Một thập kỷ trước, tại triển lãm Photokina ở Cologne, Đức, các nhiếp ảnh gia, nhà báo, biên tập viên và những người có ảnh hưởng khác trong ngành đang chen chúc nhau để đến gần hơn với một gian hàng thương mại nơi các mẫu máy ảnh chủ lực mới ra mắt của một thương hiệu đang được ngưỡng mộ. Nhưng tâm điểm của sự kiện năm 2014 này không thuộc về Sony, Nikon hay thậm chí là Canon… mà hướng về chiếc máy ảnh Samsung NX1.
Máy ảnh Samsung NX1 – Ngôi sao chóng tàn
Sự ồn ào chủ yếu đến từ NX1, một máy ảnh mirrorless APS-C được tạo ra với sứ mệnh dẫn đầu cho Samsung, nhưng thực tế là động lực đã được xây dựng trong một thời gian, với một loạt các máy ảnh sáng tạo và ấn tượng không ngại tiên phong trong công nghệ mới của hãng. Với một tương lai tươi sáng như vậy, thật đáng tiếc khi, như chúng ta đều biết, Samsung đã rút lui khỏi ngành công nghiệp ảnh và câu chuyện cổ tích đã kết thúc đột ngột. Đây là lý do tại sao nhiều người nghĩ Samsung đã có thể (và nên) bám trụ trong cuộc chơi nhiếp ảnh.
Hãy bắt đầu với chiếc máy ảnh flagship, Samsung NX1. Mặc dù chiếc máy ảnh này đã ra mắt cách đây một thập kỷ, danh sách thông số kỹ thuật vẫn khiến một số máy ảnh ngày nay phải xấu hổ. Được xây dựng xung quanh cảm biến APS-C 28,2 megapixel, NX1 đã có đủ các các tính năng hấp dẫn với rất nhiều nhiếp ảnh gia. Những nhiếp ảnh gia phong cảnh sẽ cảm thấy an tâm với độ phân giải đó, cho phép in ảnh cỡ lớn, trong khi các nhiếp ảnh gia thể thao và động vật hoang dã có thể tận dụng hệ thống AF lai sử dụng 205 điểm phát hiện pha và tốc độ chụp liên tục 15 khung hình/giây.
Được xây dựng xung quanh khung máy bằng hợp kim magiê chất lượng, NX1 thậm chí có thể quay video 4K và cung cấp màn hình LCD 3 inch với thiết kế nghiêng để xử lý nhanh các bố cục khó. Được hỗ trợ bởi ống kính tele 50-150mm f/2.8 được người hâm mộ yêu thích, chiếc máy ảnh này đã chứng minh rằng Samsung có thể kết hợp nó với những sản phẩm tốt nhất và nếu họ tiếp tục hoạt động trong ngành, họ có thể sẽ tiếp tục với một mẫu máy thậm chí còn tốt hơn. Các phiên bản đã qua sử dụng của NX1 vẫn giữ được giá trị và được săn đón trên các nền tảng bán lẻ máy ảnh đã qua sử dụng.
Tiềm năng bị bỏ lỡ của Samsung
Nhưng câu chuyện còn nhiều điều hơn là chỉ có NX1, vì Samsung là một thương hiệu dũng cảm đã thúc đẩy sự phát triển với những chiếc máy ảnh như Samsung Galaxy NX; một chiếc máy ảnh không gương lật sử dụng hệ điều hành Android. Với màn hình LCD trông giống điện thoại thông minh hơn là máy ảnh, các tính năng Wi-Fi, 3G và GPS cho phép các nhiếp ảnh gia gắn thẻ địa lý chính xác vị trí hình ảnh và chia sẻ cũng như tải ảnh lên nhanh chóng và dễ dàng. Vào thời điểm đó, Canon và Nikon đang tụt hậu trong cuộc đua không gương lật và thậm chí còn chưa phát hành chiếc máy ảnh full-frame không gương lật đầu tiên của họ.
Samsung đã có bệ phóng đủ mạnh để tạo nên cú hích trong thị trường máy ảnh. Cùng với thân máy và ống kính ngàm NX, thương hiệu này tự sản xuất thẻ nhớ và cũng bán ổ cứng để lưu trữ hình ảnh — rõ ràng, họ có hệ sinh thái sâu rộng hơn so với các thương hiệu chỉ tập trung vào máy ảnh, và hệ sinh thái này có thể sẽ phát triển hơn nữa nếu Samsung tiếp tục theo đuổi con đường này.
Một lý do khác khiến nhiều người tin rằng Samsung nên tiếp tục cuộc chiến là vì bởi ngành công nghiệp này đang trong cuộc chiến không khoan nhượng để giành được lượng người hâm mộ, thói quen và lòng trung thành của nhau. Việc có nhiều thương hiệu hơn trong cuộc chiến đó khuyến khích sự cạnh tranh và thúc đẩy sự đổi mới. Việc có ít thương hiệu hơn trong cuộc chiến khuyến khích giá cao hơn và có khả năng triển khai chậm hơn các mẫu máy ảnh được cập nhật. Sự cạnh tranh trong bất kỳ lĩnh vực nào luôn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và nhiếp ảnh cũng không ngoại lệ.
Nếu có giải thưởng cho chiếc máy ảnh cuối cùng tốt nhất mà một thương hiệu từng sản xuất, thì NX1 chắc chắn sẽ chiến thắng. Nếu chưa từng sử dụng NX1, bạn có thể tìm một chiếc và tự kiểm chứng những lời ca tụng về nó. Thế giới nhiếp ảnh hiện trở nên một màu hơn đôi chút khi vắng bóng máy ảnh Samsung, và chúng ta chỉ có thể tự hỏi thân máy Samsung NX sẽ tốt như thế nào nếu họ vẫn tiếp tục cuộc chơi. Mặc dù chắc chắn sẽ có những cái tên mới hơn thay thế Samsung, chẳng hạn như DJI hợp tác với Hasselblad, nhưng không loại trừ khả năng, những cái tên lớn khác cuối cùng có thể sẽ ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn và rời bỏ nhiếp ảnh để tập trung vào các lĩnh vực ‘màu mỡ’ khác trong hoạt động kinh doanh của họ.