Adobe đã có nhiều thay đổi trong vài ngày qua. Tuần trước, công ty đã tiết lộ một công cụ mới rất ấn tượng, Reflection Removal, hiện có sẵn dưới dạng Technology Preview trong Adobe Camera Raw. Trong khi đó, giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 15 phần trăm trong năm ngày qua, báo hiệu mối lo ngại của các nhà đầu tư về các dự án AI của Adobe. Hiện tại, Adobe đang xem xét lại các gói thuê bao ứng dụng nhiếp ảnh của mình cho năm 2025, bao gồm cả việc sẽ tăng giá vào năm sau.
Adobe sẽ tăng giá vào năm sau – Thông tin chi tiết
“Trong hơn một thập kỷ, chúng tôi đã mang đến cho các nhiếp ảnh gia hàng trăm tính năng cải tiến trong Lightroom và Photoshop mà không làm thay đổi giá các gói dịch vụ nhiếp ảnh của chúng tôi. Hôm nay, chúng tôi công bố bản cập nhật cho các gói dịch vụ này để phản ánh tốt hơn giá trị mà các ứng dụng mang lại”, Adobe giải thích. “Các bản cập nhật gói dịch vụ này có hiệu lực đối với người đăng ký mới vào ngày 15 tháng 1 năm 2025 và sẽ chỉ có hiệu lực đối với các thành viên hiện tại khi gói dịch vụ của bạn được gia hạn lần tiếp theo”.
Adobe cung cấp ba gói dịch vụ hướng đến nhiếp ảnh: Nhiếp ảnh (20GB dung lượng lưu trữ đám mây), Photography (1TB) và Lightroom (1TB). Như tên gọi của chúng, hai gói dịch vụ Nhiếp ảnh bao gồm Photoshop, Lightroom Classic và Lightroom, trong khi gói dịch vụ thứ ba không bao gồm Photoshop.
Gói Nhiếp ảnh (20GB) sẽ được điều chỉnh, mặc dù không phải trên toàn bộ. Phí thường niên trả trước là 119,88 đô la vẫn giữ nguyên. Tùy chọn thanh toán hàng tháng vẫn giữ nguyên, mặc dù tăng từ 9,99 đô la hàng tháng lên 14,99 đô la mỗi tháng — với cam kết hàng năm. Điều này có vẻ khó hiểu, nhưng về cơ bản, người dùng cam kết thanh toán trong một năm nhưng thanh toán hàng tháng thay vì thanh toán toàn bộ cùng một lúc. Người dùng muốn thoát khỏi khoản thanh toán hàng tháng trước khi hết một năm sẽ phải trả phí chấm dứt sớm, theo quy định trong các điều khoản hợp đồng của Adobe. Các thành viên hiện tại muốn tiếp tục thanh toán trung bình 10 đô la một tháng sẽ cần chuyển sang gói trả trước hàng năm.
Ngoài ra, khách hàng mới sẽ không còn được sử dụng gói Nhiếp ảnh (20GB) nữa. Gói này sẽ chỉ dành cho những người đăng ký hiện tại. “Những thành viên hiện tại thanh toán hàng tháng có thể chuyển sang gói trả trước hàng năm để duy trì mức giá 9,99 đô la/tháng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ gói này cho những khách hàng hiện tại, tuy nhiên, gói này sẽ không còn dành cho những khách hàng mới nữa”, Adobe giải thích.
Chi phí của Gói Photography (1TB) hiện không thay đổi. Đối với gói Lightroom (1TB), có những thay đổi tốt và xấu được cung cấp. Gói này trước đây không bao gồm Lightroom Classic, mà chỉ bao gồm Lightroom “mới”. Gói hàng tháng đang tăng từ 9,99 đô la lên 11,99 đô la, mặc dù Lightroom Classic đang được thêm vào. Giống như gói Nhiếp ảnh (20GB), người dùng có thể duy trì mức giá hiện tại của mình bằng cách chuyển sang gói hàng năm trả trước, vẫn giữ nguyên ở mức 119,88 đô la hàng năm.
