Máy bay phản lực chở khách của Anh báo cáo một vụ suýt mất tích với máy bay không người lái

Máy bay phản lực chở khách của Anh báo cáo một vụ suýt mất tích với máy bay không người lái

Một sự cố suýt nữa xảy ra trên bầu trời Vương quốc Anh giữa máy bay phản lực chở khách và một phương tiện được cho là máy bay không người lái đã được phân loại là sự cố loại A liên quan đến “nguy cơ va chạm xác định”.

Hội đồng Airprox của Vương quốc Anh  , cơ quan xem xét các sự kiện “gần gũi trên không” giữa các tàu bay khác nhau, đã đưa ra  phán quyết  về vụ suýt mất tích ngày 13 tháng 9 giữa một máy bay chở khách B737 và phi công được xác định là một máy bay không người lái. Theo  các báo cáo , nếu vật thể thực sự là một UAV, thì bàn chải sẽ tạo thành cuộc chạm trán máy bay không người lái thương mại gần nhất từ ​​trước đến nay mà không dẫn đến va chạm. 

Mặc dù phán quyết không rõ ràng về mức độ khẩn cấp của tình hình, nhưng nó “không thể xác định bản chất của vật thể không xác định” chắc chắn là một máy bay không người lái.

Chỉ định đó đến từ phi công của chiếc B373 khi nó đến gần Sân bay London Stansted để hạ cánh. Theo lời kể đó, chiếc máy bay chở khách đang tự định vị để hạ cánh trên đường băng được chỉ định của nó khi cơ trưởng báo cáo “một máy bay không người lái lao xuống bên trái máy bay của họ trong khi họ đang hạ độ cao khoảng 2800 ft.”

“Một vật thể màu trắng được cho là máy bay không người lái đã xuất hiện và trong gang tấc đã tránh va vào máy bay về phía bên trái của hình nón mũi,” đánh giá của Hội đồng quản trị Airprox cho biết. “Nó đã vượt qua được mà không va vào máy bay. Toàn bộ sự kiện diễn ra quá nhanh để có thể thực hiện bất kỳ hành động né tránh nào… với phi công nhận xét rằng họ ‘không biết làm thế nào mà nó lại không va vào máy bay’. “

Máy bay phản lực chở khách, được cho là chuyến bay Jet2 giá rẻ từ Menorca, đang bay với tốc độ 200 dặm / giờ khi phi công báo cáo đã nhìn thấy máy bay không người lái ở cự ly gần. Hội đồng quản trị Airprox lưu ý “không có sự nhìn thấy nào nữa” và chiếc B373 “đã hạ cánh mà không xảy ra sự cố.” Nó kết thúc phán quyết “một nguy cơ va chạm xác định đã tồn tại.”

Các chi tiết của sự cố đó giống một cách kỳ lạ  với sự cố xảy ra  vào ngày 28 tháng 8 – một sự cố suýt bị hội đồng xếp loại A.

Trong trường hợp đó, một hành khách B737 khác cũng được cho là đã được vận hành bởi Jet2 đã báo cáo rằng một máy bay không người lái xuất hiện từ hư không khi nó chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Leeds Bradford. Sau khi hạ xuống nơi nào đó từ 300 đến 500 feet, thiết bị hạ cánh hạ xuống, phi công nhìn lên để xem thứ được xác định là một UAV cách đó gần 10 feet. 

“(A) là kết quả của yếu tố giật mình (cơ trưởng) cúi xuống và di chuyển đầu của họ ra khỏi cửa sổ sàn đáp vì họ nghĩ rằng nó đang đi qua cửa sổ,” báo cáo nêu rõ. Rất may, vụ va chạm được báo trước đã không xảy ra.

Cả hai sự cố đều nằm trong số một loạt các cuộc gọi gần được Hội đồng quản trị Airprox xem xét trong năm nay. Phần lớn các báo cáo được đưa ra trước đó may mắn là các cuộc chạm trán trên không ít khẩn cấp hơn và thường không liên quan gì đến UAV. Trong khi đó, ngay cả khi phi hành đoàn có vẻ tự tin về việc xác định máy bay không người lái xâm phạm không phận máy bay chở khách, các câu hỏi vẫn xuất hiện cho đến khi các báo cáo chính thức xác nhận điều đó.

Ví dụ, hồi tháng 8, một máy bay phản lực chở khách Eagle Embraer 175 của Mỹ đã quyết định hạ cánh ngay sau khi cất cánh khi phi công của nó báo cáo đã tấn công thứ mà anh ta nghĩ là một máy bay không người lái. Ngay sau khi  FAA đưa ra  kết luận cuối cùng: “Vật thể là một quả bóng bay Mylar.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *