SpaceX và Drone – Ghi lại lịch sử từng chuyến bay

SpaceX và Drone - Ghi lại lịch sử từng chuyến bay

SpaceX từ lâu đã sử dụng máy bay không người lái để nắm bắt tiến trình của các chương trình của mình. Từ Grasshopper đến Starship, chúng ta cùng xem qua lịch sử của SpaceX. Qua các thiết bị bay không người lái của họ.

Drone có thể là một công cụ vô giá trong việc đánh giá hiệu suất của hệ thống. Cùng với việc cung cấp những góc nhìn tuyệt vời để chia sẻ. SpaceX tận dụng tối đa lợi thế của máy bay không người lái trong hầu hết các công việc của mình. Chúng tôi thấy máy bay không người lái thường xuyên được sử dụng. Trong các chiến dịch thử nghiệm của Starship. Để kiểm tra tình trạng của thiết bị. Và cung cấp các góc máy ảnh bổ sung để xem xét.

Grasshopper

Grasshopper là phương tiện Cất cánh thẳng đứng, Hạ cánh thẳng đứng (VTVL) đầu tiên trên lộ trình của công ty về các phương tiện có thể tái sử dụng. Tên lửa cao 10 tầng chỉ có một động cơ Merlin và khá cơ bản. Mục đích của chiếc xe là để kiểm tra phần mềm và phần cứng trước khi đưa chúng ra xe sản xuất. Đối với những người quen thuộc hơn với Starship, đây thực chất là Starhopper nhưng là tên lửa Falcon. Starhopper đã tiến hành nhiều thử nghiệm bước nhảy, mỗi thử nghiệm đều cao hơn lần trước.

Falcon 9R

Sau khi hoàn thành chương trình Grasshopper, SpaceX chuyển sang Falcon 9 Reusable (F9R). Phương tiện này có cùng kích thước với chiếc Falcon 9 đang bay vào thời điểm đó và được phép tiếp tục thử nghiệm. SpaceX có tham vọng lớn với chương trình F9R. Bao gồm các cuộc thử nghiệm ở New Mexico cho phép đạt độ cao cao hơn và hạ thấp không có nguồn điện để mô phỏng môi trường bay tốt hơn. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Thay vào đó, thử nghiệm sẽ chỉ giới hạn trong cơ sở McGregor của họ. Cuối cùng thì phương tiện F9R cũng sẽ đi đến một kết cục nghiệt ngã, bị phá hủy trong một chuyến bay thử nghiệm.

Falcon 9 và Fairing Recovery

Tuy nhiên, SpaceX đã sử dụng máy bay không người lái bên ngoài các chương trình thử nghiệm của mình. Các lượt xem Drone đôi khi đã được đưa vào các luồng trực tiếp ra mắt. Và đã mang lại một số lượt xem xuất sắc. Trong khi một máy bay không người lái không chụp được quang cảnh của chiếc Falcon 9 đầu tiên hạ cánh. Chúng tôi đã có những hình ảnh từ trên không về các cuộc hạ cánh khác

SpaceX cũng đã dành một khoảng thời gian để cố gắng bắt kịp các luồng tải trọng của mình. Mỗi chiếc fairing có giá khoảng 6 triệu đô. Nên việc có thể tái sử dụng chúng có thể giúp cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, việc bắt các chất lỏng trong không khí hóa ra lại là một vấn đề khó giải quyết. SpaceX đã có một vài vụ đánh bắt thành công, nhưng hầu hết các con mồi – không bị phá hủy khi hạ cánh – đã được đánh bắt lên khỏi mặt nước.

SpaceX kể từ đó đã từ bỏ ý định bắt các tiên nữ và giờ chỉ cần vớt chúng lên khỏi mặt nước.

Phát triển Phi thuyền – Một ngày nào đó chúng sẽ không phát nổ nữa?

SpaceX hiện đang phát triển phương tiện phóng siêu lượn sóng thế hệ tiếp theo ở Boca Chica, Texas. Phương tiện đầu tiên của chương trình được gọi là Starhopper. Rất giống với Grasshopper, phương tiện này chỉ dùng để thực hiện các bước nhảy ngắn. Cuối cùng, phương tiện này không ảnh hưởng nặng nề đến chương trình. Theo tôi, nó chủ yếu là để công khai. Nhưng SpaceX đã nhanh chóng hướng tới những phương tiện phản ánh thiết kế của Starship. Starship SN5 và SN6 đều đã tiến hành thử nghiệm nhảy xa 150 mét.

Sau những thử nghiệm này là những chuyến bay lớn. SpaceX sẽ điều khiển phương tiện nguyên mẫu của mình lên độ cao ~ 10km, định hướng lại phương tiện đến vị trí “bụng phẳng” để sử dụng các vây để kiểm soát khí động học, sau đó bật lại động cơ để định hướng lại phương tiện theo phương thẳng đứng trước khi chạm nhẹ xuống. Chuyến bay đầu tiên sau hồ sơ này là Starship SN8, nhưng luồng và video nổi bật này không có bất kỳ video bay không người lái nào. 

Tuy nhiên, SN9 và 10 chuyến bay sau đó đã làm được điều đó.

Trong khi cả SN8 và 9 đều không hạ cánh được cùng một chỗ thì SN10 đã làm được. Chà… nó đã xảy ra trong vài phút. Chiếc xe nổ tung ngay sau khi hạ cánh do cú va chạm không quá nhẹ. Chuyến bay của SN11, được nghe thấy so với nhìn thấy do sương mù dày đặc, đã gặp sự cố đánh lửa động cơ trước khi hạ cánh. SN15 sẽ là tàu Starship đầu tiên hoàn thành thành công hồ sơ chuyến bay và vẫn nguyên vẹn sau khi chạm xuống.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *