Sở cứu hỏa Lynwood đã cho thấy giá trị của máy bay không người lái đối với các cơ quan có quy mô nhỏ và vừa.
Vào mùa thu năm 2017, tại Peru, Illinois, một nghi phạm có vũ trang đã phòng thủ trong một ngôi nhà ngoại ô sau khi bắn vào các sĩ quan cảnh sát. Nghi phạm rõ ràng là đang trong tình trạng bất ổn về cảm xúc và việc ông ta là cựu quân nhân có kinh nghiệm về chất nổ và đã đặt IEDs quanh nhà đang khiến tình hình tồi tệ hơn. Đã có hơn 150 nhân viên an toàn công cộng bao quanh ngôi nhà. May mắn cho các đội chiến thuật và đội phản ứng khẩn cấp là nghi phạm sẵn sàng đàm phán.
Gọi trợ giúp
Khi ngày trôi qua, chỉ huy sự cố biết rằng đêm tới sẽ chỉ làm phức tạp tình hình. Anh ấy hỏi đội của anh ấy về những lựa chọn mà họ có. Cảnh sát trưởng Ed Rogers, thuộc Sở cứu hỏa Utica, nghĩ ngay đến Sở cứu hỏa Lynwood và chương trình UAS của họ. Hình ảnh nhiệt kết hợp với một cái nhìn từ trên không rõ ràng của ngôi nhà sẽ cung cấp nhận thức sâu sắc về tình huống.
Sau khi nhận được cuộc gọi, Keenan Newton, Trung úy và điều phối viên UAS của Lynwood FD, đã đến nơi trước khi trời tối. Khi anh ấy và nhóm của mình bắt đầu dỡ thiết bị của họ, nghi phạm nói với người đàm phán rằng điện thoại của anh ta hết pin. Các nhà đàm phán biết rằng họ phải tiếp tục nói chuyện với nghi phạm để giúp đảm bảo một kết quả hòa bình. Đó là một khoảnh khắc căng thẳng. Mọi người đều lường trước được rằng tình hình đang trở nên hơn căng thẳng hơn, trừ khi là nghi phạm được cung cấp một chiếc điện thoại mới. Một số việc phải được thực hiện ngay.
Nỗ lực đầu tiên để cung cấp một điện thoại với một robot thực thi pháp luật đã thất bại. Vì nó đã có một lỗi kỹ thuật. Chỉ huy sự cố nhìn vào Cảnh sát trưởng Rogers và hỏi liệu điện thoại có thể được giao bằng máy bay không người lái không. “Tất nhiên rồi, chúng tôi là lính cứu hỏa mà”, Rogers trả lời.
Keenan phải làm việc ngay lập tức. Sử dụng hệ thống thả rơi – cơ chế thả được điều khiển từ xa sử dụng để giao hàng, trên chiếc drone DJI M600 Pro, anh ấy sẽ cố gắng vung điện thoại vào cửa sổ phòng tắm của nghi phạm. Hai máy bay không người lái Inspire 1 đã bay gần đó để giúp phát hiện và hướng dẫn việc thả, cũng như ghi lại việc giao hàng. Chiếc điện thoại di động được buộc vào một sợi dây, và chỉ trong vài phút, chiếc máy bay không người lái đã đang bay lơ lửng bên trên ngôi nhà. Tiếp cận một cách cẩn thận, Keenan đã đặt thành công chiếc điện thoại di động ngay bên ngoài cửa sổ và vung nó về phía cửa sổ phòng tắm cho đến khi nghi phạm tóm lấy nó.
Hệ thống thả rơi trên nền tảng máy bay không người lái DJI Matrice 600 Pro
DJI Matrice 600 Pro khi thực hiện nhiệm vụ vào ban đêm
Keenan cho biết, tôi đã thả nó ra khỏi máy bay và năm giờ sau, anh ta đã đầu hàng một cách hòa bình.
“Tôi sẽ gọi nó là một hoạt động cứu sinh. Nhiều sự cố như thế này đã leo thang đến mức khiến cả nghi phạm và cảnh sát viên đều có nguy cơ bị tổn hại. Giữ an toàn cho mạng sống và tránh xa sự tổn hại là một trong những công việc mang giá trị cốt lõi của việc có máy bay không người lái trong sở cứu hỏa của chúng tôi”, Keenan nhận xét.
Một khởi đầu khiêm tốn
Cũng có thành công như Keenan và Lynwood FD là vào tối hôm đó, Cảnh sát trưởng John Cobb đã từng hoài nghi về việc có một chương trình UAS. “Vào thời điểm đó, tôi thấy máy bay không người lái giống như một món đồ chơi hơn là một phần chức năng của dịch vụ chữa cháy”, Cobb nói.
