Leica vốn nổi tiếng với các máy ảnh với thiết kế cổ điển và ưu tiên cho chất lượng ảnh tĩnh. Tuy nhiên, dòng SL lại là một hướng đi mới để bắt kịp với thời đại của hãng máy ảnh Đức. Với các thông số hình ảnh, video và khả năng chống chịu thời tiết ấn tượng, hãy cùng TokyoCamera đánh giá Leica SL3-S để xem liệu chiếc máy ảnh này có xứng đáng với mức giá xa xỉ của nó không nhé!.
Đánh giá ưu – nhược điểm của Leica SL3-S
Ưu điểm | Nhược điểm |
Thiết kế công nghiệp chắc chắn với khả năng chống chịu thời tiết IP54 | Đắt so với thông số kỹ thuật và tính năng của nó |
Cảm biến hình ảnh full-frame hiệu suất cao cho ảnh tĩnh và video | Các nút điều khiển không được gắn nhãn sẽ gây bối rối với nhiều người |
Hệ thống lấy nét theo pha hỗ trợ chụp liên tục 30fps | Màn hình phía sau không thể xoay lật toàn diện |
Chụp ảnh phơi sáng đơn 24MP và chụp nhiều ảnh 96MP | Chỉ có thể nhận diện đối tượng là người hoặc động vật |
Khe cắm thẻ CFexpress và SDXC | |
Hỗ trợ thông tin xác thực nội dung C2PA |
Đánh giá nhanh Leica SL3-S
Review thiết kế của Leica SL3-S
Với các máy ảnh Leica mirrorless đã áp dụng cùng cách tiếp cận sản phẩm như các nhà sản xuất máy ảnh mirrorless khác, cung cấp một mẫu máy có độ phân giải cao là Leica SL3 60MP và một máy ảnh hybrid có độ phân giải thấp nhưng có tốc độ hơn là SL3-S 24MP.
Leica đã có mối quan hệ đối tác công nghệ lâu dài với Panasonic và SL3-S có rất nhiều điểm chung với Lumix S5 IIx về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, về mặt vật lý, chúng rất khác nhau. Leica SL3-S được đánh giá có thân máy lớn hơn, nặng hơn nhưng có bố cục điều khiển vô cùng thực dụng, chỉ có ba nút ở mặt sau có chức năng được dán nhãn cụ thể.
Hệ thống điều khiển và màn hình của Leica SL3-S
Bạn có thể tùy chỉnh SL3-S đến mức tối đa và cũng dễ dàng gán các chức năng mới cho các nút khi bạn đã quen với nó. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có nghĩa là bạn sẽ cần phải kiên nhẫn để thiết lập theo ý thích của mình ngay từ đầu và ghi nhớ tốt các chức năng bạn đã gán cho các nút và nút xoay khác nhau.
Đây là một chiếc máy ảnh tốt để sử dụng, dù có phần nặng nề, và màn hình hiển thị thông tin trên mặt lưng là một tính năng luôn được chào đón bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
EVF 5.76 triệu điểm có thể không phải là độ phân giải cao nhất trên thị trường, nhưng nó đủ rõ ràng và sắc nét. Màn hình phía sau hơi đáng thất vọng. Nó chỉ có cơ chế nghiêng, không phải là trục xoay đa góc, và trong các review Leica SL3-S thực tế, nó không đủ sáng để dễ dàng xem ngoài trời, ngay cả khi độ sáng được đẩy lên mức tối đa.
Khả năng lấy nét và ổn định hình ảnh của Leica SL3-S
Leica SL3-S được ghép cặp với ống kính Leica Summilux-SL 50mm f/1.4, sự kết hợp tạo ra hình ảnh có độ rõ nét và độ phân giải đặc biệt cho một máy ảnh 24MP. Dải dynamic range có vẻ trung bình đối với một máy ảnh loại này, nhưng ảnh JPEG có mức chuyển sắc độ từ shadow đến highlight khá mượt mà và ở ISO 6400 (và cao hơn), mức độ nhiễu thấp đáng kể.
Hiệu suất lấy nét tự động có vẻ khá tốt khi theo dõi con người và động vật để quay video, mặc dù đây không thực sự là máy ảnh chuyên cho hành động, và có lẽ hơi nặng đối với hầu hết gimbal. Có lẽ công bằng khi coi đây là một công cụ làm phim nghiêm túc hơn là máy ảnh làm vlog.
