽ rất lớn đối với ANAFI Ai. Ông nói, các nhà phát triển có thể tạo ra phần mềm xác định các tài sản cụ thể, cho dù đó là cối xay gió, tháp di động, cấu trúc đường dây điện – và hơn thế nữa. Khi các thông số đó có trong phần mềm, máy bay không người lái sẽ có thể ‘nhận ra’ các cấu trúc đó và tiến hành kiểm tra / quét. (Và phần mềm đo quang Pix4D là một phần của nhóm Parrot.) Đây là Seydoux:
Máy bay không người lái có thể tạo đường bay của riêng mình. Khi bạn đã lên kế hoạch cho nhiệm vụ của mình… máy bay không người lái sẽ tự động thực hiện.
Anh ấy cũng nói với chúng tôi rằng một ứng dụng đang được triển khai sẽ cho phép ANAFI Ai cất cánh – và hạ cánh trên một phương tiện đang di chuyển.
Xem thêm các sản phẩm của Parrot Anafi