Tuy nhiên, một sự cố tìm kiếm và cứu hộ xảy ra vào tháng 12 năm 2016 đã thay đổi suy nghĩ của anh. Hai người trong một chiếc xe chạy ra đường và lao xuống một cái ao. Một nhân chứng gần đó đã dừng xe để đi đến một ngân hàng gần đó. Trước khi đến lối vào, anh ta quay lại khi nghe thấy một trong những hành khách đang vật lộn để ra khỏi nước, la hét cầu cứu cho anh ta và bạn của anh ta. Nhân chứng vội vã đến xe của anh ta để gọi 911, nhưng khi anh ta quay lại, người đàn ông đã biến mất. Sở cứu hỏa Lynwood trả lời ngay lập tức và yêu cầu các đội lặn và các nguồn cứu hộ bổ sung từ các cộng đồng xung quanh. Thành phố Chicago đã gửi một máy bay trực thăng để hỗ trợ tìm kiếm. Tuy nhiên, nó đã không gặp may và quay trở lại khi cạn kiệt nhiên liệu. Trưởng phòng cứu hỏa sau đó gọi Keenan.
Keenan đến với máy bay không người lái của mình và kích hoạt nó trong vòng vài phút, ngay ở nơi chiếc trực thăng rời đi. Khi buổi chiều trôi qua, đội lặn cuối cùng đã tìm thấy chiếc xe nhưng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân thứ hai. Nhiệt độ tiếp tục giảm nhanh, đóng băng lại phần băng vỡ. Khi màn đêm buông xuống, những nỗ lực phục hồi phải dừng lại. Sáng hôm sau, Keenan sử dụng chiếc Phantom 3 Pro của mình để tạo ra bản đồ vụ việc. Bản đồ này sẽ giúp xác định vị trí tốt nhất có thể để bắt đầu tìm kiếm nạn nhân thứ hai. Khi nỗ lực phục hồi có thể tiếp tục an toàn, nạn nhân thứ hai đã được tìm thấy trong vòng 30 phút.
Do thời tiết lạnh nguy hiểm và có những mối nguy hiểm liên quan đến việc lặn dưới băng. Nỗ lực này có thể mất nhiều ngày hơn để hoàn thành. Quan trọng hơn, nó đã khiến Cobb thay đổi lập trường về máy bay không người lái, và ông đã đồng ý để Keenan bắt đầu một chương trình UAS cho cơ quan.
Những thách thức về kinh phí
Tài trợ cho chương trình với ngân sách hạn chế là thách thức đầu tiên đối với Lynwood FD, điều mà nhiều bộ phận vừa và nhỏ phải đối mặt. Một cách để giải quyết điều này là thông qua sự quyên góp và đóng góp. Một thành viên địa phương của cộng đồng đã cung cấp cho Lynwood FD máy bay không người lái đầu tiên của họ và các khoản đóng góp vẫn là một nguồn tài trợ chính cho chương trình cho đến ngày hôm nay.
Theo thời gian, những món quà hào phóng này bắt đầu chứng minh giá trị của chúng. Việc giao điện thoại và các sự cố liên quan đến nước không chỉ thể hiện giá trị của việc có máy bay không người lái trong lĩnh vực này, mà nó còn được coi như một kinh nghiệm thiết yếu được sử dụng trong các nỗ lực trong tương lai. Chương trình máy bay không người lái tiếp tục phát triển sau nhiều nhiệm vụ thành công, điều đó có nghĩa là Lynwood FD đã có thể có được nhiều tài trợ hơn. Hiện tại, họ có ba máy bay không người lái mà họ thường xuyên sử dụng, bao gồm một DJI M600 Pro, một máy bay không người lái lớn, chắc chắn được chế tạo để phục vụ chon nhu cầu doanh nghiệp.
“Bắt đầu một chương trình UAS cho bất kỳ cơ quan nào cũng có những thách thức của nó. Với máy bay DJI, bay là phần dễ dàng. Giải quyết với những người không tán thành, thể hiện giá trị và đảm bảo kinh phí sẽ là một trong những trở ngại lớn nhất mà bạn gặp phải”, Keenan Newton nhận xét. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự tin vào điều gì đó, hãy giữ lấy nó. Tìm cách sáng tạo để hỗ trợ nó và liên tục tìm kiếm cơ hội để thể hiện giá trị.
Giá trị của việc sử dụng drone cho an toàn công cộng
Thành công của chương trình UAS Lynwood FD đã tượng trưng cho một xu hướng đang diễn ra trong lĩnh vực an toàn công cộng. Nhiều bộ phận nhỏ và vừa đang bắt đầu nhận ra rằng không phải là hoàn toàn không thể khởi động một chương trình máy bay không người lái, ngay cả với kinh phí hạn chế hoặc sự hoài nghi ban đầu. Như đã được chứng minh trong trường hợp trên, theo thời gian, việc sử dụng drone thể hiện giá trị của nó trong lĩnh vực này. Xem câu chuyện của Lynwood FD:
DJI đã liên tục hợp tác với các phòng ban quy mô nhỏ như Lynwood bằng cách cung cấp các chương trình giáo dục và đào tạo thực hành về công nghệ drone và R&D. Để tìm hiểu thêm về các dự án trong quá khứ, hãy đọc DJI Enterprise White Paper.
Máy bay không người lái đang thay đổi cách các cơ quan chính phủ phục vụ công chúng theo những cách lớn và nhỏ. Trong khi máy bay không người lái đã có được chỗ đứng sớm trong an toàn công cộng, các cơ quan và bộ phận chính phủ đang khám phá việc sử dụng chúng trong các lĩnh vực khác, từ giao thông và công trình công cộng đến các dịch vụ lập kế hoạch và môi trường.