Tính năng ổn định chỉ được đánh giá ở mức 5 stops nhưng dường như cung cấp sự tin cậy chính xác với con số được tuyên bố, điều mà bạn không phải lúc nào cũng có thể nói với các máy ảnh khác. Leica SL3-S cung cấp một nền tảng rất ổn định cho các cảnh quay tĩnh cầm tay và thậm chí có thể xử lý các chuyển động nhẹ nhàng của máy ảnh và đi bộ trong khi quay phim, mặc dù kết quả có thể trở nên hơi ‘lộn xộn’ khi mức độ rung lắc lớn hơn.
Nhìn chung, SL3-S rất đắt nếu bạn chỉ xét đến thông số kỹ thuật của nó, nhưng thứ bạn mua cũng là chất lượng – không chỉ ở kết cấu và độ hoàn thiện của máy ảnh, mà còn ở sự tính toán được đặt vào bố cục điều khiển và giao diện của nó. Leica SL3-S thực sự là một đẳng cấp ở mọi khía cạnh.
Thông số kỹ thuật Leica SL3-S
- Cảm biến: full-frame BSI CMOS 24MP với chức năng phát hiện pha trên cảm biến
- Chụp ảnh liên tục lên đến 30fps
- Thân máy chống chịu thời tiết IP54
- Chế độ chụp nhiều ảnh 96MP độ phân giải cao
- Video ‘open gate’ toàn cảm biến 6K lên đến 30p
- Video 4K toàn chiều rộng lên đến 30p, 60p với crop APS-C
- Chụp ảnh nội bộ ProRes 422 HQ, xuất ra SSD và Raw qua HDMI
- Khả năng tương thích ‘Camera-to-cloud’ với nền tảng cộng tác Frame.io
- Metadata xác thực nội dung của CAI Content Credentials.
Review mức giá của Leica SL3-S
Hiện thân máy Leica SL3-S có giá $5,295 / £4,500 / AU$8,990, được nhập về Việt Nam với giá khoảng 146 triệu đồng. Các ống kính Leica SL có giá khởi điểm từ khoảng $2,195 / £1,850 / AU$3,490, tương đương khoảng 56 triệu đồng trở lên.
Leica SL3-S chắc chắn là đắt, gần gấp ba lần so với Panasonic Lumix S5 II / S5 IIx, máy ảnh được coi là nền tảng cho sản phẩm của Leica. Tuy nhiên, bất chấp những điểm tương đồng về mặt kỹ thuật, đây là một chiếc máy ảnh rất khác biệt về mặt vật lý, với tất cả chất lượng xây dựng và sự tinh tế trong thiết kế mà bạn mong đợi ở thương hiệu này. Ngoài ra, đây không phải là máy ảnh không gương lật full-frame đắt nhất trên thị trường; có một số máy ảnh có giá cao hơn nhiều, mặc dù có thông số kỹ thuật cao hơn hoặc chuyên biệt hơn.
Tổng chi phí sở hữu hệ thống SL có lẽ cũng không cao như nhiều người mong đợi. Ống kính SL của riêng Leica đắt hơn các lựa chọn thay thế có thông số kỹ thuật tương tự từ các thương hiệu khác, nhưng cũng không đắt khủng khiếp như một số ống kính ngàm M. Và tất nhiên, bạn có thể sử dụng bất kỳ ống kính ngàm L nào của Sigma hoặc Panasonic – mặc dù bất kỳ ai chuẩn bị đầu tư vào SL3-S có lẽ sẽ thích sử dụng ống kính Leica SL hơn.
Đánh giá thiết kế của Leica SL3-S
Thân máy của Leica SL3-S
Đánh giá về mặt thẩm mỹ, Leica SL3-S gần như giống hệt SL3. Cả hai đều có cùng kiểu thân máy: khung toàn màu đen với kính ngắm ở giữa và báng cầm sâu, thoải mái. SL3 sơn logo Leica màu trắng ở vị trí kính ngắm, trong khi SL3-S được khắc và không sơn. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn đánh mất đi bản sắc: vẫn có logo Leica chấm đỏ nổi bật ở mặt trước, vì vậy bạn vẫn có thể khoe rằng mình đang sử dụng Leica nếu đó là một phần hấp dẫn đối với bạn. Nếu bạn thích ẩn danh, bạn có thể dễ dàng che dấu chấm đỏ bằng một miếng băng dính gaffer hình vuông nhỏ.
Leica SL3-S có kích thước 10.9 x 14.2 x 8.4cm (H x W x D), một kích thước khá điển hình đối với máy ảnh full-frame. Nó không quá nặng với trọng lượng 771g, mặc dù hơi cồng kềnh hơn một chút khi so sánh với các lựa chọn thay thế phổ biến như Nikon Z6 III (10.2 x 14 x 7.4cm, 680g), Canon EOS R6 Mark II (9.9 x 13.7 x 8.9cm, 590g) và Sony a7 IV (9.7 x 13.2 x 7.9cm, 635g).
Thân máy ảnh sử dụng hợp kim magiê và các thành phần nhôm được hoàn thiện màu đen và được bọc trong lớp da giả màu đen có kết cấu. Hầu hết các máy ảnh full-frame đều quảng cáo một số mức độ bảo vệ chống bụi và nước bắn, nhưng Leica còn tiến xa hơn những máy ảnh khác và đã đạt được chứng nhận IP54 về khả năng bảo vệ chống bụi và hơi ẩm xâm nhập. Bạn sẽ cần đảm bảo sử dụng ống kính được niêm phong khi sử dụng máy ảnh trong thời tiết khắc nghiệt. Dòng máy ảnh không gương lật SL của Leica được niêm phong bảo vệ thời tiết, nhưng máy ảnh này cũng tương thích với ống kính ngàm L của Panasonic Lumix, Sigma và các bên thứ ba như Venus Laowa, và không phải tất cả các ống kính này đều được bảo vệ hoàn toàn khỏi các yếu tố thời tiết.
Cảm giác cầm nắm Leica SL3-S
Thân máy ảnh có các đường cong nhẹ và báng cầm bo tròn tạo cảm giác thoải mái khi cầm. Tuy nhiên, Leica không sử dụng thiết kế khoét hõm đặt ngón tay trên báng cầm, thay vào đó, làm cho phần bên trong nông hơn tạo thành gờ và rãnh để bạn có thể đặt ngón tay và cầm máy ảnh. Nó không tạo cảm giác an toàn khi cầm bằng một tay như thiết kế báng cầm có chỗ để ngón tay, nhưng vẫn ổn với các ống kính nhẹ hơn.
Sau khi review Leica SL3-S với ống kính zoom nặng như Vario-Elmarit-SL 24-70mm f/2.8 ASPH, chúng mình bạn nên đỡ ống kính bằng tay trái để có thêm điểm tựa, dù vậy việc cầm một tay sẽ không gặp vấn đề gì với các ống kính ngắm Leica M nhỏ hơn thông qua ngàm chuyển.
Đánh giá hệ thống điều khiển Leica SL3-S
Các nút bấm trên Leica SL3-S
Leica SL3-S thu gọn các nút điều khiển và giúp tùy chỉnh các nút dễ dàng, một cách tiếp cận linh hoạt hoạt động khá tốt trong thực tế. Hầu hết các nút đều không được đánh dấu và có thể định cấu hình. Bạn cũng không cần “lần mò” vào một trang menu sâu để đặt lại tác dụng của các nút; chỉ cần giữ một nút thật lâu và bạn sẽ nhận được danh sách tất cả 67 chức năng có thể định cấu hình, với cài đặt hiện tại được đánh dấu.
Thân máy có hai nút chức năng ở giữa tay cầm và ngàm ống kính (chúng đặt vùng lấy nét tự động và phóng to khung hình như một công cụ hỗ trợ lấy nét thủ công theo mặc định), cộng với một cặp khác ở trên cùng (Ảnh/Video và Cân bằng trắng theo mặc định) và một nút ở phía sau (chuyển đổi EVF/LCD). Không có nút xoay Chế độ; thay vào đó, bạn nhấn vào vòng xoay phía sau vào và xoay để đặt chế độ. Có ba nút xoay điều khiển phơi sáng: vòng xoay ở phía sau, cộng với hai nút ở tấm trên cùng.
Leica SL3-S cũng có một cần điều khiển nhỏ để điều hướng menu và thao tác vùng lấy nét chủ động, cùng với một bộ nút Play, Fn và Menu đơn giản ở mặt sau. Nó bao gồm màn hình OLED đơn sắc ở tấm trên cùng hiển thị thông tin phơi sáng, một tính năng không có trên nhiều máy ảnh không gương lật.
Leica sử dụng nút bật/tắt thay vì công tắc thông thường, một thay đổi mà một số người dùng sẽ cảm thấy khó làm quen. SL3-S chỉ đơn giản chuyển sang chế độ ngủ sau một thời gian ngắn không hoạt động và được đánh thức bằng cách nhấn một nửa nút chụp, vì vậy bạn chỉ cần thao tác với các nút này khi muốn tắt hoàn toàn máy ảnh để tiết kiệm pin hoặc bật lại sau một thời gian dài không hoạt động.
Hệ thống menu của Leica SL3-S
Giao diện cảm ứng trên màn hình đóng vai trò là một bổ sung hữu ích cho các nút và nút xoay. Màn hình phía sau của SL3-S chuyển đổi giữa chế độ xem trực tiếp của khung và bảng thông tin bằng cách nhấn nút Menu. Bảng điều khiển cung cấp quyền truy cập một nút cho tối đa tám mục; các thiết lập mặc định bao gồm tùy chọn chế độ phơi sáng và lấy nét, định dạng tệp và cấu hình JPG, nhưng bạn có thể định cấu hình lại bất kỳ hộp nào bằng một lần chạm dài. Nhiều người dùng sẽ thích rằng Leica SL3-S chia bảng điều khiển riêng biệt cho ảnh tĩnh và video.
Menu đầy đủ sẽ mở ra khi nhấn nút Menu lần thứ hai. Danh sách dài các tùy chọn được phân chia khá hợp lý, mặc dù nhiều người dùng sẽ muốn nó bao gồm một số biểu tượng để chỉ rõ hơn các tùy chọn trên mỗi trang trong bảy trang. Hiện tại, bạn chỉ cần cuộn xuống cho đến khi tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm và một số tùy chọn phổ biến được ẩn sâu bên dưới—ví dụ, định dạng thẻ nhớ nằm ở cuối trang thứ tư. Leica có thể đi xa thêm một bước nếu thêm mục Yêu thích/Menu của tôi có thể tùy chỉnh để phù hợp hơn với khả năng cấu hình tuyệt vời của SL3-S.
Đánh giá màn hình và EVF của Leica SL3-S
Kính ngắm điện tử của SL3-S khá tốt, dù chưa phải tốt nhất hiện nay. Đây chắc chắn là một điểm trừ đối với một chiếc máy ảnh có mức giá xa xỉ như thế này. Hình ảnh hiển thị vẫn khá lớn lớn và dễ chịu (độ phóng đại 0,78x) với độ phân giải 5,8 triệu điểm và tốc độ làm mới 60/120fps mượt mà, có thể lựa chọn. Màu sắc chính xác và kính ngắm bao gồm một vòng điốp để bạn có thể tinh chỉnh theo thị lực của mình.
Các máy ảnh cao cấp hơn của Sony (bao gồm a7R V 60MP và a9 III 24MP tốc độ cao) sử dụng kính ngắm lớn hơn, sắc nét hơn (0,9x, 9,4 triệu điểm), cho trải nghiệm thoải mái, đặc biệt là khi kết hợp với ống kính lấy nét thủ công. SL3-S hỗ trợ ống kính lấy nét tự động, dù vậy với một lượng lớn các nhiếp ảnh gia sử dụng ống kính ngàm M, EVF lớn sẽ là một trợ thủ đắc lực. Trong đánh giá thực tế Leica SL3-S với một vài ống kính M, người dùng có thể thiết lập tiêu điểm với sự hỗ trợ của chức năng phóng đại khung hình, vì vậy đây không phải là một EVF tệ, nhưng vẫn cần một sự nâng cấp vượt trội so với các đối thủ để biện minh cho mức giá của SL3-S.
Đánh giá chất lượng hình ảnh của Leica SL3-S
Đánh giá cảm biến và chống rung của Leica SL3-S
SL3-S có cảm biến CMOS BSI 24MP định dạng full-frame được ổn định bằng con quay hồi chuyển 5 trục, một cấu hình thường gặp cho máy ảnh mirrorless vào năm 2025. Hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy (IBIS) rất hiệu quả để có thể kéo dài tốc độ màn trập đến phạm vi 1/2 đến 1/4 giây và tránh hiện tượng nhòe chuyển động do rung ở tiêu cự 50mm và khoảng cách chủ thể gần. Hệ thống IBIS cũng cho phép chế độ ghép ảnh trong đó Leica SL3-S chụp nhiều ảnh liên tiếp, dịch chuyển cảm biến với độ chính xác ở cấp độ pixel giữa mỗi ảnh và hợp nhất chúng trong máy ảnh để có đầu ra lên đến 96MP ở định dạng DNG hoặc JPG. Đây là một cách tiện dụng để thu được nhiều chi tiết hơn khi chụp phong cảnh hoặc các cảnh tĩnh vật khác, nhưng hãy hiểu rằng kỹ thuật này không phù hợp với các đối tượng chuyển động.
Cảm biến hỗ trợ phạm vi ISO cơ bản rộng (ISO 50-200000) để bao phủ nhiều tình huống ánh sáng. Nó cung cấp những bức ảnh sạch nhất và dynamic range linh hoạt nhất ở cài đặt thấp nhất. Bạn sẽ thấy suy giảm chi tiết và nhiễu hơn khi đẩy cảm biến vượt quá ISO 3200, nhưng ngay cả như vậy, bạn vẫn có thể có được những hình ảnh đẹp từ máy ảnh cho đến ISO 50000. Nhiễu hạt lấn át hình ảnh ở ISO 100000-200000, nhưng độ trung thực của màu sắc vẫn giữ nguyên ở cài đặt cao nhất, vì vậy chúng vẫn có thể sử dụng được trong trường hợp khẩn cấp, miễn là bạn không bận tâm đến các chi tiết tinh vi trong hình ảnh.
Các định dạng hình ảnh của Leica SL3-S
Máy ảnh hỗ trợ hai định dạng tệp cho ảnh tĩnh. Nó chụp ra tệp DNG ở độ sâu màu 12 hoặc 14-bit tùy thuộc vào chế độ drive được chọn hoặc tệp JPG 8 bit. Định dạng DNG cung cấp khả năng chỉnh sửa không phá hủy nhưng cần một số điều chỉnh tông màu để có kết quả tốt nhất. JPG cung cấp hình ảnh được chỉnh sửa bóng bẩy hơn, sẵn sàng để chia sẻ nhưng không đáp ứng tốt các chỉnh sửa về độ phơi sáng hoặc màu sắc—các tinh chỉnh nhỏ và bộ lọc vẫn có hiệu quả, nhưng bạn không thể nâng cao chi tiết vùng tối hoặc kiểm soát vùng sáng bị cháy bằng JPG như bạn có thể làm với DNG.
Bộ xử lý JPG của Leica đi kèm với một loạt các cấu hình tích hợp thông thường, theo thứ tự menu: Standard, Vivid, Natural, Monochrome, và Monochrome High Contrast. Standard và Natural đều hiển thị màu sắc trung thực; sự khác biệt giữa chúng là độ tương phản, Standard có vẻ ngoài mạnh mẽ hơn, trong khi Natural ghi lại nhiều chi tiết các vùng tối để có dải động rộng hơn. Vivid mang lại vẻ ngoài với máu sắc bão hòa, tương phản, đặc trưng cho cảnh lá mùa thu và phong cảnh. Các cấu hình đen trắng rất đẹp, vì vậy, chỉ là vấn đề sở thích cá nhân về việc bạn thích các vùng tối sống động mà bạn có được với Monochrome hay vẻ ngoài mạnh mẽ, gai góc của Monochrome High Contrast.
Như đã đề cập, bạn có thể tải thêm các cấu hình JPG, được gọi là Leica Looks, thông qua ứng dụng Fotos. SL3-S có thể chứa tối đa sáu cấu hình cùng một lúc, vì vậy bạn sẽ phải vô hiệu hoá một vài lựa chọn trong số 8 Looks có sẵn: Blue, Brass, Eternal, Chrome, Classic, Contemporary, Selenium và Sepia. Blue, Selenium và Sepia đều chỉ là các phiên bản ngả màu của cấu hình đơn sắc, vì vậy, bạn có thể dễ dàng hy sinh chúng để cài đặt thêm các cấu hình mới. Các cấu hình còn lại là phối màu: Brass tạo thêm hiệu ứng ấm áp cho hình ảnh, Eternal là hiệu ứng có độ tương phản cao, độ bão hòa cao, Chrome giảm mạnh độ bão hòa và tương phản, gợi nhớ đến loại phim Kodachrome đã ngừng sản xuất từ lâu, Classic dựa trên phim điện ảnh và có hiệu ứng hơi xanh lục và độ tương phản cao, trong khi Contemporary hướng đến hiệu ứng của các loại phim màu tương tự hiện đại như Fuji Pro 400H và Kodak Portra.
Review Leica SL3-S về khả năng lấy nét tự động
Leica SL3-S sử dụng hệ thống lấy nét tự động theo pha và tương phản lai tương tự như SL3. Cả hai đều là bản nâng cấp so với hệ thống lấy nét tương phản thuần túy từ SL2 và SL2-S. Cơ chế phát hiện pha có thể tìm thấy tiêu điểm mà không cần phải đẩy ống kính vượt quá khoảng cách cần lấy nét và quay trở lại như hệ thống tương phản, do đó, nó phù hợp hơn với các đối tượng chuyển động, hỗ trợ tốc độ khung hình nhanh hơn và giảm hiện tượng rung hình mà hầu hết các hệ thống lấy nét tương phản đều gặp phải.