Các nâng cấp đáng chú ý trên ứng dụng sửa ảnh của Adobe
Adobe hứa hẹn rằng: “Sứ mệnh của chúng tôi là liên tục mang đến sự đổi mới trên Lightroom, Lightroom Classic và Photoshop để cung cấp cho bạn nhiều sức mạnh và giá trị hơn trên mọi nền tảng, bao gồm Mac, Windows, Android, iPhone, iPad và web”, đồng thời lưu ý rằng Lightroom gần đây đã được Apple vinh danh là Ứng dụng Mac của năm.
Một số cải tiến trong chỉnh sửa hình ảnh của Adobe năm nay bao gồm tích hợp AI nhiều hơn cho các tính năng Generative Remove và Distraction Removal, cùng với công cụ Reflection Removal mới. Adobe cũng tập trung vào việc cải thiện khả năng kết nối máy ảnh trong Lightroom năm nay, bao gồm hỗ trợ cho các máy ảnh mirrorless được cải thiện từ Canon, Nikon và Sony. Advanced Edits đã có trong Lightroom và Adobe Camera Raw năm nay, và Adaptive Profile mới giúp các nhiếp ảnh gia có hình ảnh gốc tối ưu để bắt đầu chỉnh sửa ảnh tốt hơn. Chúng ta cũng không thể bỏ qua tính năng Denoise liên tục được cải thiện trong Lightroom, tính năng này đã nhanh chóng khẳng định mình là một trong những giải pháp giảm nhiễu tốt nhất trên thị trường.
Nhưng còn năm 2025 thì sao? Suy cho cùng, một lý do chính đáng cho động thái gây tranh cãi của Adobe khi chuyển sang hình thức thuê bao đăng ký cách đây hơn một thập kỷ là lời hứa về các bản cập nhật nhất quán và thường xuyên. Nhìn về năm tới, Adobe cho biết họ tập trung vào việc giải quyết các yêu cầu hàng đầu từ cộng đồng nhiếp ảnh, bao gồm các tính năng mới giải quyết việc lọc, chỉnh sửa và chia sẻ ảnh, đồng thời tiếp tục “đổi mới trong Lightroom Classic”.
“Chúng tôi biết rằng việc loại bỏ thủ công hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn bức ảnh để tìm ra bức ảnh đẹp nhất là một trong những phần tẻ nhạt và tốn thời gian nhất của nhiếp ảnh, và chúng tôi đang nỗ lực để giúp hợp lý hóa đáng kể quy trình này”, Adobe cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là tiết kiệm cho bạn nhiều giờ thời gian quý báu bằng cách tự động xác định những bức ảnh đẹp nhất trong quá trình nhập”.
Đó là một cách hấp dẫn để sử dụng AI và Adobe cho biết họ sẽ tiếp tục áp dụng “phương pháp tiếp cận lấy người sáng tạo làm trọng tâm” đối với AI và các tính năng AI tạo sinh trong các ứng dụng của mình. Các nhiếp ảnh gia nên mong đợi nhiều tính năng hơn như Generative Remove trong Lightroom và Distraction Removal trong Photoshop. Adobe đang nghiên cứu các tính năng AI “bổ sung cho quy trình làm việc của nhiếp ảnh”.
Sau khi chỉnh sửa ảnh, mọi người muốn chia sẻ chúng nhanh chóng, dù là trên mạng xã hội hay với khách hàng trả phí. Adobe hứa sẽ “tập trung vào cải thiện quá trình chia sẻ, để chia sẻ ảnh dễ dàng hơn, đồng thời giúp bạn có khả năng thể hiện thương hiệu cá nhân tốt hơn”.
Một cải tiến khác tập trung vào tốc độ và hiệu quả bao gồm các công cụ chỉnh sửa một chạm mở rộng. “Một điều chúng tôi thường xuyên nghe thấy là bạn muốn có nhiều Quick Actions hơn mà chúng tôi đã giới thiệu để nhanh chóng thực hiện các chỉnh sửa tùy chỉnh cho ảnh của bạn. Vào năm 2025, chúng tôi có kế hoạch giới thiệu nhiều đề xuất chỉnh sửa thông minh hơn, một chạm, được điều chỉnh theo những gì có trong ảnh của bạn. Một lần nữa, mục tiêu của chúng tôi là giúp bạn tiết kiệm thời gian và giúp các nhiếp ảnh gia tạo ra những bức ảnh tuyệt đẹp, đáng chia sẻ một cách nhanh chóng”, Adobe hứa hẹn.