Chúng tôi đã có cơ hội nói chuyện với chủ sở hữu của Autel và tổng giám đốc Maxwell Lee khi ở CES. Tại gian hàng của công ty, anh ấy đã hướng dẫn chúng tôi về những gì Autel đã trải qua để đưa các máy bay không người lái mới nhất của mình, Nano và Lite, ra thị trường.
EVO Nano và Nano +
Autel đang bước vào không gian mới của máy bay không người lái nhỏ hướng đến người tiêu dùng với EVO Nano và Nano + trọng lượng dưới 250 gram . Lee khá tin tưởng vào việc những chiếc máy bay không người lái này là tốt nhất trên thị trường và vì một lý do chính đáng. Nano mang đến một loạt các tính năng mà các đối thủ của nó, như DJI, không cung cấp.
Vượt chứơng ngại vật
Một trong những tính năng nổi bật nhất được thêm vào Nano và Nano + là tính năng tránh chướng ngại vật. Autel là công ty đầu tiên đưa loại công nghệ này lên máy bay không người lái dưới 250 và khi chúng tôi hỏi Lee tại sao công ty cảm thấy cần nó, anh ấy nói, “Có một sự tiến bộ tự nhiên của công nghệ.”
Bạn biết đấy DJI đã cho ra mắt dòng sản phẩm mini của họ, và bạn biết đấy, họ là người đầu tiên có mặt trên thị trường với sản phẩm này, và theo thời gian, tôi nghĩ rằng khách hàng mong đợi đó là sự phát triển, đúng không? Chúng tôi đã thấy tính năng tránh chướng ngại vật trên rất nhiều sản phẩm; bây giờ, tôi nghĩ đã đến lúc thích hợp để đưa nó lên các máy bay không người lái nhỏ hơn. Và đặc biệt là vì hầu hết người dùng là tương đối mới. Khi họ lấy một thứ như thế này, họ cần tất cả sự bảo vệ mà họ có thể có được.
Maxwell Lee, chủ sở hữu và tổng giám đốc, Autel Robotics
Nano và Nano + có các cảm biến tránh chướng ngại vật phía trước, phía sau và phía dưới, hết chỗ cho các cảm biến bên. Mặc dù nó không phải là thứ tốt nhất trên thị trường, nhưng thứ gì đó luôn tốt hơn là không có gì. Ngoài ra, DJI được đồn đại là sẽ đưa một chiếc máy bay không người lái Mini mới ra thị trường trong năm nay và việc họ thêm chiếc này để cạnh tranh với Autel sẽ không phải là một bất ngờ thú vị.
Autel SkyLink
Một trong những tính năng mà Lee rất tin tưởng là hệ thống truyền video SkyLink của Autel. Nó hoạt động qua ba băng tần khác nhau, 2,4, 5,2 và 5,8 GHz và có kế hoạch gửi lại một video sắc nét cho dù bạn đang ở ngay bên cạnh máy bay không người lái hay đang bay ở khoảng cách tối đa của nó.
Tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi đã thực hiện thử nghiệm nội bộ của mình. Điều này sẽ hoạt động tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. Vì vậy, đối với tất cả những người có ảnh hưởng ngoài kia, chúng tôi hoan nghênh bạn thử kiểm tra khả năng truyền tải hình ảnh so với các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi.
SkyLink sẽ là một phần của cả dòng Nano và Lite của Autel, vì vậy, cho dù bạn mua loại nào, bạn sẽ có thể có được chất lượng truyền video giống nhau mà Autel tuyên bố.
Hệ thống camera
Nano và Nano + chia sẻ các tính năng giống nhau, nhưng điều đó thay đổi liên quan đến máy ảnh. Lee đã nói về tầm quan trọng của máy ảnh luôn có tại Autel, bắt đầu với dòng EVO ban đầu.
Nano + mang đến công nghệ cảm biến mới, bộ lọc màu RYYB, cho ngành công nghiệp máy bay không người lái. Điều này sẽ đến với máy bay không người lái Nano + và Lite và hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng thiếu sáng của cảm biến gần một inch.