Tự động lấy nét nhanh và có phạm vi bao phủ toàn bộ cảm biến hình ảnh. Với ống kính lấy nét tự động Vario-Elmarit 24-70mm f/2.8 ASPH, tốc độ và độ chính xác tổng thể của hệ thống lấy nét rất ấn tượng. Nó bám sát vào vị trí chủ thể và giữ cho các đối tượng di chuyển trong khung hình được lấy nét trong suốt chuỗi chụp liên tiếp. SL3-S bao gồm một loạt các mẫu lấy nét thông thường, từ một điểm linh hoạt đến toàn bộ khu vực của cảm biến và bao gồm khả năng phát hiện cơ thể, khuôn mặt và mắt cho người và động vật, nhưng không có các chế độ nhận dạng đối tượng tiên tiến hơn cho chim, máy bay và phương tiện mà bạn tìm thấy trong các máy ảnh cạnh tranh như Nikon Z6 III, Canon EOS R6 Mark II và Lumix S5 II.
Trong thử nghiệm, reviewer khá hài lòng với tốc độ lấy nét tự động và độ chính xác khi chụp ảnh động vật. Tính năng phát hiện động vật đã nhận dạng chính xác mèo bằng cách vẽ một hộp xung quanh cơ thể và nhảy đến mắt khi chuyển sang bố cục ảnh chân dung. Nó cũng thông minh tương tự với con người—nó mặc định lấy nét vào mắt, nhưng vẫn theo kịp chủ thể chân dung khi họ quay đầu hoặc che khuất khuôn mặt. Tính năng lấy nét tự động rất đáng tin cậy trong thực tế và hỗ trợ theo dõi chủ thể ở tốc độ chụp 30 khung hình/giây nhanh với màn trập điện tử hoàn toàn và có thể chụp 7 khung hình/giây với màn trập cơ học.
Có một nhược điểm nhỏ khi sử dụng máy ảnh ở tốc độ 7 khung hình/giây hoặc nhanh hơn: Chất lượng ảnh RAW giảm từ 14 bit xuống 12 bit ở những tốc độ đó, vì vậy hãy giữ tốc độ chụp ở mức 5 khung hình/giây hoặc thấp hơn để có được dải động lớn nhất từ cảm biến.
Đánh giá Leica SL3-S về khả năng quay video
Cảm biến CMOS BSI 24MP của SL3-S là lựa chọn tốt hơn cho những người sáng tạo video so với chip 60MP trong SL3. Độ phân giải vẫn đủ (để quay 6K) và chip 24MP quét các điểm ảnh nhanh hơn chip 60MP, do đó cảnh quay chuyển động ít bị méo do rolling shutter và hỗ trợ cảnh quay chất lượng cao hơn mà không sử dụng line-skipping, ghép điểm ảnh hoặc cắt xén. Nó hỗ trợ tất cả các cấu hình màu JPG và Leica Looks cho quay phim, cộng với các tùy chọn L-Log phẳng và HLG HDR có sẵn.
Máy ảnh hỗ trợ ba định dạng mã hóa khác nhau: H.264 với màu 8 bit dành cho các biên tập viên có hệ thống máy tính yếu hơn, H.265 với màu 10 bit để cân bằng tốt nhất giữa kích thước tệp và chất lượng hình ảnh, và ProRes 422 với màu 10 bit và mã hóa chất lượng cao nhất, nhưng cũng là kích thước tệp lớn nhất. Bạn sẽ cần sử dụng thẻ nhớ CFexpress hoặc kết nối ổ SSD ngoài qua USB-C để ghi ở định dạng ProRes. Cổng HDMI xuất ra tín hiệu 12 bit 4:2:2 sạch để hỗ trợ video Raw với máy ghi ngoài như Atomos Ninja.
Tốc độ khung hình và độ phân giải tối đa thay đổi tùy theo định dạng tệp. Ở H.265, máy ảnh hỗ trợ ghi hình open gate (toàn bộ diện tích cảm biến) ở 6K30 với màu 10-bit 4:2:0, một tùy chọn hữu ích cho những người sáng tạo muốn tạo nội dung ngang và dọc với cùng một lần quay và cho những người muốn sử dụng ống kính anamorphic như Sirui 40mm T1.8. Máy ảnh cũng hỗ trợ tỷ lệ 16:9 6K, với tốc độ khung hình tối đa 30fps và mã hóa H.265, và cũng có thể đẩy lên 4K 60p ở 16:9 trong H.265 hoặc H.264. ProRes chỉ khả dụng cho tỷ lệ khung hình Cinema 17:9 rộng hơn, ở mức tối đa 6K30 hoặc 4K30. SL3-S cũng hỗ trợ tốc độ khung hình chuyển động chậm từ 100 đến 180fps ở 1080p.
