Tháng trước, nhà làm phim người Tasmania từng đoạt giải thưởng Pawel Achtel, ACS đã công bố các cảnh quay cá voi từ máy quay cine 18,7K 9×7 tùy chỉnh mà ông cho là “là kiệt tác trong các cảnh quay về động vật hoang dã”.
Thông tin về cảnh quay cá voi từ máy quay cine 18,7K
Đoạn phim cho thấy những gì Achtel tuyên bố là cảnh quay dưới nước sắc nét nhất, có độ phân giải cao nhất về cá voi từng thấy. Nó có thể được ghi lại nhờ máy quay phim kỹ thuật số 9×7 “sáng tạo” của ông được ghép nối với vỏ máy lặn Vanquish được thiết kế riêng và ống kính lặn Nikonos đã được sửa đổi.
Hệ thống ghi hình này tương tự như những gì ông đã sử dụng khi quay bộ phim Avatar: The Way of Water của James Cameron.
Achtel cho biết: “Độ sắc nét như vậy thực sự rất khó đạt được trên cạn, ngay cả với các mảng nhiều camera lớn và trước đây được cho là không thể đạt được dưới nước — cho đến bây giờ”.
Theo Achtel, cảnh quay này độc đáo vì chất lượng của nó cao hơn nhiều so với các tiêu chuẩn 4K và 8K hiện đại. Nó vượt quá các thông số kỹ thuật của IMAX với “biên độ đáng kể” và được cho là có thể xem trên các sân khấu LED 32K khổng lồ như tại Nant Studios ở Melbourne, Úc. Trang web của Achtel cho biết cảnh quay có độ phân giải đủ cao để hoạt động với IMAX, The MSG Sphere, Flying Theater và các hệ thống màn hình khổng lồ khác.
Theo nhà quay phim Achtel đã chia sẻ một khung hình tĩnh từ một dự án không liên quan được chụp bằng máy ảnh. Nó có kích thước 18.688 x 14.000 pixel, tương đương khoảng 261 megapixel, với độ sắc nét tuyệt vời.
Để tham khảo, máy quay 18,7K này rất giống với máy quay Big Sky 18K định dạng vuông được sử dụng để quay cảnh Las Vegas Sphere .
Actel cho biết: “Chúng tôi đang quay phim cá voi lưng gù bằng Máy quay phim kỹ thuật số 9×7 mang tính cách mạng của công ty tôi, kết hợp với vỏ bọc dưới nước bằng titan nhẹ và quang học được thiết kế chuyên dụng”. “Thành tựu chưa từng có này có thể thực hiện được bằng cách vượt qua những thách thức về quang học của vỏ bọc dưới nước truyền thống và bản chất cồng kềnh của thiết bị dưới nước thông thường. Với hệ thống camera nhẹ, dễ điều khiển và có độ phân giải cao, chúng tôi có thể dễ dàng theo dõi hành động”.
Đoạn phim được quay theo giấy phép đặc biệt và hợp tác với nhà nghiên cứu khoa học biển Giáo sư Rob Harcout. Đoạn phim được thiết kế để tập trung vào cá voi mẹ — cụ thể là cá voi lưng gù — với cá voi con mới sinh cho những gì được mô tả là một dự án phim nhập vai.
“Thời tiết và cá voi hầu như đều hợp tác,” Achtel nói thêm. “Thỉnh thoảng chúng tôi phải đối mặt với mưa lớn và gió mạnh, nhưng những bức ảnh chụp dưới nước mà chúng tôi chụp được thì thật phi thường. Bạn có thể nhìn thấy từng lỗ chân lông trên da cá voi lưng gù, từng sợi lông mịn và từng bong bóng thoát ra từ vây của chúng—đây là một điều kỳ diệu không thể sao chép được, ngay cả khi đeo mặt nạ lặn.”
Tonga được chọn làm địa điểm quay phim vì loài cá voi lưng gù tụ tập ngoài khơi bờ biển hàng năm để sinh con và giao phối, điều này cho phép Acthel ghi lại được cảnh quay.
Achtel cho biết: “Chúng tôi đang quay phim cá voi lưng gù bằng Máy quay chuyên nghiệp kỹ thuật số 9×7 mang tính cách mạng của công ty tôi, kết hợp với vỏ máy dưới nước bằng titan nhẹ và hệ thống quang học được thiết kế chuyên dụng”.
“Thành tựu chưa từng có này có thể thực hiện được nhờ vượt qua những thách thức về quang học của vỏ bọc dưới nước truyền thống và bản chất cồng kềnh của thiết bị dưới nước thông thường. Với hệ thống camera nhẹ, dễ điều khiển và có độ phân giải cao, chúng tôi có thể dễ dàng theo dõi hành động.”