Về cơ bản, nó cho phép ánh sáng nhiều hơn 40%. Nó khác hoàn toàn với công nghệ RGB — mảng bộ lọc cho phép ánh sáng vàng, có quang phổ rộng hơn. Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với người dùng bình thường đối với chúng tôi là hiệu suất ở cửa hàng ban đêm sẽ rất nổi bật.
Vì vậy, [cảm biến] này là 1 / 1,28 hoặc 0,8 inch. Điều đó sẽ đánh bại khá nhiều cảm biến một inch hiện có trên thị trường. Vì vậy, [Nano +] sẽ giống như một chiếc siêu nhỏ gọn của bạn, bạn biết đấy, đối với những nhiếp ảnh gia muốn mang theo một chiếc máy bay không người lái nhỏ gọn, họ muốn chất lượng video, họ muốn chất lượng máy ảnh, nhưng họ không nhất thiết phải mang theo thứ gì đó như cồng kềnh như dòng Lite hoặc EVO II, hoặc bất kỳ máy bay không người lái nào thuộc loại đó.
EVO Lite và Lite +
Trong khi dòng EVO Nano tập trung vào thị trường tiêu dùng rộng lớn hơn nhưng vẫn cung cấp thông số kỹ thuật video tuyệt vời, máy bay không người lái Autel’s Lite mang công nghệ tương tự đến một nền tảng ưu việt hơn. Một trong những tính năng mới đó là việc bổ sung gimbal bốn trục. Chúng tôi đã hỏi Lee tại sao ai đó lại mua Lite hơn một thứ như Nano +, có cảm biến tương tự.
Tại sao sử dụng Lite thay thế Nano +?
Máy bay không người lái Autel Lite và Nano giống với loạt máy bay không người lái Mini và Mavic của DJI. Chúng tôi đã nói rằng điều này chỉ là do vật lý. Tuy nhiên, điểm khác biệt trên Lite là chỉ có một cặp cảm biến ở mặt trước khiến nó trông thanh lịch hơn so với cặp cảm biến đấu tay đôi giống người ngoài hành tinh của DJI.
Lite + có thay thế EVO II 6K không?
Một câu hỏi lớn mà chúng tôi đặt ra là liệu Lee có mong đợi Lite + thay thế EVO II 6K hay không. Giống như khi DJI ra mắt Air 2S, nhiều phi công đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái mới từ Mavic 2. Trong khi Leel đồng ý Lite + là bản nâng cấp với cảm biến mới và xử lý hậu kỳ cập nhật, thì máy bay không người lái Nano và Lite sẽ thuộc Autel’s Sự kiểm soát của ứng dụng Sky thay vì ứng dụng Explorer theo định hướng chuyên nghiệp hơn của nó.
Tất nhiên, dòng Lite sẽ có ít cảm biến hơn nhiều so với EVO II của Autel, do đó tại sao tính năng tránh chướng ngại vật đa hướng sẽ không đến với Lite. Hy vọng rằng Autel sẽ không khóa các tính năng phần mềm cao cấp cụ thể đối với EVO chỉ vì nó không được hỗ trợ trên ứng dụng Sky. Nếu bộ xử lý trên Lite có thể hỗ trợ các tính năng đó, Autel nên xem xét bổ sung chúng trong các bản cập nhật trong tương lai.
Bộ điều khiển dòng Mini và Lite
Mặc dù tôi không có cơ hội lái máy bay không người lái Mini hoặc Lite, nhưng tôi đã cầm trên tay bộ điều khiển mới. So với bộ điều khiển DJI Mini mà tôi đã sử dụng trước đây, nó có bước nhảy vọt tốt hơn và cho cảm giác cầm trên tay tự nhiên hơn. Khi nói chuyện với Lee về quá trình thiết kế một bộ điều khiển, tôi đã mô tả nó tương tự như bộ điều khiển Xbox 360 cổ điển (tôi cảm thấy cũ kỹ), theo tôi, bộ điều khiển tốt nhất từng được tạo ra.