Nhìn chung, SL3-S là một chiếc máy ảnh rất có khả năng quay phim và chắc chắn là chiếc máy ảnh quay phim tốt nhất mà Leica từng sản xuất. Tuy nhiên, những người sáng tạo sử dụng ống kính ngàm L sẽ phải cân nhắc so với các tùy chọn giá rẻ hơn từ Panasonic. Chiếc Lumix S5 IIx giá 2.200 đô la có bộ công cụ video rất giống với cảm biến full-frame, mã hóa ProRes, ghi hình open gate 6K và quạt làm mát tích hợp để ghi hình lâu dài, và nếu bạn muốn cân nhắc các ngàm ống kính và kích thước cảm biến khác, Nikon Z6 III, Fujifilm X-H2S và Panasonic Lumix GH7 đều có khả năng quay video tuyệt vời và có mức giá phải chăng.
Đánh giá kết nối và thời lượng pin trên Leica SL3-S
Thời lượng pin trên Leica SL3-S
Các nhiếp ảnh gia nâng cấp từ SL2-S sẽ được tận hưởng thời lượng pin được cải thiện, vì pin BP-SLC6 của SL3-S chứa nhiều năng lượng hơn (2.200mAh) so với BP-SLC4 của SL2-S (1.860mAh). Nó được đánh giá là có thể chụp 315 bức ảnh cho mỗi lần sạc trong thử nghiệm CIPA tiêu chuẩn. Leica ước tính 1.042 lần phơi sáng bằng cách sử dụng một thử nghiệm mà hãng cho biết là mô phỏng tốt hơn việc sử dụng thông thường.
Đánh giá Leica SL3-S trong một buổi chụp studio với 141 bức ảnh, pin giảm khoảng một phần ba, vì vậy con số đó khá sát với những gì được công bố, nhưng hãy hiểu rằng đó là một thử nghiệm hạn chế. Đây là điểm chung của các máy ảnh có công nghệ tương tự bên trong: Canon EOS R6 Mark II (320) và Nikon Z6 III (360) đạt điểm tương đương theo tiêu chuẩn CIPA, Sony có pin lâu nhất, với các máy ảnh nhỏ gọn a7C II (530) và a7 IV (520) nổi bật trong danh mục này.
Cổng kết nối của Leica SL3-S
Giống như hầu hết mọi máy ảnh full-frame, SL3-S không có đèn flash trong thân máy, nhưng có cả ổ cắm PC Sync và hotshoe để kích hoạt đèn nháy ngoài máy ảnh. Máy cũng có cổng HDMI kích thước đầy đủ với tín hiệu 12 bit sạch để hỗ trợ ghi video Raw với thiết bị ghi tương thích, giắc cắm tai nghe và micro thu âm 3.5 mm để phát âm thanh và cổng USB-C để sạc và truyền dữ liệu. Tuy nhiên, SL3-S không hỗ trợ phát trực tuyến UVC/UAC qua USB, do đó bạn không thể dễ dàng sử dụng máy như một webcam.
Máy ảnh này cũng không có bộ nhớ lưu trữ tích hợp, một tính năng mà Leica tích hợp trong dòng máy ảnh rangefinder M11, do đó bạn sẽ cần thêm thẻ nhớ. SL3-S có hai khe cắm thẻ, một trong số đó hỗ trợ bộ nhớ CFexpress (Type B) tốc độ cao, trong khi khe cắm thứ hai hoạt động với các thẻ SDXC UHS-II phổ biến hơn. Nếu bạn có kế hoạch quay video ProRes hoặc mong muốn sử dụng chế độ chụp 30fps của máy ảnh ở định dạng Raw DNG, thì bạn nên đầu tư vào thẻ CFexpress. Đối với hình ảnh phơi sáng đơn, video H.265 và ảnh JPG, thẻ SDXC là đủ tốt.
Đánh giá hỗ trợ phần mềm của Leica SL3-S
Leica SL3-S hoạt động với ứng dụng di động Leica Fotos, có thể tải xuống miễn phí cho các thiết bị Android và iOS. Fotos hỗ trợ cả truyền tệp không dây và có dây, hoạt động như một điều khiển từ xa và là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn dùng thử Leica Looks, một bộ cấu hình sáng tạo có thể làm nổi bật các tệp JPG ngoài máy ảnh. Ứng dụng này hoạt động tốt và các tệp được sao chép vào điện thoại của bạn một cách nhanh chóng. Ứng dụng không có bất kỳ tính năng chỉnh sửa thực sự nào, nhưng nó cho phép bạn áp dụng bộ lọc Looks cho các tệp JPG và hỗ trợ Capture One, Darkroom và Lightroom làm trình chỉnh sửa bên ngoài để xử lý DNG.
