Việc bay một chiếc drone trong Liên minh châu Âu đang trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
EU gần đây đã công bố các quy định mới về máy bay không người lái bao gồm cả các hoạt động của máy bay không người lái giải trí và thương mại. Sau khi có hiệu lực, các quy tắc này sẽ được tất cả các thành viên của EU áp dụng, ghi đè lên luật về máy bay không người lái đã có ở riêng lẻ mỗi quốc gia.
Một bức hình được chụp bằng drone ở Pháp, một thành viên EU
Các quy tắc mới được soạn thảo bởi Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) và sẽ chỉ có hiệu lực sau hơn một năm nữa, vào tháng 7 năm 2020, giúp cho các nước thành viên và những nhà cung cấp có thời gian chuẩn bị cho việc áp dụng các quy tắc này.
Các quy tắc chung này sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, đổi mới và tăng trưởng trong lĩnh vực đầy hứa hẹn này.”
– Patrick Ky, Giám đốc điều hành của EASA
Vì vậy, nếu bạn là một phi công lái máy bay không người lái thương mại thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia EU cho công việc của mình hoặc chỉ là một người có sở thích chụp những bức ảnh tuyệt vời trong chuyến du lịch Euro tới đây, thì đây là tin tốt dành cho bạn! Vì bây giờ, bạn chỉ cần biết một bộ quy tắc chung cho cả chuyến đi của mình thay vì phải nghiên cứu luật máy bay không người lái đầy đủ theo từng quốc gia (tất nhiên, giả sử là bạn đang chỉ đi các quốc gia trong EU).
GIỚI THIỆU VỀ CÁC QUY TẮC MỚI DÀNH CHO DRONE CỦA EU
Khi EU áp dụng các quy tắc mới này vào năm 2020, họ sẽ là khu vực đầu tiên trên thế giới có một bộ quy định toàn diện cho tất cả các phi công lái máy bay không người lái.
“Các quy tắc sẽ giúp bảo vệ sự an toàn và quyền riêng tư của công dân EU đồng thời cho phép sự lưu thông tự do của máy bay không người lái, tạo ra một sân chơi bình đẳng trong Liên minh châu Âu.”
– Theo EASA
Dưới đây là một vài điểm nổi bật từ luật máy bay không người lái mới của EU.
Yêu cầu đăng ký
Theo luật máy bay không người lái mới của EU, các phi công lái drone sẽ phải tự đăng ký tại quốc gia EU nơi họ cư trú tại hoặc tại quốc gia EU nơi họ chủ yếu bay. Các nhà khai thác thì sẽ được cấp cho một ID độc nhất và được yêu cầu phải hiển thị ID này trên các máy bay không người lái của họ.
Cũng như một phần của quy trình đăng ký, các phi công có thể được yêu cầu phải đưa ra các bằng chứng về bảo hiểm, bên cạnh việc phải chia sẻ thông tin nhận dạng thông thường khác như tên, địa chỉ và ngày sinh.
Ngoài việc yêu cầu các phi công lái drone phải đăng ký thì cả các máy bay có trọng lượng nặng hơn 0,55 pound (250 gram) – về cơ bản là hầu như tất cả các máy bay không người lái – cũng sẽ phải được đăng ký riêng lẻ.
Ba hạng mục hoạt động của Drone
Các quy tắc mới thiết lập ba danh mục dựa trên rủi ro hoạt động của drone:
- Open – Dành cho các drone có trọng lượng dưới 55 pounds (25 kg), các máy bay này được sử dụng theo cách sau: không bay qua khu vực có người; VLOS chỉ bay; thường bay trong các tình huống rủi ro thấp.
- Specific – Dành cho các máy bay không người lái/các loại máy bay không người lái không đáp ứng được các quy tắc “Open”. Hạng mục này sẽ yêu cầu sự ủy quyền cụ thể.
- Certified – Hạng mục dành cho các hoạt động có rủi ro cao nhất. Áp dụng cho các hoạt động bay không người lái có rủi ro và phức tạp, chẳng hạn như giao hàng bằng máy bay, bay qua người và BVLOS. Hạng mục này cũng sẽ yêu cầu ủy quyền cụ thể.
Để tìm hiểu thêm về các quy tắc bay không người lái mới của EU, hãy truy cập vào trang web của EASA.
Một bức ảnh được chụp bằng drone ở Bulgaria, một thành viên EU
ĐIỀU GÌ ĐANG CHỜ ĐỢI TIẾP THEO?
Giờ đây khi các quy tắc về máy bay không người lái mới này đã được tạo ra, EASA cho rằng bước tiếp theo là phải phát triển một thị trường chung ở châu Âu cho máy bay không người lái.
Những nỗ lực này sẽ được đưa ra tại Hội nghị Cấp cao về Máy bay không người lái hàng năm của EASA, với tiêu đề của năm nay là: “Nâng tầm các hoạt động của Drone”.
Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 5 và ngày 6 tháng 12 tại Amsterdam, trong Tuần lễ Drone của Amsterdam.
Nguồn: uavcoach.com