Đây là máy ảnh Leica thứ hai hỗ trợ C2PA Content Credentials, tính năng đã ra mắt trong M11-P của năm ngoái. Content Credentials thêm chữ ký số vào hình ảnh để đảm bảo rằng chúng không được tạo hoặc chỉnh sửa một cách giả tạo. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cắt, chỉnh sửa màu và thực hiện các chỉnh sửa ảnh thông thường khác và duy trì chữ ký số, miễn là bạn sử dụng phần mềm tương thích để thực hiện các thay đổi. Adobe Lightroom Classic, Lightroom và Photoshop đều hỗ trợ chuẩn C2PA và nếu bạn chỉnh sửa ảnh trong một trong những ứng dụng đó, nó sẽ nhúng cả ảnh gốc cũng như nhật ký về mọi thay đổi.
Chỉ cần thả tệp vào trang web C2PA để kiểm tra và xem tệp đã được chỉnh sửa như thế nào. Nội dung do AI tạo ra và hình ảnh được chỉnh sửa là mối quan tâm thực sự và Content Credentials là một rào cản hữu ích cho các phòng trưng bày nghệ thuật, tổ chức tin tức và cuộc thi ảnh để đảm bảo rằng ảnh được chụp bằng máy ảnh chứ không phải tạo ra bằng máy tính trước khi xuất bản. C2PA là một tiêu chuẩn mới nổi nhưng được ngành công nghiệp hỗ trợ rộng rãi và xuất hiện ngày càng nhiều trên nhiều máy ảnh—Sony đã thêm tính năng này vào một số máy ảnh chuyên nghiệp vào năm ngoái thông qua bản cập nhật firmware và Nikon đã hứa sẽ đưa tính năng này vào Z6 III.
Review có nên mua Leica SL3-S
Bạn nên mua Leica SL3-S nếu
Bạn quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hơn là chi phí
Và ý tôi không chỉ là chất lượng đầu ra mà còn là chất lượng thiết kế, xây dựng và vận hành.
Bạn đã đầu tư vào hệ thống Leica SL
Nếu bạn là người chụp ảnh Leica đang tìm kiếm một công cụ nội dung linh hoạt và thích ứng hơn SL3, thì đây chính là nó.
Bạn đang sở hữu Leica SL2-S và cảm thấy chậm chạp
Nếu bạn đang gặp một chút khó khăn với hiệu suất theo dõi AF tương phản của Leica cũ, thì việc nâng cấp lên SL3-S là một bước tiến rõ ràng.
Bạn không nên mua Leica SL3-S nếu
Bạn chủ yếu cần khả năng quay video
Leica SL3-S không phải là lựa chọn tốt nếu bạn không quan tâm đến tính thẩm mỹ thiết kế cao cấp của Leica – Lumix S5 II/S5 IIx sẽ làm tốt công việc này với mức giá thấp hơn nhiều
Bạn sẽ sử dụng ống kính Sigma hoặc Panasonic
SL3-S hợp lý nhất với kính SL của Leica, vốn rất cồng kềnh và đắt tiền không kém thân máy là bao.
Bạn làm việc trong điều kiện nguy hiểm
Đúng vậy, SL3-S có khả năng chống chịu thời tiết IP54 nhưng thành thật mà nói, giá thành quá cao khiến nó trở thành lựa chọn hơi đáng lo ngại cho việc quay phim ở các môi trường có rủi ro cao. Hãy sử dụng máy ảnh rẻ hơn!
Tổng kết
Giá của Leica SL3-S khiến nó không được các nhiếp ảnh gia thông thường ưa chuộng, và thiết kế tối giản cùng cách bố trí điều khiển của nó trông đẹp nhưng đòi hỏi bạn phải học và ghi nhớ tốt các nút điều khiển mà bạn đã thiết lập. Đây cũng là một chiếc máy ảnh nặng để mang theo khi bạn gắn một trong những ống kính Leica SL chất lượng cao; tuy nhiên, chỉ cần nhìn vào đầu ra của SL3-S, và đặc biệt là các hình ảnh tĩnh của nó, có thể xóa tan mọi sự phản đối của bạn ngay lập tức. Đây có lẽ là những hình ảnh đẹp nhất mà bạn từng thấy từ một chiếc máy ảnh 24 megapixel.
Trên đây là đánh giá Leica SL3-S đến từ TokyoCamera. Hy vọng chúng mình đã giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về mẫu máy ảnh thượng hạng này để đưa ra lựa chọn phù hợp. Chúc bạn có những bức ảnh đẹp với thiết bị ưng ý của mình.